Đại hội chi bộ trực thuộc khối xã, phường thị xã Nghĩa Lộ:

Thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/2/2015 | 10:35:22 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Thị ủy Nghĩa Lộ đã xây dựng Kế hoạch số 81-KH/TU để triển khai đến các chi, Đảng bộ cơ sở, trong đó có các Đảng bộ xã, phường đồng thời ban hành Hướng dẫn số 07-HD/TU về công tác nhân sự đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở để các Đảng bộ xã, phường làm căn cứ chỉ đạo thống nhất về quy trình công tác nhân sự cấp ủy các chi bộ.

Gạch không nung - sản phẩm mới trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng được thực hiện theo chủ trương sản xuất xanh - sạch của thị xã Nghĩa Lộ.
Gạch không nung - sản phẩm mới trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng được thực hiện theo chủ trương sản xuất xanh - sạch của thị xã Nghĩa Lộ.

Theo đó, Thị ủy giao cho Ban Tổ chức Thị ủy định hướng về quy trình đại hội và đề cương báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm để thực hiện thống nhất tại cơ sở; giao các ban xây dựng Đảng thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình, đôn đốc, hướng dẫn các Đảng ủy cơ sở trong việc triển khai tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc; chỉ đạo mỗi xã, phường lựa chọn từ 1 - 2 loại hình chi bộ để đại hội điểm, rút kinh nghiệm chung cho các chi bộ trực thuộc.

Để các đại hội thành công, các Đảng bộ xã, phường đã lựa chọn những chi bộ có số lượng đảng viên đông, nội bộ đoàn kết, thống nhất cao và khả năng điều hành của cấp ủy chi bộ tốt làm đại hội điểm sau đó tổ chức họp rút kinh nghiệm cho các chi bộ đại hội đại trà ở mỗi xã, phường. Trong quá trình chỉ đạo đại hội điểm, các ban xây dựng Đảng của Thị ủy, các Đảng ủy xã, phường đã thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình, hướng dẫn sâu, kỹ, giúp các chi bộ thuận lợi trong công tác chuẩn bị mọi mặt cho đại hội. Các đồng chí trong đoàn công tác phụ trách xã, phường, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng đã sắp xếp thời gian dự đại hội điểm và chỉ đạo rút kinh nghiệm sau đại hội. Qua đó, nhìn chung các Đảng ủy đã đôn đốc đại hội các chi bộ trực thuộc đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm hầu hết hoàn thành trong tháng 1/2015 và phấn đấu trong tháng 2/2015, toàn bộ 131 chi bộ trực thuộc Đảng bộ khối xã, phường hoàn thành công tác tổ chức đại hội.

Theo Ban Tổ chức Thị ủy, các Đảng bộ xã, phường đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các chi bộ trực thuộc chuẩn bị các điều kiện đại hội, phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc; hỗ trợ một phần kinh phí cho các chi bộ, tổ chức duyệt báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm cấp ủy và đề án nhân sự cấp ủy đối với từng chi bộ. Hầu hết các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, phường đã làm khá tốt công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; tổ chức trang trí, khánh tiết trong đại hội trang trọng, đẹp, tạo khí thế phấn khởi, sôi nổi cho đại hội; công tác phục vụ hậu cần bảo đảm chu đáo, tiết kiệm, an toàn, không để xảy ra những vụ việc phức tạp ở các địa phương, đơn vị; chú trọng làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân.

Về đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ trước, đề ra phương hướng nhiệm kỳ này, nhìn chung báo cáo của các chi bộ đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ và mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước đề ra để liên hệ kiểm điểm, đánh giá được những kết quả nổi bật và những thiếu sót, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua. Phần phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra được các mục tiêu, giải pháp cụ thể, có tính khả thi, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, then chốt về phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của các cấp ủy chi bộ trong nhiệm kỳ qua đã thể hiện tinh thần phê bình và tự phê bình nghiêm túc, tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ đồng thời chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp làm việc, nâng cao vai trò lãnh đạo của chi ủy trong nhiệm kỳ mới.

Về công tác bầu cử cấp ủy, Đảng ủy xã, phường sau khi xét duyệt đề án nhân sự đã ban hành nghị quyết công tác nhân sự đại hội để định hướng các cấp ủy chi bộ lãnh, chỉ đạo đại hội bầu cử nhân sự theo đề án. Điển hình trong chỉ đạo đại hội ở cơ sở là Đảng bộ phường Cầu Thia, Đảng bộ xã Nghĩa Phúc. Các Đảng bộ này đã sớm tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên và sâu sát nắm bắt tình hình cơ sở; phân công cấp ủy viên theo dõi, chỉ đạo đại hội các chi bộ, làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Công tác chỉ đạo chuẩn bị nhân sự đại hội bảo đảm đúng quy trình, lựa chọn những đồng chí có năng lực và uy tín tham gia cấp ủy khóa mới bảo đảm đúng số lượng, cơ cấu thành phần đề án nhân sự. Sau đại hội các chi bộ không phát sinh đơn thư, khiếu nại về kết quả đại hội; các chi bộ đoàn kết, chung sức xây dựng chi bộ theo nghị quyết đại hội đã đề ra.

Nhìn chung, số cấp ủy viên nhiệm kỳ này chất lượng được nâng lên, phản ánh đúng tình hình, thực trạng của đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Qua bầu cử thể hiện sự đoàn kết thống nhất cao, bầu cử bảo đảm đúng quy chế, danh sách bầu cử đều có số dư. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức đại hội vẫn còn có chi bộ bầu cử chệch hướng nhân sự so với đề án. Nguyên nhân là do cấp ủy chi bộ chưa làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự đại hội, nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên còn hạn chế, công tác điều hành bầu cử nhân sự cấp ủy tại đại hội còn lúng túng khi phát sinh tình huống ngoài dự kiến.

Đồng chí Phan Hữu Quang - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy cho biết: “Qua theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo đại hội các chi bộ thuộc Đảng bộ khối xã, phường, chúng tôi thấy rằng, để tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, các cấp ủy phải nắm vững và nghiêm túc tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác đại hội Đảng các cấp, nhất là những vấn đề mới. Các Đảng ủy cơ sở cần tăng cường chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, không được chủ quan, xem nhẹ các bước tiến hành đại hội. Ngoài báo cáo chính trị phải được chuẩn bị công phu, đề cập toàn diện nhưng phải tập trung vào những vấn đề quan trọng của địa phương, đơn vị; phải xác định rõ những giải pháp có tính khả thi cao; công tác chuẩn bị nhân sự phải thực hiện đúng quy trình, theo hướng dẫn của cấp trên, bảo đảm bố trí đúng cán bộ, nhân sự phải được đa số đảng viên chi bộ thống nhất thông qua, giới thiệu; phải quan tâm xem xét, giải quyết những vấn đề vướng mắc, bức xúc của cán bộ, đảng viên; những nơi có biểu hiện mất đoàn kết, những cán bộ mất tín nhiệm phải kiên quyết thay thế. Trong điều hành đại hội, đoàn chủ tịch phải chuẩn bị chu đáo bằng văn bản, nắm vững nguyên tắc, thủ tục và quy trình đại hội, phải linh hoạt trong xử lý các tình huống phát sinh trong đại hội, hiểu sâu nghiệp vụ công tác Đảng, nhất là công tác bầu cử trong Đảng. Các ban xây dựng Đảng Thị ủy, các đoàn công tác phụ trách xã, phường tăng cường nắm bắt, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện nhiệm vụ...”.

Đến ngày 4/2/2015, có 125/131 chi bộ (95,4%) đã tổ chức đại hội. Số lượng cấp ủy được bầu 239 đồng chí, đạt 99,1% so với đề án nhân sự đã trình trước đại hội. Trong đó, có 98 đồng chí bí thư, 85 đồng chí phó bí thư, 56 đồng chí chi ủy viên. Cơ cấu: nữ 85 đồng chí, đạt 35,5%, so với khóa trước tăng 9%; dân tộc ít người 94 đồng chí, đạt 39,3%, so với khóa trước tăng 14%; tuổi trẻ dưới 35 tuổi 33 đồng chí, đạt 13,8%, so với khóa trước tăng 8%. Trình độ văn hóa: cấp II 40 đồng chí, chiếm 16,7%, so với khóa trước giảm 5%; cấp III: 189 đồng chí, chiếm 79%, so với khóa trước tăng 9%. Trình độ chuyên môn: trung cấp 79 đồng chí, chiếm 33%, so với khóa trước tăng 7%; cao đẳng, đại học 76 đồng chí, chiếm 31,7%, so với khóa trước tăng 6%. Trình độ lý luận chính trị: trung cấp 94 đồng chí, chiếm 39,3%, so với khóa trước giảm 15%; cao cấp, cử nhân 4 đồng chí, chiếm 1,7%, so với khóa trước tăng 0,8%. 3 Đảng bộ phường tổ chức đại hội đại biểu (Trung Tâm, Tân An, Pú Trạng), có tổng số 83 chi bộ tiến hành bầu cử đại biểu đi dự đại hội Đảng bộ cấp trên. Tổng số đại biểu được bầu 367 đồng chí (367 đại biểu chính thức, 32 đại biểu dự khuyết).

Thành Trung

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục