Đổi mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/9/2014 | 9:06:37 AM

YBĐT - Bí thư chi bộ thông báo nội dung kỳ sinh hoạt này, các chi bộ tập trung sâu vào bàn thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục để chuẩn bị cho kỳ sinh hoạt tới của Đảng bộ nhằm xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ để thực hiện nghị quyết của Đảng.

Mấy đảng viên, giáo viên tổ chuyên môn giờ giải lao ở phòng hội đồng cùng xem thông báo của chi bộ. Giáo viên A là một đảng viên trong chi bộ, một giáo viên trong tổ xem xong nói:

- Chúng ta đã đổi mới nhiều chứ, không đổi mới thì sao có tỷ lệ học sinh giỏi cao, tốt nghiệp 100%, mấy chục phần trăm thi đỗ vào đại học, cao đẳng. Đổi mới nhưng cũng đổi mới ít thôi, dư luận vẫn kêu ngành đổi mới lắm quá, khéo chỉ hô hào. Không đổi mới thì tôi vẫn làm từng ấy việc như thế, kết quả còn cao hơn khối anh!

Trong tổ chuyên môn, giáo viên A thuộc lớp tuổi thứ hai, nghề cũng thuộc diện "cứng", thường khi anh nói thì ít đồng chí, anh em có ý kiến lại bởi cách nói và áp chế khiến anh em không muốn cùng trò chuyện. Trao đổi ở đâu, có anh vào thì thường biến thành tranh luận theo hướng "phá đường tàu" nên mọi người đều muốn tránh, cho qua.

Nhưng lần trao đổi ở giờ giải lao lần này, ý kiến của giáo viên A lại không được cho qua dễ dàng như mọi bận. Nữ giáo viên B, tuổi đời còn trẻ, tuổi tác thuộc hàng con cháu, tuổi Đảng chỉ bằng 1/3 anh A nhẹ nhàng có ý kiến, xưng hô rất tình cảm:

- Bọn cháu thì không nghĩ thế đâu, cháu nghĩ để kỳ thi tốt nghiệp tới này có kết quả cao, cả thầy và trò phải đổi mới đấy ạ!

Giáo viên A nói không nhìn mặt:

- Gớm, thầy và trò thì bao năm nay vẫn đổi mới chứ chờ cô có mà thành tích tổ này, trường này còn lâu! Tôi đã ở đây từ khi cô còn vắt mũi.

Nữ giáo viên B vẫn khiêm nhường:

- Cháu nghĩ thế này ạ. Không phải tất cả nhưng trong giáo viên vẫn phổ biến cách dạy theo kiểu truyền đạt kiến thức, ít chú ý khơi dậy niềm say mê, hứng thú học tập để học sinh chủ động nắm bắt kiến thức. Chính vì thế, học sinh số đông đang "học vẹt", ít tự học, khả năng xây dựng cho mình phương pháp, kế hoạch và diễn đạt, thể hiện kiến thức còn chưa tốt. Theo cháu, để các em học tập tốt hơn thì thầy cô cần thay đổi phương pháp dạy học và chính học sinh cũng phải thay đổi cách học. Bộ đã đưa ba môn Toán, Ngữ  văn, Ngoại ngữ là ba môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, mục đích chính là muốn các em toàn diện về tư duy cơ bản, về tiếng Việt, về kiến thức để hội nhập quốc tế. Cháu nghĩ, thực hiện nghị quyết của Đảng chính là sửa đổi, thay đổi những cái gì chưa phù hợp, còn hạn chế, vận dụng cái tiến bộ, cái mới về phương pháp vào ngay chính công việc, nhiệm vụ cụ thể của mình, chứ không có gì là quá to tát đâu ạ!

Các giáo viên khác ngồi nghe, có giáo viên nói:

- Đấy chính là góp phần đổi mới rất căn bản, toàn diện giáo dục đấy. Tôi đồng ý!

Anh A chưa kịp nói gì, những giáo viên khác cũng chưa kịp có thêm ý kiến trao đổi thì phút giải lao giờ đã qua. Mọi người lên lớp, giáo viên A vẫn ở lại uống thêm chén nước mới đứng dậy. Không biết anh A nghĩ gì nhưng trên đường lên lớp, các giáo viên đều đồng ý với ý kiến, cách nói của giáo viên B. Đổi mới là một tất yếu để phát triển, để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi công tác giáo dục trong giai đoạn mới. Đổi mới dạy và học, đổi mới thi cử, trước hết bắt đầu từ chính mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh chứ không phải là ai khác.

Kỳ họp chi bộ, Đảng bộ tới này chắc chắn sẽ sôi nổi lắm đây!

Tuấn Anh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục