Chuyển biến thiết thực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/11/2014 | 3:06:16 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xã Hòa Cuông đã tổ chức quán triệt, kiểm điểm tự phê bình và phê bình từ các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành, các tổ chức đoàn thể, các chi bộ, đảng viên một cách đầy đủ và nghiêm túc. Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, qua kiểm điểm, Đảng ủy xã đã rút ra được nhiều bài học cũng như các hạn chế trên các lĩnh vực.

Người dân xã Hòa Cuông chăm sóc ngô vụ đông.
Người dân xã Hòa Cuông chăm sóc ngô vụ đông.

Đồng chí Phạm Văn Quyết - Phó bí thư Đảng ủy xã Hòa Cuông (Trấn Yên) cho biết: “Là xã thuần nông của huyện Trấn Yên, những năm trước đây, một bộ phận nhân dân, cán bộ, đảng viên địa phương nhận thức còn hạn chế về ý nghĩa và tầm quan trọng trong thực hiện các nghị quyết, nhất là việc phê bình và tự phê bình của cán bộ, đảng viên chưa nghiêm. Nhận thức của người đứng đầu ở một số chi bộ, tổ chức đoàn thể chưa xứng tầm; nhiều vấn đề lớn, mang tính chiến lược của địa phương chưa được bàn bạc dân chủ, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã đã đạt được nhiều kết quả. Nổi bật là nhận thức của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong hệ thống chính trị về công tác xây dựng Đảng được đổi mới cả về tư duy và nhận thức”.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xã Hòa Cuông đã tổ chức quán triệt, kiểm điểm tự phê bình và phê bình từ các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành, các tổ chức đoàn thể, các chi bộ, đảng viên một cách đầy đủ và nghiêm túc. Với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, qua kiểm điểm, Đảng ủy xã đã rút ra được nhiều bài học cũng như các hạn chế trên các lĩnh vực. Để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, Đảng ủy xã đã xây dựng 9 nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài để làm cơ sở phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương một cách toàn diện. Trong đó, công tác quy hoạch cán bộ được đặt lên hàng đầu.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Sinh - Bí thư Đảng ủy xã thì “Trình độ, chuyên môn của đội ngũ cán bộ sẽ quyết định đến chất lượng, hiệu quả công việc”. Vì vậy, sau kiểm điểm theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xã tập trung đánh giá toàn diện về đội ngũ cán bộ, công chức đồng thời rà soát, đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Hàng năm, Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm tính khách quan, dân chủ, khoa học. Ngoài ra, vấn đề dân chủ trong Đảng và ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên được phát huy một cách tối đa.

Ông Quách Văn An - Bí thư Chi bộ 5 cho biết: “Trước đây, một số đảng viên trong Chi bộ tham gia sinh hoạt không đều, nghỉ sinh hoạt không có lý do, trong sinh hoạt ít đổi mới, ít có ý kiến đóng góp. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chi bộ đã tập trung phân tích, kiểm điểm những hạn chế của tập thể và từng cá nhân đảng viên. Nhờ vậy, đến nay, các đảng viên đã chấp hành tốt việc sinh hoạt và gương mẫu đi đầu trong các phong trào do Chi bộ phát động, nhất là phong trào làm đường giao thông nông thôn”.

Điều đáng ghi nhận ở Đảng bộ xã Hòa Cuông là sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy xã không những duy trì tốt các hoạt động của cấp ủy theo đúng quy chế mà vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã từng bước được phát huy, khẳng định và nâng cao rõ nét. Theo nhận xét, đánh giá của nhiều cán bộ, đảng viên, hiện nay, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã từng bước tự khẳng định được bản thân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nên trong lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội có sự thay đổi.

Đến nay, đời sống của nhân dân các dân tộc xã Hòa Cuông có nhiều chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân hàng năm đầu người đạt 14 triệu đồng. Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Đó sẽ là nền tảng vững chắc cho Hòa Cuông vững bước đi lên, xây dựng thành công chương trình nông thôn mới trong những năm tiếp theo.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục