Đảng bộ huyện Văn Yên năng động, sáng tạo trong thực hiện nghị quyết Đảng các cấp

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/12/2014 | 2:35:19 PM

YBĐT - Để phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt: tăng cường sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; củng cố xây dựng hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở một cách toàn diện; lấy công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm tiền đề, công tác cán bộ là khâu then chốt.

Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thứ Huyện ủy Văn Yên (thứ 2, trái sang) kiểm tra sản xuất ngô đông trên đất hai vụ lúa tại xã Yên Phú.
Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thứ Huyện ủy Văn Yên (thứ 2, trái sang) kiểm tra sản xuất ngô đông trên đất hai vụ lúa tại xã Yên Phú.

Trong hơn 4 năm của  nhiệm kỳ (2010 - 2015), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã phát huy truyền thống cách mạng và vinh dự 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng cơ hội và lợi thế, bứt phá vươn lên, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ ở mức cao nhất nhằm thực hiện toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Đánh giá về việc thực hiện nghị quyết Đảng các cấp, đồng chí Trần Thế Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên đã có cuộc trao đổi trên Báo Yên Bái.

PV: Đến nay, Đảng bộ huyện Văn Yên đã đi gần hết nhiệm kỳ trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV. Xin đồng chí cho biết kết quả mà Đảng bộ huyện đã đạt được?

Đồng chí Trần Thế Hùng: Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 nghị quyết đề ra 24 chỉ tiêu chủ yếu. Sau hơn 4 năm thực hiện, đến nay, Đảng bộ huyện đã thực hiện vượt kế hoạch 3 chỉ tiêu, hoàn thành 6 chỉ tiêu, đạt từ 70% kế hoạch trở lên là 9 chỉ tiêu, các chỉ tiêu còn lại đạt 50% kế hoạch.

Tăng trưởng kinh tế của huyện được duy trì ổn định 14%/năm. Tổng sản lượng lương thực có hạt tăng cao, đạt trên 49.300 tấn, bằng 97,8% nghị quyết. Lương thực bình quân đầu người đạt 414kg/người/năm, bằng 104% nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người đạt 18,4 triệu đồng/người/năm, bằng 80% nghị quyết. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không có vấn đề phức tạp, nổi cộm xảy ra trên địa bàn.

Về trình độ của cán bộ quản lý nhà nước cũng như của khối Đảng, đoàn thể cấp huyện đã cơ bản đạt từ đại học trở lên. Cán bộ chủ chốt khối Đảng, chính quyền cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên đạt tỷ lệ trên 80%. Kết nạp đảng viên mới hàng năm đạt 160% kế hoạch. Chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ được duy trì tốt, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên.

PV: Công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong thực hiện nghị quyết như thế nào để đạt được kết quả khá khả quan đó, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Thế Hùng: Để phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các mặt: tăng cường sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; củng cố xây dựng hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở một cách toàn diện; lấy công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm tiền đề, công tác cán bộ là khâu then chốt; thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện và cơ sở ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra; triển khai thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị Về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác xây dựng Đảng; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường kiểm tra giám sát trong tổ chức thực hiện; mạnh dạn bố trí một số cán bộ trẻ, có trình độ giữ chức vụ lãnh đạo ở một số phòng, ban chuyên môn, các ban xây dựng Đảng, đoàn thể của huyện và tăng cường về làm phó chủ tịch UBND tại một số xã vùng cao.

Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ huyện Văn Yên luôn xác định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, luôn đi sâu, đi sát cơ sở, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc nên đã tạo được niềm tin vững chắc của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và đội ngũ cán bộ của Đảng, từ đó thúc đẩy hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

PV: Thưa đồng chí, như đã nói, trong quá trình thực hiện nghị quyết, Đảng bộ huyện Văn Yên đã gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Việc lồng gắn thực hiện này có tác dụng như thế nào đối với việc lãnh chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương?

Đồng chí Trần Thế Hùng: Phải nói rằng, việc thực hiện đồng thời Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đã tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã tự soi lại mình, thấy rõ ưu điểm để phát huy, có những giải pháp cụ thể đã và đang  được thực hiện nghiêm túc để khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế.

Trong tổ chức triển khai nhiệm vụ, mỗi cơ quan, đơn vị đã lựa chọn ra những vấn đề trọng tâm để tập trung giải quyết, khắc phục và hầu hết các cấp ủy cơ sở, các địa phương, cơ quan, đơn vị đều tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm chính trị cao; đồng thời gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng bộ xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến căn bản, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

PV: Tới đây là thời gian nước rút để Đảng bộ huyện thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đảng bộ huyện đã có những giải gì để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ?

Đồng chí Trần Thế Hùng: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo thực hiện, đó là:

Một là: Tăng cường chỉ đạo có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Hai là: Làm tốt công tác đào tạo cán bộ có đủ năng lực và chuyên môn để công tác và phục vụ nhân dân, đồng thời phấn đấu tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh 85% trở lên.

Ba là: Tập trung sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với việc thực hiện nghị quyết trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Bốn là: Giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tăng cường xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; chủ động phòng, chống có hiệu quả mọi âm mưu thủ đoạn, diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong toàn huyện một cách hiệu quả.

Năm là: Nâng cao chất lượng kiểm tra và hiệu quả trong giám sát của HĐND các cấp gắn với việc lãnh đạo nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong việc phục vụ nhân dân được tốt hơn, giải quyết các công việc nhanh gọn và chính xác, làm hài lòng nhân dân.

Sáu là: Đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp quần chúng tham gia các đoàn thể và tổ chức quần chúng. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm tăng thêm nguồn lực cho hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, góp phần cùng toàn Đảng bộ hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nghị quyết của Đảng bộ huyện đã đề ra.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 Thu Nhài (Thực hiện)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục