Vai trò của những "thủ lĩnh" chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/1/2015 | 9:16:19 AM

YBĐT - Xác định chi bộ thôn, bản có vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản (BTCBTB) làm nòng cốt trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), làm chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân.

Người dân xã Việt Thành, huyện  Trấn Yên phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm. (Ảnh: Hồng Duyên)
Người dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm. (Ảnh: Hồng Duyên)

Bà Đặng Thị Phúc - Bí thư Chi bộ Khe Đát, xã Tân Đồng cho biết: "Với phương châm đảng viên đi trước, Chi bộ đã vận động toàn bộ đảng viên tự giác chặt bỏ cây cối, hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động đầy đủ trong việc cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Do thực hiện tốt quy chế dân chủ nên Khe Đát là một trong những thôn tiêu biểu của xã trong việc cứng hóa đường GTNT với tổng chiều dài 1,6km".

Hiện nay, đời sống người dân thôn Khe Rộng, xã Kiên Thành đã đổi thay, nhiều hộ không ngừng mở rộng diện tích trồng tre măng Bát Độ và quế. Sự đổi thay đó có công rất lớn của Bí thư Chi bộ thôn Triệu Phú Tiên.

Ông cho rằng: "Với đặc điểm 100% đồng bào dân tộc Dao, đồi núi nhiều nhưng chủ yếu là những cây có giá trị kinh tế thấp, chu kỳ khai thác dài nên đa số gia đình thuộc diện hộ nghèo. Từ khi huyện chủ trương mở rộng diện tích tre măng Bát Độ tại Kiên Thành, gia đình tôi là một trong những hộ đi đầu chuyển đổi kinh tế đồi rừng. Sau từ 1 - 2 năm vận động, kết hợp với hiệu quả thực tế của cây tre Bát Độ, nhà nhà thi đua trồng tre. Đến nay, thôn đã có 90ha tre măng Bát Độ, 125ha quế. Hai cây trồng chủ lực này đã góp phần giảm số hộ nghèo năm 2010 từ 50% xuống còn 36% năm 2014".

Thực tế cho thấy, các BTCBTB đã phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế đồng thời tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện các tiêu chí XDNTM, cụ thể như: sản xuất lúa chất lượng cao; trồng tre măng Bát Độ; trồng, chế biến, tiêu thụ chè; trồng dâu, nuôi tằm; trồng rừng và chế biến gỗ rừng trồng; bê tông hóa đường GTNT...

Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã có 10 xã đạt từ 10 - 17 tiêu chí nông thôn mới; 10 xã đạt từ 6 - 10 tiêu chí, chỉ còn duy nhất 1 xã đạt 5 tiêu chí. Nhiều hạng mục công trình như hệ thống đường giao thông liên thôn, thủy lợi nội đồng, cơ sở trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc được xây dựng kiên cố. 100% các địa phương của huyện có đường kiên cố đến trung tâm xã; 30,7% đường liên thôn, bản được cứng hóa, nhiều cầu cống xây dựng vĩnh cửu; 4 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới; 22 trường học đạt chuẩn quốc gia, 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ. Đội ngũ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở. BTCBTB còn đẩy mạnh vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, loại bỏ các tập tục lạc hậu, phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội...

Vai trò của các BTCBTB đã thực sự rõ nét, góp phần quan trọng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM, nâng cao đời sống của nhân dân.

Thanh Hùng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục