“Tất cả nhờ “Trung ương 4”

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/12/2014 | 10:51:36 AM

YBĐT - Cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) còn gặp nhiều khó khăn: trình độ dân trí không đồng đều; một số tập quán lạc hậu trong việc tang, cưới xin, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn còn xảy ra; một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Đội ngũ cán bộ cơ sở ở xã Chế Cu Nha luôn được tham gia tập huấn về kiến thức phát triển nông - lâm nghiệp.
Đội ngũ cán bộ cơ sở ở xã Chế Cu Nha luôn được tham gia tập huấn về kiến thức phát triển nông - lâm nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng bộ xã Chế Cu Nha đã đề ra những việc cần làm ngay và các nhóm giải pháp nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Giàng A Của - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Đặc biệt, việc thực hiện đã giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói thẳng, nói thật, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân".

Về Chế Cu Nha hôm nay, hình ảnh mà tôi ấn tượng nhất là phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã đã dần trở nên chuyên nghiệp. Cán bộ đến làm việc đúng giờ, thái độ phục vụ và tiếp đón người dân tận tình, chu đáo.

Có được kết quả đó, như cách nói ví von của Bí thư Đảng ủy xã là "tất cả nhờ “Trung ương 4". Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể và cá nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đề ra 7 nhóm giải pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế và xác định 5 việc cần làm ngay đối với các chi bộ trực thuộc. Đó là tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, kiên quyết đấu tranh từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại trong đảng viên và nhân dân gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; vận động nhân dân ăn chung một tết Nguyên đán, tạo điều kiện cho con em đến trường, chú trọng làm vụ đông, đẩy mạnh phong trào "3 xanh" ở thôn, bản...

Qua đó đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ và đồng bộ về công tác xây dựng hệ thống chính trị; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị và phẩm chất đạo đức, lối sống; từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Ông Hờ Trở Già - Trưởng dòng họ Hờ phấn khởi cho biết: "Ồ, đến nay, cán bộ của mình làm việc chuyên nghiệp hơn rồi! Họ thường xuyên xuống với dân, dạy đồng bào cách làm ăn để thoát nghèo, vận động bà con ăn chung một tết. Thấy hợp với cái bụng, đỡ tốn kém về thời gian và tiền của, đồng bào nghe và làm theo ngay thôi".

Điều mà Đảng bộ xã Chế Cu Nha làm được sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 không chỉ là nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về ba nội dung lớn của Nghị quyết mà nhận thức của người dân cũng dần đổi thay rõ nét. Trước đây, các gia đình người Mông không may có người qua đời thường mổ nhiều trâu, bò, lợn, gà và kéo dài 5 - 6 ngày; đám cưới nặng về phần thủ tục, nghi lễ, tiền thách cưới cao, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống…

Đến nay, người Mông ở Chế Cu Nha đã tổ chức đám tang chỉ 2 - 3 ngày, không ăn uống kéo dài, không giết mổ trâu, bò chia phần cho người nhà; việc cưới đã được cắt giảm nhiều thủ tục rườm rà, không thách cưới, tổ chức đơn giản mà vẫn đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự chuyển biến đồng bộ cả về nhận thức và hành động trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã giúp Chế Cu Nha có nhiều khởi sắc. Đó cũng chính là nền tảng vững chắc cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục