Phát triển đảng viên nữ ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/9/2014 | 10:27:15 AM

YBĐT - Nếu như phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng thì phát triển đảng viên nữ, đặc biệt là đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ở nông thôn được Đảng bộ Trạm Tấu coi là mục tiêu quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Hát Lừu luôn có mặt trong các hoạt động sản xuất của địa phương để phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn đảng viên nữ cho Đảng bộ.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Hát Lừu luôn có mặt trong các hoạt động sản xuất của địa phương để phát hiện, bồi dưỡng và tạo nguồn đảng viên nữ cho Đảng bộ.

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Vũ Quỳnh Khánh khẳng định: "Những năm qua, cùng với đầu tư phát triển kinh tế, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, công tác phát triển đảng viên nữ được Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, ngoài chỉ tiêu chung, năm 2013 vừa qua, Trạm Tấu đã vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên nữ nông thôn và được tỉnh đánh giá tốt".

Có được kết quả đó, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự nỗ lực không ngừng trong việc đổi mới công tác phân công cấp ủy phụ trách tổ chức chi, Đảng bộ cơ sở và bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới của Ban chấp hành Đảng bộ huyện phải kể đến những cố gắng vượt khó của bản thân cá nhân nữ quần chúng ưu tú tại các thôn, bản, cụm dân cư.

Cũng như một số huyện vùng cao khác trong tỉnh, khó khăn lớn nhất trong công tác phát triển Đảng, đặc biệt phát triển đảng viên nữ ở Trạm Tấu hiện nay là thiếu nguồn. Trở ngại lớn nhất là trình độ văn hóa, bởi theo Điều lệ Đảng, đối tượng đảng phải biết chữ, có trình độ ít nhất là tiểu học, nhưng thực tế, hầu hết đồng bào dân tộc Mông của huyện đều không biết đọc, biết viết, nhiều người nói không rõ tiếng phổ thông...

Khắc phục tình trạng đó, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo tổ chức hội như: Hội Phụ nữ và Đoàn thanh niên huyện phối hợp với ngành giáo dục tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên ra lớp học chữ.  Theo đó, các lớp học bồi dưỡng, xóa mù chữ được mở ngay tại thôn, bản, tại trung tâm học tập cộng đồng và cả tại nhà trưởng thôn để giúp chị em học văn hóa, xóa mù chữ. Giáo viên cũng đa dạng và phong phú, đó là những thầy cô giáo cắm bản, những trí thức trẻ và thanh niên tình nguyện, thậm chí, đó còn là những chiến sĩ công an, quân đội trong chiến dịch "ba cùng", "bốn cùng" với đồng bào.

Để có nguồn phát triển Đảng là đảng viên nữ trong đồng bào dân tộc, Ban chấp hành Đảng bộ huyện xác định rõ, yếu tố quyết định là cấp ủy, chính quyền cơ sở phải bồi dưỡng, giúp đỡ và tạo điều kiện cho những học sinh, sinh viên người dân tộc đang theo học tại trường nội trú, các trường cao đẳng, đại học sau khi tốt nghiệp ra trường bởi đó sẽ là nguồn nhân lực có chất lượng trở về phục vụ quê hương.

Theo đó, huyện đã tạo điều kiện cho các  học sinh nữ được học lên cao bằng cách cử các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, già làng, trưởng thôn, bản và giáo viên tới tận nhà vận động phụ huynh học sinh cho con đến lớp, tuyên truyền cho các cháu  không kết hôn sớm, động viên những bé gái đang học tiểu học và trung học cơ sở tiếp tục đến trường học chữ.

Từ đó, nhiều đảng bộ xã như: Xà Hồ, Hát Lừu, Trạm Tấu... đã nâng số lượng quần chúng ưu tú là nữ được xét kết nạp Đảng mỗi năm lên từ 2-3 người. Đồng chí Lò Văn Tiếp - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hát Lừu tâm sự: "Trước đây, nguồn kết nạp Đảng đã khó, mà kết nạp đảng viên nữ còn khó hơn. Nhưng cách làm này đã cho hiệu quả tốt vì các cháu gái đã giảm hẳn bỏ học để lấy chồng sớm. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng bộ chúng tôi đã kết nạp thêm 2 đảng viên nữ".

Sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống cơ sở đã giúp cho công tác xây dựng Đảng ở vùng cao nói chung và công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên nữ dân tộc nói riêng của huyện Trạm Tấu đạt kết quả nổi bật. Năm 2010, Đảng bộ huyện kết nạp được 46/100 đảng viên nữ; năm 2012 số đảng viên nữ được kết nạp mới là 42/143 đảng viên; năm 2013 con số này là 44/123 và từ đầu năm đến nay toàn huyện có 24/83 đảng viên nữ đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Được tin tưởng, giao nhiệm vụ, nhiều chị em đã phát huy được năng lực hiệu quả công tác và khẳng định vai trò lãnh đạo trên những cương vị chủ chốt được giao như: Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ ... Không dừng lại ở số lượng, để nâng cao chất lượng đảng viên nữ, Ban chấp hành Đảng bộ huyện còn tập trung hướng mạnh vào giải quyết những khó khăn, hạn chế ngay tại cơ sở. Đó là, mỗi thường vụ Huyện ủy trực tiếp phụ trách một đảng bộ xã. 

Ví như, đồng chí Nguyễn Văn Xa - Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy phụ trách xã Tà Xi Láng 3 năm liên tục đã cùng với các thành viên giúp xã vùng cao đặc biệt khó khăn này củng cố hệ thống chính trị cơ sở, chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế, xóa bỏ cây thuốc phiện, mở lớp học mầm non cho trẻ em gái được tới trường... Hay như tại xã Túc Đán, sau khi có sự tham mưu, trợ giúp của đồng chí thường vụ Huyện ủy và thành viên các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, hệ thống chính trị cơ sở của xã từng bước được củng cố lại, một số đảng viên năng lực, nhận thức kém đã bị khai trừ Đảng và cho thôi việc. Theo đó, Đảng bộ huyện dự kiến sẽ bổ nhiệm đồng chí cán bộ nữ (nguồn tại chỗ) giữ cương vị Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã.

Tại những xã vùng cao, vùng sâu và những thôn, bản cách xa trung tâm xã, trước đây việc hướng dẫn làm thủ tục kết nạp Đảng còn chưa đúng Điều lệ Đảng. Nguyên nhân, do năng lực lãnh đạo của nhiều chi bộ còn hạn chế, chưa kể những định kiến, phong tục tập quán lạc hậu, tư tưởng "trọng nam khinh nữ"  đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc kết nạp và nâng cao chất lượng đảng viên. Tuy nhiên, đến nay cấp ủy cơ sở đã xác định rõ công tác xây dựng tổ chức Đảng, kết nạp đảng viên ở vùng sâu, vùng xa là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Mùa A Páo - Bí thư chi bộ thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu khẳng định: "Nếu phụ nữ bản mình đào tạo, bồi dưỡng xong mà đi làm dâu xã khác thì chi bộ sẽ phải suy nghĩ để bồi dưỡng tạo điều kiện cho những phụ nữ xã khác về làm dâu xã mình".

Thực tế công tác xây dựng Đảng ở Trạm Tấu đã chứng minh, phát triển số lượng và nâng cao chất lượng đảng viên nữ người dân tộc sẽ góp phần giải quyết, đảm bảo cơ cấu cán bộ nữ cho các kỳ đại hội Đảng từ tỉnh đến cơ sở. Kết quả đạt được trong công tác phát triển đảng viên nữ của Đảng bộ huyện Trạm Tấu không những góp phần thực hiện tốt công tác cán bộ và chính sách dân tộc cho vùng cao mà còn từng bước đưa Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước vào cuộc sống, đặc biệt tại nơi vùng cao khó khăn của tỉnh.

Thanh Hương

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục