Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Bài 2: Đề cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, tổ chức Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2014 | 8:04:11 AM

YBĐT - Kết luận tại Hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên do Tỉnh ủy tổ chức mới đây, đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tiếp tục khẳng định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ và xây dựng tổ chức CSĐ trong sạch, vững mạnh là những khâu đột phá để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức CSĐ. Trong đó, nâng cao chất lượng, phát huy vị trí, vai trò của đội ngũ cấp ủy viên và chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có ý nghĩa then chốt”.

Đảng viên Ủy ban kiểm tra thuộc Đảng bộ Văn phòng Huyện ủy (Huyện ủy Mù Cang Chải) nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.
Đảng viên Ủy ban kiểm tra thuộc Đảng bộ Văn phòng Huyện ủy (Huyện ủy Mù Cang Chải) nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Bài 1: Mô hình đồng bộ, cán bộ chất lượng, chi bộ vững mạnh

Từ kết quả thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác tổ chức CSĐ và đảng viên và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, đòi hỏi cần có những định hướng và giải pháp cụ thể để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức CSĐ; xây dựng tổ chức CSĐ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức CSĐ - nền tảng của Đảng, hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, cầu nối giữa Đảng với nhân dân...

Hoàn thiện mô hình

Tuy còn một số khó khăn, hạn chế nhất định nhưng những kết quả đạt được trong công tác tổ chức CSĐ đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 22-NQ/TW của Trung ương và Nghị quyết số 16-NQ/TU của Tỉnh ủy. Kết luận tại Hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức CSĐ và đảng viên do Tỉnh ủy tổ chức mới đây, đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tiếp tục khẳng định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ và xây dựng tổ chức CSĐ trong sạch, vững mạnh là những khâu đột phá để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức CSĐ. Trong đó, nâng cao chất lượng, phát huy vị trí, vai trò của đội ngũ cấp ủy viên và chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có ý nghĩa then chốt”.

 Đồng chí nhấn mạnh, tổ chức CSĐ có vị trí rất quan trọng trong hệ thống tổ chức của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở. Cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và hoàn thiện mô hình cho phù hợp với điều kiện thực tiễn để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức CSĐ; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động ở cơ sở. Chỉ đạo của Tỉnh ủy là tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, hoàn thiện mô hình của một số loại hình tổ chức CSĐ nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trên địa bàn; phù hợp với đặc điểm, đặc thù của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đồng thời khắc phục tình trạng nhiều đầu mối chi bộ, Đảng bộ cơ sở cơ quan cấp huyện trực thuộc huyện ủy, thị ủy, thành ủy.

Từ thực tiễn hoạt động của tổ chức CSĐ ở cấp huyện, về cơ bản sẽ sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức CSĐ theo hướng thành lập Đảng bộ cơ sở cơ quan Đảng (có các chi bộ các ban xây dựng Đảng); Đảng bộ cơ sở cơ quan chính quyền (có các chi bộ các phòng, ban, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện); Đảng bộ cơ sở cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện (nơi nào chưa đủ điều kiện thành lập Đảng bộ thì giữ nguyên là chi bộ cơ sở, dưới chi bộ cơ sở là các tổ Đảng các cơ quan mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện).

 Những tổ chức Đảng ở trong đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện có số đảng viên ít, đang trực thuộc Đảng bộ cơ sở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện mà đang phát huy hiệu quả, thuận lợi trong sinh hoạt cấp ủy cấp huyện thì có thể xem xét giữ nguyên. Tổ chức Đảng ở các cơ quan, đơn vị không là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đang trực thuộc Đảng bộ văn phòng HĐND - UBND cấp huyện, cấp ủy huyện xem xét thành lập tổ chức CSĐ các cơ quan theo nhóm ngành cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và điều kiện cụ thể ở địa phương.

Việc hoàn thiện các mô hình tổ chức CSĐ có thể làm giảm khoảng trên 40 đầu mối tổ chức CSĐ trực thuộc cấp ủy huyện. Yêu cầu là quá trình sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức cần kịp thời kiện toàn cấp ủy để bảo đảm hoạt động và việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị đại hội theo kế hoạch của tỉnh; thực hiện đồng bộ việc sắp xếp, chuyển giao các tổ chức đoàn thể về trực thuộc các đầu mối cho phù hợp với điều lệ của các đoàn thể và thực tiễn ở cơ sở.

Riêng mô hình chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn đã thành lập, tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; sơ kết việc thực hiện thí điểm về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã ở 9/9 huyện, thị, thành phố để đánh giá cụ thể và định hướng thực hiện trong thời gian tới.

Tỉnh ủy sẽ xem xét chuyển giao đầu mối quản lý đối với một số tổ chức Đảng thuộc loại hình doanh nghiệp đang trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Thị ủy Nghĩa Lộ về Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; chuyển giao một số tổ chức Đảng thuộc loại hình đơn vị sự nghiệp (khối các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp của tỉnh) trực thuộc Thành ủy Yên Bái về Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Chi bộ cơ quan xã Lao Chải (Mù Cang Chải) được thành lập, củng cố đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn. (Ảnh: Một buổi làm việc của cấp ủy chi bộ với Đội tăng cường xã của Công an huyện, Công an tỉnh Yên Bái).

Nâng cao chất lượng cấp ủy, tổ chức Đảng gắn với chuẩn bị, tổ chức tốt đại hội Đảng các cấp

Hội nghị chuyên đề về công tác tổ chức CSĐ, đảng viên được Tỉnh ủy tổ chức đúng vào dịp chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng các cấp, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng chung để các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục xây dựng, hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình tổ chức Đảng; bảo đảm thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh; đồng bộ với việc sắp xếp các tổ chức Đảng, đoàn thể trong cùng một cơ quan, đơn vị; thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức CSĐ.

Hội nghị đã thống nhất một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện. Về công tác CSĐ và đảng viên hiện nay, đòi hỏi các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn công tác chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận và với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết tốt những vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở.

Đề cao và phát huy hơn nữa vị trí, vai trò là hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở của đội ngũ cấp ủy viên, nhất là bí thư cấp ủy; bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của tổ chức Đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Các cấp ủy, tổ chức Đảng rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời quy chế làm việc, bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức Đảng với hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, làm rõ mối quan hệ giữa người đứng đầu tổ chức Đảng với chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và người đứng đầu các tổ chức đó cũng như trách nhiệm của tập thể và cá nhân theo đúng chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền, bảo đảm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, lựa chọn những cán bộ trẻ, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt và có năng lực, triển vọng phát triển điều động, luân chuyển về xã, phường, thị trấn đảm nhiệm các chức danh chủ chốt; thực hiện tốt việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy về công tác tại cơ sở.

Tiếp tục đổi mới việc xây dựng nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Đề án số 07-ĐA/TU của Tỉnh ủy; bảo đảm tốt chế độ và chất lượng sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề; quản lý tốt đảng viên và công tác phân công nhiệm vụ đảng viên; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, gắn công tác quy hoạch cán bộ với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm sự đồng bộ, kế thừa và phát triển.

Đổi mới phương pháp và nhận thức trong đánh giá chất lượng tổ chức CSĐ, đảng viên theo hướng đi vào thực chất, tránh hình thức, chạy theo thành tích. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ cơ sở, trong đó chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo chức danh, nhu cầu công việc và phù hợp với thực tế, gắn với thực hiện các chương trình, đề án của Trung ương, của tỉnh và các ngành, địa phương. Nâng cao chất lượng đảng viên, làm tốt công tác phát triển Đảng, tạo nguồn cán bộ cấp ủy các cấp.

Tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với cơ sở, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết và thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng các cấp, của đảng viên, cán bộ, công chức ở cơ sở; sâu sát, nắm vững tình hình để có các giải pháp hướng dẫn, giúp đỡ và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm; kiên quyết thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, thiếu uy tín với Đảng và nhân dân.

Cùng với thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trong công tác tổ chức CSĐ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tổ chức, học tập, thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; chủ động rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cấp ủy cơ sở; rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ, quan tâm xây dựng các chỉ tiêu về nữ, tuổi trẻ, người dân tộc thiểu số; thống kê đánh giá số cấp ủy không tái cử... làm cơ sở cho việc triển khai các bước trong quy trình công tác cán bộ và việc thực hiện chính sách cán bộ cũng như bố trí, sắp xếp cán bộ trước và sau đại hội.

Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng các cấp, phải quan tâm lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đánh giá kết quả và những hạn chế trong việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015, trọng tâm là các chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; quan tâm công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, nhân dân; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, hạn chế mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, tạo sự đồng thuận cao nhất, góp phần tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tuấn Anh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục