Phải là nội dung sinh hoạt thường xuyên

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/10/2014 | 10:43:52 AM

YBĐT - Năm nay vừa tròn 45 năm toàn Đảng và toàn dân, toàn quân ta thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với nhân dân các dân tộc Yên Bái, đây còn là dịp để chúng ta cùng ôn lại sự kiện cách đây 56 năm, ngày 25/9/1958, Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Trong bài nói chuyện với đồng bào tại lễ đài Sân vận động Căng thị xã Yên Bái năm ấy, Bác Hồ nói về đoàn kết toàn dân tộc, về tăng gia sản xuất phát triển kinh tế, về thực hành tiết kiệm và xây dựng đời sống văn hóa mới.

Về tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, Người nói phải làm thế nào để đời sống nhân dân được sướng hơn, được ăn no mặc ấm. Bác khuyên: "Đồng bào cần cố gắng phải làm ăn định canh. Tiếp theo nên tăng vụ. Những ruộng làm một mùa cố gắng làm cả chiêm, cả mùa. Ruộng một vụ gặt được nhiều hay hai vụ gặt được nhiều?...".

Và "Đồng bào biết làm phân bón hơn trước nhưng còn hơn một nửa số ruộng cấy chay. Ruộng không có phân như người không có cơm. Người không có cơm có lớn được không? Lúa không có phân có tốt không?"...

Thực hiện lời Bác dặn, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã chung sức, đoàn kết, hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đóng góp sức người, sức của cho kháng chiến đánh đuổi đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thực hiện công cuộc đổi mới, người dân từ vùng thấp đến vùng cao đã tích cực học tập, tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào trồng cấy đạt năng suất cao. Nhiều giống lúa, giống ngô và các cây màu có giá trị kinh tế được đồng bào đưa vào trồng. Có những mô hình nuôi lợn, nuôi gà vịt, nuôi trâu bò với số lượng lớn theo hướng sản xuất hàng hóa đã hình thành, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường và mang lại thu nhập cao cho đồng bào.

Trong sản xuất, đồng bào đã chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, cách làm hay. Những hộ khó khăn đã được cộng đồng hỗ trợ hoặc cho vay cây, con giống. Nhà neo người được bà con giúp công lao động để cùng nhau xóa đói giảm nghèo. Nhà nước cũng đã có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ người dân vùng đặc biệt khó khăn phát triển sản xuất như tập huấn nâng cao năng lực sản xuất, hỗ trợ giống, vật tư phân bón, hỗ trợ máy công cụ sản xuất. Nhiều dự án đầu tư theo các chương trình mục tiêu của Chính phủ đã đưa điện lưới đến các bản làng, làm đường lên vùng cao, kiên cố hóa hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất và sinh hoạt của đồng bào, tạo thuận lợi cho giao thương, bộ mặt nông thôn miền núi theo đó có nhiều đổi mới.

Những việc làm, những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế là rất đáng trân trọng bởi Đảng bộ và nhân dân Yên Bái đã và đang thực hiện đúng lời Bác Hồ dạy. Tuy nhiên, Yên Bái vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao so với bình quân chung các tỉnh trong khu vực. Để thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong khu vực, Đảng bộ tỉnh đã có những chủ trương, nghị quyết trên từng lĩnh vực, trong đó chú trọng phát huy những tiềm năng kinh tế của địa phương.

Những chủ trương, chính sách của tỉnh được các huyện, thị, thành phố xây dựng thành các chương trình hành động và cụ thể hóa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở. Như vậy, trong sinh hoạt của các chi, Đảng bộ cơ sở, một nội dung quan trọng phải luôn luôn được đề cập đó là đánh giá tình hình đời sống nhân dân, xem xét các mục tiêu về phát triển kinh tế, về các giải pháp để người dân phát triển kinh tế được thực hiện thế nào... Đảng viên còn nghèo không và tại sao vẫn nghèo? Nếu đảng viên còn nghèo, còn chưa gương mẫu đi đầu thì hỏi người dân có làm theo và cùng phấn đấu vươn lên hay chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước?...

Những ngày này, các đảng viên ở từng chi bộ thêm một lần nữa tìm hiểu, suy ngẫm về những lời Bác Hồ căn dặn nhân dân các dân tộc Yên Bái cách đây 56 năm để tiếp tục có những việc làm cụ thể của bản thân và của chi bộ. Và những vấn đề Bác nói chuyện năm xưa sẽ trở thành nội dung xuyên suốt trong sinh hoạt Đảng không chỉ từ nay đến hết năm mà còn là nội dung sinh hoạt thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong thời gian tiếp theo.

Minh Quang

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục