Tạo nguồn cán bộ cho Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/1/2015 | 7:47:47 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 11 - NQ/TW ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ (QH&LCCB), đến nay, công tác LCCB của tỉnh Yên Bái đã từng bước đi vào nề nếp. Số lượng cán bộ luân chuyển nhiều, diện luân chuyển phong phú, đa dạng. Nhiều cán bộ qua luân chuyển đã trưởng thành, tích lũy thêm kinh nghiệm và ngày càng khẳng định được uy tín của mình.

Đồng chí Dương Văn Thống (thứ 3, phải sang)- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Bình.
Đồng chí Dương Văn Thống (thứ 3, phải sang)- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Bình.

Tỉnh ủy Yên Bái đã xác định rõ nhiệm vụ phải tiếp tục tăng cường công tác tổ chức, cán bộ, đặc biệt là công tác QH&LCCB, góp phần đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong khu vực miền núi phía Bắc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức triển khai quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên nhằm tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức về quan điểm chỉ đạo, mục đích, yêu cầu, nguyên tắc, phương pháp, quy trình và phương châm của công tác QH&LCCB.

Đồng thời, phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, tôn trọng vai trò của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện. Có thể nói, công tác LCCB chính là một phần trong chiến lược xây dựng cán bộ. Đây là chủ trương đúng, phù hợp với quy luật phát triển của cán bộ trước đây cũng như trong thời kỳ đổi mới. Thực tế, công tác LCCB của tỉnh đã chứng minh tính đúng đắn của công tác LCCB lãnh đạo, quản lý giữa các vùng, các ngành, các cấp nhằm sử dụng có hiệu quả và tạo nên sự đồng đều trong đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch được rèn luyện trong thực tiễn và khắc phục cơ bản tình trạng khép kín, cục bộ trong từng ngành, từng địa phương, từng tổ chức.

Xã Âu Lâu của thành phố Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội khi đồng chí Lê Toàn Thắng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy phường Nguyễn Thái Học được luân chuyển về làm Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã từ tháng 8/2010. Là người có kinh nghiệm công tác 23 năm ở địa phương với 10 năm làm Bí thư, Bí thư Đảng ủy xã Âu Lâu không khỏi ái ngại khi thấy anh cán bộ "trên cử xuống" trẻ măng, lo sao được công việc của chính quyền bộn bề vất vả. Song, anh cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết với đức tính khiêm tốn, ham học hỏi và chịu khó quan sát, lắng nghe, đưa ra những đánh giá cũng như giải pháp táo bạo mỗi lần theo ông xuống cơ sở "ba cùng" với dân đã dần chinh phục được người Bí thư Đảng ủy xã giàu kinh nghiệm.

Sau 4 năm gắn bó, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền xã làm bao việc lớn như: giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn xã, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi cho nhân dân, phụ trách Chi bộ thôn Cống Đá đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và đưa kinh tế của thôn phát triển... đặc biệt là được nhân dân tin yêu, nể phục, tháng 11 năm 2014, Bí thư Đảng ủy xã Âu Lâu - đồng chí Lê Ái Toàn hoàn toàn yên tâm khi về nghỉ chế độ và chuyển giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Lê Toàn Thắng. Trao đổi về kinh nghiệm sau 4 năm luân chuyển, đồng chí Lê Toàn Thắng khẳng định: "Đúng là ban đầu còn rất nhiều bỡ ngỡ, song qua học hỏi các đồng chí lãnh đạo đi trước, trực tiếp là lãnh đạo xã, đặc biệt được rèn luyện trong thực tiễn cơ sở, tôi tự trau dồi thêm kinh nghiệm, vốn kiến thức nên đến nay đã nâng cao được khả năng lãnh đạo, điều hành công việc".

Thực tế cho thấy, công tác LCCB của Yên Bái đã có tác động tích cực đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương có cán bộ luân chuyển đến. Những địa phương này đều có chuyển biến rõ nét, khắc phục được nhiều yếu kém, trì trệ trước đây, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực... và khơi dậy, khai thác hiệu quả các nguồn lực kinh tế - xã hội, tạo thế và lực mới cho địa phương phát triển ổn định. Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, trình độ dân trí được nâng cao, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội được bảo đảm, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, góp phần củng cố vững chắc các cơ sở Đảng yếu kém, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày một vững mạnh, tăng thêm niềm tin của nhân dân các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng.

Từ năm 2005 đến năm 2013, Tỉnh ủy Yên Bái đã thực hiện luân chuyển 27 cán bộ từ tỉnh về huyện làm bí thư và phó bí thư huyện ủy, chủ tịch và phó chủ tịch UBND huyện; có 46 cán bộ được điều động từ huyện về tỉnh làm trưởng, phó các ban Đảng, đoàn thể, các sở, ngành. Riêng trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, đã luân chuyển 4 đồng chí cán bộ tỉnh về huyện làm bí thư, phó bí thư huyện ủy và chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện; luân chuyển 23 cán bộ từ huyện lên tỉnh làm trưởng, phó các sở, ban, ngành; có 3 đồng chí luân chuyển ngang cấp huyện làm bí thư, phó bí thư và chủ tịch UBND; luân chuyển 43 đồng chí từ huyện về xã và 24 đồng chí từ xã lên huyện.

Đây là một thực tế được minh chứng rõ nét nhất qua công tác LCCB ở Đảng bộ xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu thời gian qua. Túc Đán là xã đặc biệt khó khăn, có đồng bào Mông và Khơ Mú sinh sống, trình độ dân trí không cao, còn nhiều tập quán lạc hậu, kinh tế chậm phát triển, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức xã kém; nhiều chức danh chủ chốt không hoàn thành nhiệm vụ được phân công, không sâu sát thôn, bản; tình trạng trồng cây thuốc phiện, mua bán, tàng trữ và sử dụng chất ma túy cũng như khai khác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép rất phức tạp.

Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thực hiện công tác LCCB để kiện toàn lại một số chức danh chủ chốt của xã, bảo đảm chất lượng và quy trình, gồm các chức danh: Bí thư, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và một số chức danh công chức chuyên môn. Theo đó, vai trò lãnh đạo của Đảng ủy và các chi bộ trực thuộc ngày càng được củng cố và nâng cao, dần đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo một cách toàn diện. Sự điều hành của bộ máy chính quyền cũng ngày thêm rõ nét, hiệu quả tăng dần theo từng năm.

Thực hiện công tác LCCB, huyện tiếp tục tăng cường cán bộ trẻ cho xã Trạm Tấu, Pá Hu. Đặc biệt là điều động đồng chí Phó Thanh tra huyện về làm Chủ tịch UBND xã Tà Xi Láng và tăng cường thêm cho xã Bản Mù một đồng chí Phó bí thư Đảng ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Xa - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Nhìn chung, cán bộ được luân chuyển xuống xã đều là những đồng chí có phẩm chất đạo đức tốt, trẻ tuổi, được đào tạo cơ bản, có triển vọng phát triển, thuộc diện quy hoạch vào các chức vụ cao hơn nhưng chưa qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý ở cơ sở.Cán bộ luân chuyển lên là những cán bộ trưởng thành ở cấp dưới, qua thực tiễn công tác đã chứng tỏ khả năng đảm đương được vị trí công tác ở cấp trên và những cán bộ trở về sau luân chuyển".

Có thể nói, công tác LCCB của tỉnh đã góp phần thúc đẩy công tác quy hoạch cán bộ, tạo chuyển động mới trong công tác cán bộ và trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, khắc phục tình trạng trì trệ, khép kín, cục bộ ở địa phương. Công tác QH&LCCB của tỉnh đã có chuyển biến cả trong tư duy và cách làm, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm về số lượng, nâng cao hơn về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu và có tính kế thừa, phát triển, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. Hầu hết cán bộ được luân chuyển đều giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, giữ vững đoàn kết, có uy tín và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo nguồn bổ sung cán bộ chủ chốt của tỉnh và chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng, bầu cử HĐND, UBND các cấp trong các nhiệm kỳ.

Kết quả đạt được trong công tác QH&LCCB của tỉnh những năm qua đã thể hiện năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp ủy Đảng và sự nỗ lực của các cơ quan tham mưu, giúp việc cho cấp ủy, đặc biệt là vai trò nòng cốt của đội ngũ cán bộ ban tổ chức cấp ủy các cấp. Kết quả này chính là yếu tố quan trọng góp phần hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng QH&LCCB của tỉnh Yên Bái ngang tầm yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục