Rút ngắn chặng về đích

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/1/2015 | 2:51:36 PM

YBĐT - Năm 2014 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XIX, nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội đã đạt và tiếp cận với mục tiêu Nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, trước những biến động của tình hình kinh tế - xã hội, một số chỉ tiêu vẫn còn khó khăn, thách thức.

Nông dân xã Phù Nham (Văn Chấn) thu hoạch rau màu vụ đông.
Nông dân xã Phù Nham (Văn Chấn) thu hoạch rau màu vụ đông.

Nông nghiệp bứt phá

Mấy năm trở lại đây, câu chuyện về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ không còn xa lạ với hầu hết người nông dân ở Văn Chấn. Cơ cấu 40% lúa thuần, 60% lúa lai trong vụ đông xuân và ngược lại trong vụ mùa đã giúp nông dân chủ động thời vụ, bảo đảm thời gian canh tác 3 vụ/năm. Cơ cấu này đã góp phần đạt mục tiêu  bảo đảm an ninh ở vùng cao và từng bước đưa sản xuất lúa ở vùng Mường Lò, vùng ngoài  theo hướng hàng hóa. Áp dụng cơ giới hóa và gieo cấy cải tiến SRI trên những cánh đồng mẫu lớn đã tạo ra hiệu quả vượt trội.

Nhiều địa phương  vùng cánh đồng Mường Lò như Sơn A, Hạnh Sơn, Phù Nham giá trị  đạt 140 - 150 triệu đồng/ha. Anh Nguyễn Văn Tưởng ở thôn An Sơn (xã Hạnh Sơn) chia sẻ: "Dù sản xuất nông nghiệp của bà con trong thôn luôn gắn liền với chăn nuôi gia súc, gia cầm nhưng nhân dân chỉ gieo cấy một phần diện tích lấy lương thực để chăn nuôi. Số còn lại chủ yếu gieo cấy lúa thuần chất lượng cao và sản xuất lúa giống để phục vụ gieo trồng tại chỗ. Nhìn chung, nông dân đã chủ động về cơ cấu giống, thời vụ gieo trồng; năng suất cũng như giá trị thì luôn nhất, nhì khu vực Mường Lò". Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, 4 năm qua, sản lượng lương thực có hạt của toàn huyện liên tục tăng; đến năm 2014 là 62.275 tấn, vượt 275 tấn so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Bên cạnh việc sản xuất lương thực, những năm qua, sản xuất, kinh doanh chè cũng được nhân dân hết sức chú trọng. Tranh thủ các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước, 4 năm qua, trung bình mỗi năm huyện Văn Chấn cải tạo trên 300ha chè, riêng năm 2014 là trên 600ha. Vùng nguyên liệu được quy hoạch gắn với các cơ sở chế biến đã tạo ra hiệu quả kinh tế cao, thúc đẩy phát triển  chung.

Ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Huyện hiện có gần 4.900ha chè, trong đó gần 50% đã được trồng cải tạo. Đến năm 2014, sản lượng chè búp tươi đã tăng trên 11 tấn so với đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đã đề ra. Đây là nền tảng quan trọng để từng bước hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn".

Công nghiệp phát triển đúng hướng

Cùng với sản xuất nông nghiệp, những năm qua, sản xuất công nghiệp ở Văn Chấn cũng có bước tăng trưởng khá. Mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi những tác động của nền kinh tế thị trường và bất lợi về điều kiện giao thông nhưng với những chính sách thu hút thông thoáng, đầu tư tập trung đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất. Ngoài việc quy hoạch các cơ sở sản xuất gắn với vùng nguyên liệu, đến nay, huyện đã hoàn thành việc xây dựng Cụm công nghiệp Sơn Thịnh, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng chục doanh nghiệp vào đầu tư ổn định lâu dài.

Với quan điểm mở cửa, thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, những năm qua, các doanh nghiệp mũi nhọn như thủy điện, sản xuất chè, chế biến quặng, chế biến gỗ rừng trồng… đều đạt mục tiêu kế hoạch hàng năm, đóng góp hàng chục tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Ông Phan Văn An - Giám đốc Công ty cổ phần Chè Liên Sơn chia sẻ: "Dù gặp không ít khó khăn do những biến động của thị trường chè nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền và Dự án Qseap tỉnh Yên Bái, Công ty đã giữ vững và phát triển vùng nguyên liệu ngày càng chất lượng. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, hoàn thành kế hoạch hàng năm".

Chú trọng phát triển công nghiệp, 4 năm qua, giá trị công nghiệp của huyện liên tục tăng. Đến nay, tổng giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện đạt 425 tỷ đồng, vượt 25 tỷ đồng so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX đề ra. Đây là mục tiêu quan trọng cho thấy việc xác định các mục tiêu về tăng giá trị sản xuất công nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở đầu nhiệm kỳ là chính xác, đã và đang phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương.
Bước điều chỉnh từ thực tiễn

Trong 29 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra, đến nay, Văn Chấn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10 chỉ tiêu, còn lại hầu hết các chỉ tiêu đã tiệm cận và xấp xỉ hoàn thành. Nhiều chỉ tiêu quan trọng như kết nạp đảng viên mới, thu ngân sách, sản lượng lương thực có hạt, giá trị công nghiệp đã có tác động không nhỏ nâng  cao đời sống vật chất tinh thần, cải tạo bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu khó như số xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, diện tích rừng và tỷ lệ tán che phủ rừng, diện tích trồng cây cao su, diện tích cây ăn quả và tổng đàn đại gia súc. Mặt khác, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt và gần đạt nhưng chưa bền vững, công nghiệp phát triển nhưng phân bố chưa đồng đều, một số cơ sở chế biến nông, lâm sản, khoáng sản còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm mỗi trường, lãng phí tài nguyên.

Đồng chí Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: "Dự kiến trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện xác định tiềm năng kinh tế của huyện chủ yếu vẫn là sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy, trong thời gian tới, cần phải cân nhắc điều kiện khách quan, chủ quan của các chỉ tiêu khó đạt, đưa ra giải pháp phù hợp để thực hiện có hiệu quả. Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục đổi mới  tư duy lãnh đạo, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới; kết hợp sản xuất công nghiệp với nông nghiệp, từng bước hiện đạt hóa nông nghiệp, nông thôn".

Có thể thấy, 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XIX, kết quả đạt được là khá khả quan. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và có những sự điều chỉnh linh hoạt về giải pháp thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất. Đây cũng là cơ sở để Đảng bộ huyện Văn Chấn đề ra các mục tiêu kinh tế, xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 và những giải pháp thực hiện, đưa Văn Chấn trở thành huyện phát triển khu vực phía Tây của tỉnh.

Ông Đỗ Đình Trâm - Bí thư Đảng bộ Công ty TNHH Nghĩa Văn: 

Quán triệt mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015, hàng năm, Đảng bộ Công ty TNHH Nghĩa Văn đã đề ra nghị quyết thực hiện từng chỉ tiêu cụ thể, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động trong toàn Công ty.

Ngoài việc thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý vận hành máy móc thì nhiệm vụ bảo đảm đầy đủ nước tưới cho gần 3.400ha lúa nước được đơn vị đặt lên hàng đầu. Để làm tốt nhiệm vụ này, chúng tôi đã phân công, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, công nhân, viên chức, lao động phụ trách từng khu vực cụ thể thực hiện nhiệm vụ quản lý, tu sửa, nâng cấp kịp thời phục vụ cho sản xuất của nhân dân.

Ông Hoàng Văn Xiến - Bí thư Đảng bộ xã Hạnh Sơn:

Là xã thuần nông, chúng tôi nhận thức được việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp. Hàng năm, ngoài các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi còn có các nghị quyết chuyên đề về quy hoạch khu vực sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất ngô đông, nghị quyết chuyên đề về cho mượn đất để sản xuất vụ đông…

Với việc áp dụng cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi hợp lý, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, bà con nông dân trong xã đã chủ động về mặt thời vụ, đưa sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa với giá trị bình quân đạt 140 - 150 triệu đồng/ha.

Ông Giàng A Đằng - Bí thư Đảng bộ xã Suối Giàng:

Xã Suối Giàng có trên 98% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, vì vậy, Đảng bộ xác định phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn minh là mục tiêu hàng đầu.

Cùng với việc triển khai các chương trình, dự án  hỗ trợ phát triển kinh tế và các đề án "Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mông", "Vận động đồng bào Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới và lễ hội", chúng tôi đã chỉ đạo các chi bộ, các cán bộ, đảng viên tổ chức các hoạt động  động viên, khuyến khích nhân dân và nêu gương để nhân dân học tập. Trong năm 2014, xã đã giảm  trên 8% hộ nghèo, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt gần 50%.

Trần Van

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục