“Trung ương 4” tạo chuyển biến mạnh mẽ

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/9/2014 | 9:12:26 AM

YBĐT - Ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên được phát huy, hiệu quả trong công việc được nâng cao và đời sống của nhân dân trong xã ngày càng được cải thiện là những kết quả rõ nét nhất mà Đảng bộ xã Trung Tâm, huyện Lục Yên (Yên Bái) đạt được từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến nay.

Người dân xã Trung Tâm chăm sóc ngô hè thu trên đất soi bãi.
Người dân xã Trung Tâm chăm sóc ngô hè thu trên đất soi bãi.

Đồng chí Nông Thanh Sơn - Bí thư Đảng bộ xã cho biết, Trung Tâm là một xã vùng 3, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã được Đảng bộ xã làm nghiêm túc, theo đúng quy trình, đúng sự chỉ đạo của cấp trên.

Đảng bộ xã đã tổ chức nhiều hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai Nghị quyết đến tất cả các chi bộ và đảng viên; thành lập bộ phận giúp việc cho Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã gồm 5 đồng chí do Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp làm Trưởng bộ phận và Tổ giúp việc gồm 3 đồng chí. Quá trình kiểm điểm diễn ra nghiêm túc, cởi mở, chân thành; việc góp ý đối với tập thể và cá nhân trên tinh thần xây dựng, không nể nang, né tránh, lợi dụng kiểm điểm để hạ thấp uy tín của nhau. Việc kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ, chi ủy chi bộ và đảng viên đều đạt yêu cầu, không có chi bộ nào phải tổ chức kiểm điểm lại.

Qua kiểm điểm tập thể, cá nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã đánh giá sâu sắc về những ưu điểm đạt được và chỉ ra 15 khuyết điểm, yếu kém theo từng nội dung của Nghị quyết. Cụ thể, công tác giáo dục chính trị tư tưởng vẫn còn hạn chế, một số đồng chí cấp ủy viên một số chi bộ trực thuộc còn xem nhẹ việc học tập lý luận chính trị, phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Việc tổ chức thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị còn thiếu chiều sâu; các chi bộ chưa tổ chức được các buổi sinh hoạt chuyên đề, nhất là việc “làm theo” chưa tạo được sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Công tác tự phê bình và phê bình thiếu thường xuyên, còn có biểu hiện nể nang, né tránh, xuê xoa. Vai trò quản lý, điều hành của chính quyền có lúc, có nơi chưa thực sự quyết liệt.

Công tác quy hoạch cán bộ chưa gắn việc quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, chưa bảo đảm tính kế thừa; một số chức danh quy hoạch chưa có tính khả thi cao, nhất là các chức danh chủ chốt. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức xã còn nhiều hạn chế, còn có biểu hiện nể nang, né tránh, bệnh thành tích. Một số đồng chí cấp ủy viên chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia lãnh đạo tập thể và trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng ủy...

Bí thư Đảng ủy xã Nông Thanh Sơn chia sẻ: “Những vấn đề yếu kém được chỉ ra qua kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã thống nhất các biện pháp khắc phục, điều chỉnh những yếu kém một cách nghiêm túc, có hiệu quả. Qua đó, các chi bộ cơ sở đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến cán bộ, đảng viên; cử 7 lượt cán bộ đi bồi dưỡng về kỹ năng tuyên truyền để nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên cơ sở; thực hiện tốt chế độ phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng, khắc phục được tình trạng nể nang, né tránh, thiếu tinh thần xây dựng Đảng”.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã có sự thống nhất cao, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn đối với một số đồng chí cán bộ do hạn chế về trình độ năng lực, chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã bổ sung quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được phân công. Ban Thường vụ Đảng ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách chi bộ và thôn bản, thực hiện các nghị quyết của Đảng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Hà Anh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục