Cơ sở xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/8/2014 | 9:32:10 AM

YBĐT - Hội thi Bí thư chi bộ giỏi huyện Văn Yên (Yên Bái) năm 2014 là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng bộ, góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận, nghiệp vụ, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn cho đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, địa phương.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng thưởng cho thí sinh đạt giải trong Hội thi.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng thưởng cho thí sinh đạt giải trong Hội thi.

Hội thi đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên chỉ đạo đầu tháng 1/2014 từ công tác tổ chức triển khai, tuyên truyền sâu rộng về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của hội thi đến việc biên soạn, cung cấp tài liệu đã được chuyển tải kịp thời tới cơ sở. Đồng thời, Ban tổ chức đã chủ động ban hành các hướng dẫn tổ chức hội thi cấp cơ sở cũng như thể lệ, bộ câu hỏi, phiếu chấm điểm, phiếu tổng hợp điểm và các văn bản khác có liên quan.

Trên cơ sở các văn bản đã ban hành, Ban tổ chức hội thi cấp huyện đã tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy Đảng cơ sở tổ chức hội thi đảm bảo tính khoa học, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Từ đó xây dựng kế hoạch, thành lập ban tổ chức, ban giám khảo, tổ thư ký, dẫn chương trình và tổ chức tốt hội thi ở cấp mình.  Các chi bộ đã chọn cử 331 thí sinh tham gia vòng thi cấp cơ sở và chọn ra 33 thí sinh xuất sắc tham gia vòng thi sơ khảo cấp huyện.

Trong quá trình tổ chức hội thi, các chi, Đảng bộ cơ sở cũng đã triển khai, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2014. Tại các cuộc họp từ ban thường vụ, ban chấp hành đến các buổi sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của hội thi đã được quán triệt sâu sắc, đầy đủ.

Nhờ vậy, các tổ chức cơ sở Đảng nhận thức rõ việc tổ chức hội thi là cơ sở để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên. Nhiều Đảng bộ cơ sở vùng cao như: Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Nà Hẩu, Viễn Sơn đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ hiểu biết… tổ chức hội thi với tỷ lệ bí thư chi bộ các thôn tham gia cao như: Đảng bộ Phong Dụ Thượng có 80% số chi bộ có bí thư tham gia, Đảng bộ xã Tân Hợp đạt gần 80%...  Đặc biệt, đây là dịp để các Đảng bộ tự nhìn nhận, đánh giá đúng hơn chất lượng đội ngũ bí thư chi bộ hiện nay, qua đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đáp ứng với yêu cầu và nhiệm vụ được giao.

Hội thi đã thu hút sự quan tâm của cấp ủy các chi bộ, đảng viên và nhân dân; phát huy vai trò, vị trí của bí thư chi bộ trong lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ; giúp đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở nắm vững kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ. Vì vậy, quá trình ôn luyện để chuẩn bị cho hội thi, các thí sinh đã dành rất nhiều thời gian để đọc và ghi nhớ lại các văn bản quan trọng của Đảng, tham khảo nhiều tài liệu về bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho bí thư chi bộ, Điều lệ Đảng, quy chế bầu cử trong Đảng, Hướng dẫn 01 của Ban Bí thư Trung ương, Hướng dẫn 07 của Ban Tổ chức Trung ương…

Tại các hội thi vòng sơ khảo cấp cơ sở và vòng sơ khảo cấp huyện, mặc dù có sự chênh lệch về tuổi đời, tuổi Đảng, kinh nghiệm công tác, chức trách, nhiệm vụ nhưng qua các phần thi, các thí sinh đều thể hiện sự nghiêm túc, tập trung, tự tin; nắm vững kiến thức xử lý tình huống cụ thể đúng nguyên tắc, quy định của Đảng. Trong  phần thi của mình, các thí sinh còn gắn giữa lý luận và liên hệ thực tiễn của chi bộ mình, làm phong phú thêm nội dung phần thi. Nhiều thí sinh đã thể hiện ý chí, tình cảm và quyết tâm của người đảng viên, người cán bộ làm công tác Đảng ở cơ sở qua bài thuyết trình rất ấn tượng của mình.

Có thể nói, mỗi thí sinh đã mang đến cho hội thi một phong cách riêng song tất cả đều hướng đến một mục đích chung là nâng cao ý thức trách nhiệm người đảng viên, người bí thư, phó bí thư chi bộ, cấp ủy viên trong việc xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh toàn diện từ cơ sở; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời giúp bản thân mỗi cán bộ làm công tác Đảng được giao lưu, học hỏi, trao đổi và tích lũy kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác của mình.

Đồng chí Nguyễn Thị Lụa - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên, Trưởng ban Tổ chức Hội thi đánh giá: "Thành công của Hội thi không chỉ là tìm ra được những gương mặt bí thư chi bộ xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết mà hơn thế đã thực sự tạo được một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp và hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong Đảng bộ và toàn xã hội. Qua Hội thi này, mỗi đồng chí đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về Đảng, về trách nhiệm của người đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng; thấm nhuần mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao đẹp của Đảng để có hướng phấn đấu học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được phân công, nêu cao vai trò trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân. Riêng với quần chúng, Hội thi đã góp phần định hướng, tạo động lực và củng cố niềm tin vững chắc của toàn dân vào sự lãnh đạo của Đảng".

Thu Nhài - Quang Hùng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục