Sức bật cho vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/1/2015 | 8:46:19 AM

YBĐT - Việc tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc từ năm 2009 đến nay đã mang lại nguồn lực rất lớn hỗ trợ cho đồng bào huyện vùng cao Trạm Tấu. Các chính sách đầu tư, hỗ trợ gồm Chương trình 134, 135; chính sách hỗ trợ học sinh con hộ nghèo đi học; chính sách hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng; hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; xây dựng cơ sở hạ tầng cấp xã, thôn bản; duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư...

Đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc Mông huyện Trạm Tấu.
Đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc Mông huyện Trạm Tấu.

Với những chính sách này, tổng nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2014 của Chương trình 135 đạt 67.447.183.000 đồng để xây dựng 42 công trình, trong đó có 15 công trình giao thông, 26 công trình thủy lợi và 1 công trình kiên cố hóa kênh mương. Thực hiện duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư có tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ 700 triệu đồng để sửa chữa 18 công trình.

Hợp phần Hỗ trợ phát triển sản xuất thu hút nguồn vốn trên 9 tỷ đồng đầu tư cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo mua sắm máy cày, máy bừa, tuốt lúa; hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và nhiều vật tư khác phục vụ sản xuất. Hợp phần đào tạo có nguồn vốn gần 2 tỷ đồng mở 74 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát công trình xây dựng cơ bản; duy tu, bảo dưỡng các công trình; dạy nghề sửa chữa điện dân dụng, sửa chữa xe máy, học may, thêu; bồi dưỡng nâng cao năng lực cộng đồng...

Chương trình 134 hỗ trợ nước sinh hoạt đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo được đầu tư gần 6 tỷ đồng xây dựng 6 công trình nước sạch. Chương trình hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo với trên 8 tỷ đồng đã hỗ trợ cho 81.161 khẩu nghèo. Ngoài ra, các nguồn vốn vay ưu đãi hộ vay vốn, hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng, cấp báo và tạp chí, thực hiện chính sách đối với người có uy tín cũng đã thu hút hàng tỷ đồng và cấp được 85.423 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng là người dân tộc thiểu số nghèo.

Sự đầu tư, hỗ trợ từ các chính sách dân tộc đã tác động mạnh đến sự phát triển chung về kinh tế, xã hội của Trạm Tấu từ một huyện còn nghèo nàn, lạc hậu với nền kinh tế chủ yếu tự cung tự cấp đến nay đã có chuyển biến rất rõ nét; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị được tăng cường. Các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông bảo đảm ô tô đi đến các trung tâm xã và thuận tiện trong đi lại giao lưu kinh tế, xã hội.

Hệ thống thủy lợi được cải thiện đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng vụ, đưa giống lúa mới vào sản xuất, khai hoang mở rộng ruộng nước nên cùng với cây ngô, Trạm Tấu cơ bản ổn định lương thực. Hệ thống điện, trường học đều phát huy hiệu quả tốt, nhất là hệ thống trường học nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú đã thu hút 99% học sinh tiểu học, trung học cơ sở trong độ tuổi được đi học và tỷ lệ chuyên cần đạt cao.

Sức khỏe của học sinh, chất lượng giáo dục ngày càng được cải thiện qua mỗi năm học. Các gia đình có từ 2 đến 3 con đi học bán trú ở cấp tiểu học, trung học cơ sở đã giảm nhẹ được gánh nặng về kinh tế. Đối với Hợp phần Hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, đã hỗ trợ nhiều công cụ, máy móc, vật nuôi, giống cây trồng cho người dân và người dân được tham gia trực tiếp vào các mô hình sản xuất; được tiếp thu khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất.

Qua đó, người dân từng bước thay đổi tập quán canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vận hành thành thạo máy móc để hiệu quả lao động ngày một tăng lên. Hợp phần đào tạo cán bộ xã, thôn bản, chuyển giao khoa học kỹ thuật đã có tác động mạnh đối với việc tăng cường năng lực lãnh đạo phát triển kinh tế cho cán bộ cơ sở và nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, tư duy phát triển kinh tế của nhà nông đối với từng loại cây trồng, vật nuôi.

Hiệu ứng mạnh mẽ từ việc tổ chức thực hiện những chính sách dân tộc đã làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn về hạ tầng cơ sở: điện, đường, trường, trạm ở vùng cao Trạm Tấu - nơi có tới trên 70% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Từ một huyện thiếu đói thì nay đã ổn định được lương thực tại chỗ và đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhiều hộ dân đã bắt đầu làm giàu theo hướng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương như phát triển chăn nuôi gia súc, trồng sơn tra, kinh doanh vận tải, nuôi ong mật, sản xuất và làm dịch vụ bao tiêu lúa gạo đặc sản.

Các chính sách hỗ trợ, đầu tư phát giáo dục thực sự là điều kiện cơ bản để nâng cao dân trí trong thời gian tới. Một hiệu ứng vô cùng quan trọng nữa là thành công trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội thông qua những chính sách dân tộc đã mang lại niềm tin lớn lao của người dân với Đảng để người dân ngày càng tích cực hơn với việc đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước vận dụng vào điều kiện thực tế ở cơ sở.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục