Xứng đáng mang tên người cộng sản trung kiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/8/2014 | 9:31:14 AM

YBĐT - Người dân phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) luôn tự hào địa phương mình được mang tên người cộng sản trung kiên, vị Phó chủ tịch đầu tiên của tỉnh Yên Bái sau Cách mạng tháng Tám. Phát huy truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nguyễn Phúc luôn đoàn kết, xây dựng phường phát triển toàn diện.

Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất.
Quỹ Tín dụng nhân dân phường Nguyễn Phúc tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất.

Người chiến sỹ cộng sản trung kiên quê ở Vụ Bản - Nam Định, hoạt động cách mạng từ rất sớm và bị bắt giam nhiều lần. Lịch sử Đảng bộ Yên Bái còn ghi rõ: “Sáng 22/8/1945, Ban cán sự Đảng tổ chức cuộc mít tinh quần chúng ở sân Căng thị xã Yên Bái thu hút gần một vạn người tham dự. ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh Yên Bái làm lễ ra mắt nhân dân; đồng chí Ngô Minh Loan là Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Phúc là Phó Chủ tịch.

Đồng chí Nguyễn Phúc thay mặt ủy ban nhân dân cách mạng lâm thời tỉnh tuyên bố xóa bỏ chế độ thực dân phong kiến, công bố chính sách của Mặt trận Việt Minh, kêu gọi nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết ủng hộ, giúp đỡ chính quyền cách mạng, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu của đế quốc và các thế lực phản động, vượt qua mọi khó khăn gian khổ quyết tâm bảo vệ thành quả cách mạng, từng bước xây dựng cuộc sống mới”.

Sau đó, đồng chí Nguyễn Phúc bị Việt Nam Quốc dân đảng thủ tiêu sau khi dùng mọi hình thức mua chuộc, dụ dỗ, ép buộc bàn giao chính quyền nhưng không được. Ghi nhớ công ơn của đồng chí Nguyễn Phúc, Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phúc được xây dựng. Đây là nơi còn lưu giữ những hiện vật quý về đồng chí cũng như một giai đoạn cách mạng của Yên Bái, là “địa chỉ đỏ” giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Cụ Đặng Ngọc Chi đã gần 90 tuổi với 67 năm tuổi Đảng, chứng kiến biết bao biến cố lớn của lịch sử dân tộc, đi qua những năm tháng chiến tranh ác liệt nên mỗi lần nhắc lại những năm tháng không thể nào quên đó, cụ vẫn không khỏi bồi hồi, xúc động: “Cách mạng Tháng Tám đã thay đổi cuộc đời tôi và rất nhiều người dân nghèo như tôi. Trước Cách mạng, tôi chỉ là một anh thợ cắt tóc, được giác ngộ thành đội viên thanh niên cứu quốc rồi tham gia giải phóng Điện Biên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, không chỉ cuộc sống của tôi mà ngay cả nơi đây cũng có nhiều thay đổi. Đơn giản như trước kia cả phường Nguyễn Phúc chỉ có một con đường ven bờ sông rải nhựa thì nay đến cả các ngõ xóm cũng đã bê tông hóa sạch sẽ”.

Tách ra từ phường Hồng Hà gần 20 năm trước, đối mặt với vô vàn khó khăn thuở ban đầu không làm cho những thế hệ đảng viên và nhân dân phường Nguyễn Phúc lùi bước. So với các phường khác của thành phố Yên Bái, Nguyễn Phúc không có được lợi thế trung tâm chính trị, văn hóa như phường Đồng Tâm, có đầu mối giao thông quan trọng như phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, xuất phát điểm thấp. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Nhà nước, phường Nguyễn Phúc đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và xây dựng nhằm đưa kinh tế và đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.

 Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Nguyễn Phúc khóa VII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đặt ra là phấn đấu đến hết nhiệm kỳ cơ cấu kinh tế đạt: công nghiệp – xây dựng 13%; thương mại - dịch vụ đạt 86,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp do phường quản lý 62 tỉ đồng; tổng thu ngân sách đạt 4,5 tỉ đồng... Hướng chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn của Đảng ủy, chính quyền phường Nguyễn Phúc sát với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Nguyễn Phúc đang ngày một đổi thay. Giữa những ngày tháng tám lịch sử, không khí thi đua lao động sản xuất của bà con nhân dân ở tất cả 48 tổ dân phố rất sôi động. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước và sự nhất trí của nhân dân, những con phố lớn ngày một khang trang, đẹp đẽ hơn. Tất cả đường liên phố, liên tổ đã được trải bê tông. Những cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát ven những tuyến phố chính tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Những xưởng cơ khí, gia công hoạt động suốt ngày đêm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, giá trị thương mại, dịch vụ của phường ước đạt 99 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 1,7 tỷ đồng...

Bên cạnh phát triển kinh tế, đời sống nhân dân còn được chăm lo về mọi mặt, từ giáo dục, y tế, đến chăm sóc thương binh, bệnh binh, người cao tuổi, hộ nghèo. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới khu dân cư" đã được triển khai đến từng khu phố, tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, hơn 90% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 1%...

Đồng chí Nguyễn Trường Giang – Bí thư Đảng bộ phường Nguyễn Phúc cho biết: “Tuy không có thế mạnh như các địa phương khác nhưng thời gian tới, Đảng bộ sẽ tiếp tục phổ biến các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển của tỉnh, của thành phố; vận động nhân dân tích cực đầu tư, mở mang sản xuất các ngành nghề công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Đối với nông nghiệp, tuy không phải là mũi nhọn nhưng cũng sẽ tập trung phát triển theo hướng hàng hóa. Đi đôi với đó là hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tất cả vì mục đích nâng cao đời sống nhân dân”.

Hồng Khanh

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục