Hiệu quả Đề án 09 ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2014 | 2:52:15 PM

YBĐT - Nhờ các giải pháp sát với thực tế của địa phương nên sau 2 năm 6 tháng thực hiện Đề án số 09 của Tỉnh ủy, toàn huyện Lục Yên đã kết nạp 531 đoàn viên, thanh niên vào Đảng (năm 2012 là 227 đồng chí, năm 2013 là 226 đồng chí và 6 tháng đầu năm 2014 là 78 đồng chí), tiêu biểu là các Đảng bộ: Mường Lai, Động Quan, Minh Xuân, Vĩnh Lạc, Tân Lĩnh, Tân Lập, Minh Chuẩn.

Mô hình nuôi hươu sao của đảng viên trẻ Hoàng Trung Hiếu ở thị trấn Yên Thế hàng năm trừ chi phí cho thu nhập trên 130 triệu đồng.
Mô hình nuôi hươu sao của đảng viên trẻ Hoàng Trung Hiếu ở thị trấn Yên Thế hàng năm trừ chi phí cho thu nhập trên 130 triệu đồng.

Đồng ch Nguyễn Hữu Tuyên - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lục Yên phấn khởi cho biết: "Từ đầu nhiệm kỳ của Đại hội Đảng (2010 - 2015) đến nay (15/7/2014), toàn Đảng bộ đã kết nạp được 1.205 đảng viên, đạt 96,45%, trong đó tỷ lệ đảng viên là đoàn viên chiếm 79,5%. Điều đó không những góp phần quan trọng trong việc xây dựng chi bộ bền vững mà chất lượng sinh hoạt Đảng của các chi, Đảng bộ trực thuộc cũng được nâng lên rõ rệt".

Cũng như nhiều địa phương khác, trong thời gian qua, công tác phát triển Đảng, nhất là đảng viên là đoàn viên, thanh niên ở Lục Yên gặp không ít khó khăn. Một số tổ chức cơ sở Đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh niên; nhận thức của một số cấp ủy còn hạn chế, chưa tin tưởng vào vai trò của thanh niên nên các phong trào của thanh niên hoạt động theo kiểu cầm chừng.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng nguồn cho Đảng còn nhiều hạn chế bởi hầu hết đoàn viên, thanh niên có năng lực sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đi làm ăn xa nên bài toán phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên luôn là trăn trở của các chi, Đảng bộ. Thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đặc biệt là Đề án số 09-ĐA/TU về "Kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2012 - 2015" của Tỉnh ủy Yên Bái đã như một "làn gió mới" và giúp giải quyết bài toán phát triển Đảng ở Lục Yên.

Đồng chí Lương Thanh Tập - Bí thư Đảng ủy xã Động Quan nói: "Là xã vùng 3, đời sống của nhân dân Động Quan gặp nhiều khó khăn, dân trí không đồng đều, nhất là trình độ của đoàn viên, thanh niên còn nhiều hạn chế. Thực hiện Kế hoạch số 89 của Huyện ủy về thực hiện Đề án số 09 của Tỉnh ủy, chúng tôi xây dựng kế hoạch, phân công cấp ủy phụ trách các chi bộ, trong đó có sự chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong việc chăm lo và quan tâm đến công tác thanh niên nên nhiều phong trào được vực dậy, tích cực vận động thanh niên phát triển kinh tế. Qua đó đã phát hiện được nhiều nhân tố giới thiệu cho Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ kết nạp được 68 đảng viên, trong đó có 60 đảng viên nằm trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên".

Cũng như Động Quan, từ năm 2010 trở về trước, Vĩnh Lạc gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng, nhất là trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, sau khi có Đề án số 09 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 89 của Huyện ủy, hàng năm, Đảng bộ xã ra nghị quyết, xây dựng kế hoạch phát triển Đảng, trong đó chú trọng công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh niên; thực hiện tốt việc nêu gương và từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ cấp thôn theo hướng trẻ hóa.

Đồng chí Lữ Kim Vi - Bí thư Đảng bộ xã Vĩnh Lạc cho biết: "Để thực hiện tốt nhiệm vụ theo Đề án số 09 của Tỉnh ủy, ngoài việc chú trọng đào tạo nguồn, chúng tôi còn giao chỉ tiêu đến từng chi bộ, từng đoàn thể và xem đó là một tiêu chí để bình xét, xếp loại cuối năm. Nhờ quan tâm đến công tác này mà hàng năm, Đảng bộ Vĩnh Lạc đã kết nạp được 12 - 15 đảng viên, trong đó tỷ lệ đoàn viên, thanh niên chiếm 2/3".

Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, nhất là nâng cao chất lượng và số lượng đoàn viên ưu tú để giới thiệu vào Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, trong thời gian qua, Huyện ủy Lục Yên đã chú trọng quan tâm đến đời sống chính trị, tinh thần của đoàn viên, thanh niên; chỉ đạo xây dựng các tổ chức cơ sở Đoàn thực sự là một địa chỉ tin cậy để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt; phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, qua đó nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với công cuộc đổi mới của quê hương.

Nhờ các giải pháp sát với thực tế của địa phương nên sau 2 năm 6 tháng thực hiện Đề án số 09 của Tỉnh ủy, toàn huyện Lục Yên đã kết nạp 531 đoàn viên, thanh niên vào Đảng (năm 2012 là 227 đồng chí, năm 2013 là 226 đồng chí và 6 tháng đầu năm 2014 là 78 đồng chí), tiêu biểu là các Đảng bộ: Mường Lai, Động Quan, Minh Xuân, Vĩnh Lạc, Tân Lĩnh, Tân Lập, Minh Chuẩn.

Điều đáng ghi nhận là hầu hết đoàn viên, thanh niên sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng không những là hạt nhân nòng cốt trong các phong trào Đoàn mà còn gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế, xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình. Đến nay, toàn huyện có trên 170 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trong đó đoàn viên, thanh niên là đảng viên chiếm trên 70%.

Đảng viên trẻ Dương Văn Thu ở xã Yên Thắng tâm sự: "Sau một quá trình phấn đấu, năm 2013, mình được kết nạp Đảng, đây là vinh dự cho bản thân và gia đình. Nhưng làm gì để phát triển kinh tế, xứng đáng là một đảng viên trẻ mình đã quyết tâm xây dựng mô hình tổng hợp nuôi cá, trồng cam, trồng rừng, mỗi năm trừ chi phí thu về gần 70 triệu đồng".

Cũng giống như anh Thu, đảng viên trẻ Hoàng Trung Hiếu, sinh năm 1985 ở thị trấn Yên Thế hiện sở hữu một trang trại nuôi hươu, lợn rừng, gà, vịt, cá kết hợp trồng rừng, hàng năm trừ chi phí thu về trên 130 triệu đồng. "Là người trẻ, lại là đảng viên, nhà có đất sao mình không làm kinh tế để xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương mình - suy nghĩ đó đã tạo động lực cho tôi quyết tâm làm bằng được", Hoàng Trung Hiếu bày tỏ.

Đề án số 09 của Tỉnh ủy Yên Bái đã đi hết 2/3 chặng đường. Kết thúc năm 2013, Huyện đoàn Lục Yên có 91,48% số cơ sở Đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, tăng 47,44% so với năm 2011. Đặc biệt, không những nhiều đoàn viên, thanh niên được đứng vào hàng ngũ của Đảng mà chất lượng sinh hoạt Đảng cũng như các phong trào của thanh niên Lục Yên 3 năm trở lại đây đã được đẩy lên một tầm cao mới.

Văn Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục