Đại Lịch chú trọng phát triển Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/8/2014 | 2:29:35 PM

YBĐT - Đồng chí Hoàng Hữu Khanh - Bí thư Đảng bộ xã Đại Lịch (Văn Chấn) cho biết: "Từ năm 2010 trở về trước, công tác phát triển Đảng ở Đại Lịch gặp nhiều khó khăn bởi nhận thức của một bộ phận nhân dân và cán bộ hạn chế, lực lượng thanh niên là nguồn chủ yếu trong công tác phát triển Đảng thì đi làm kinh tế xa... đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển Đảng".

Đảng viên trẻ Hoàng Văn Sách có thu nhập trên 90 triệu đồng/năm nhờ trồng rừng và cây ăn quả.
Đảng viên trẻ Hoàng Văn Sách có thu nhập trên 90 triệu đồng/năm nhờ trồng rừng và cây ăn quả.

Với quan điểm xây dựng Đảng vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trong những năm qua, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã Đại Lịch đưa ra nhiều giải pháp trong công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên mới nói riêng nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mục tiêu Nghị quyết Đại hội phấn đấu kết nạp 50 đảng viên, đến nay, Đại Lịch kết nạp được 62 đảng viên, vượt 12 đảng viên.

Để có được kết quả đó, thời gian qua, Đảng bộ xã luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt hướng tới đối tượng là đoàn viên, thanh niên về lý tưởng sống, hoạt động, lao động và học tập; tin tưởng giao nhiệm vụ cho thế hệ trẻ trong nhiều hoạt động; giao chỉ tiêu cụ thể trong phát triển đảng viên mới đến các chi bộ, mỗi năm mỗi chi bộ kết nạp từ 1 - 2 đảng viên và xem đây là chỉ tiêu để đánh giá, phân xếp loại cuối năm; phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các chi bộ. Ngoài ra, Đảng bộ chú trọng công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ nhằm nắm bắt các vấn đề phát sinh từ cơ sở để có phương án giải quyết kịp thời.

Bí thư Hoàng Hữu Khanh cũng cho biết: "Chúng tôi thường xuyên kiểm tra các chi bộ với các nội dung: chế độ sinh hoạt Đảng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; vấn đề tự phê bình và phê bình trong Đảng... Nhờ vậy đã khắc phục được nhiều khuyết điểm của một số chi bộ còn hạn chế trong công tác xây dựng Đảng".

Song song, Đảng bộ xã Đại Lịch tập trung thực hiện tốt các Đề án của Tỉnh ủy Yên Bái như: "Kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2012 - 2015", "Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2012 - 2015" nên tạo được sự chuyển rõ nét trong công tác xây dựng Đảng. Theo Bí thư Hoàng Hữu Khanh thì không những số lượng kết nạp đảng viên tăng mà chất lượng đảng viên cũng được bảo đảm. Trong số 62 đảng viên được kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hầu hết đều có trình độ trung học cơ sở trở lên, trong đó 12 đảng viên có trình độ trung cấp, 5 đảng viên có trình độ cao đẳng, 6 đảng viên có trình độ đại học.

Theo đồng chí Phạm Thị Yên - Bí thư Chi bộ 6 thì: "Để làm tốt công tác phát triển Đảng, hàng năm, Chi bộ luôn làm tốt công tác tạo nguồn thông qua việc khuyến khích tuổi trẻ vừa phát triển kinh tế gia đình vừa tham gia các phong trào xã hội, qua đó kịp thời phát hiện các nhân tố mới cho Đảng".

Điều đáng ghi nhận nữa là hầu hết các đảng viên trẻ sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng đều phát huy tính tiên phong đi đầu của người đảng viên và bước đầu xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 60 - 200 triệu đồng/năm, tiêu biểu như các đảng viên: Đặng Đức Hạnh - thôn 1, Trần Văn Phùng - thôn 10, Hà Thị Hải Yến - thôn 11...

Đảng viên trẻ Hoàng Văn Sách ở Chi bộ 14 cho hay: "Tuổi trẻ lại là đảng viên nên mình phải tiên phong trong các hoạt động xã hội của địa phương đồng thời phải biết phát triển kinh tế để làm giàu chính đáng. Đến nay, tôi trồng được 6ha rừng và cây ăn quả, chủ yếu là cam Vinh, mỗi năm cho thu nhập trên 90 triệu đồng".

Với nhiều giải pháp cụ thể, sát với thực tế, đến nay, Đảng bộ xã Đại Lịch có 318 đảng viên, sinh hoạt ở 19 chi bộ; thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 15 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 9%, xã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ xã luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đó là tiền đề vững chắc cho nhân dân các dân tộc Đại Lịch xây dựng thành công chương trình nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục