Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/2/2015 | 1:56:36 PM

YBĐT - Trong những năm qua, ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Yên Bái làm tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao; chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy; tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng cấp dưới trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy.

Đặc biệt, với phương châm kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường phát hiện, kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm nên chất lượng các cuộc kiểm tra được nâng lên; xử lý có hiệu quả những vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm, nhất là các lĩnh vực về quản lý dự án, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng cơ bản, công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng.

Cũng như nhiều địa phương khác, trong thời gian qua, huyện Trạm Tấu luôn thực hiện tốt công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Trong năm 2014, toàn huyện đã tiến hành kiểm tra 40 tổ chức Đảng và 72 đảng viên về thực hiện Điều lệ Đảng. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra 29 đảng viên có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra 22 tổ chức Đảng.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đầy đủ văn kiện của Đảng, các quyết định, quy chế, quy định của Bộ Chính trị, các hướng dẫn của ủy ban kiểm tra cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát hàng năm từ huyện đến cơ sở. Nhờ vậy, đã kịp thời phát hiện những vi phạm của các đơn vị làm chưa đúng luật và có giải pháp để khắc phục các vi phạm”.

Còn đối với Huyện ủy Yên Bình, thời gian qua, địa phương này luôn làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Riêng năm 2014, Huyện ủy Yên Bình đã tiếp nhận 40 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Dương Mạnh Hùng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết: “Kết quả giải quyết đơn tố cáo đã giúp cho các tổ chức Đảng và đảng viên bị tố cáo nhận rõ khuyết điểm, hạn chế của mình để có phương hướng, biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời”.

Có thể nói, thực tế hoạt động của, ủy ban kiểm tra các cấp đã giúp cấp ủy tiến hành các cuộc kiểm tra đối với tổ chức Đảng cấp dưới trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện các vụ việc và giải quyết tốt các việc phát sinh.

Trong năm 2014, toàn Đảng bộ đã tiến hành kiểm tra định kỳ 559 tổ chức Đảng cấp dưới và 1.491 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 214 tổ chức Đảng và 539 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 27 tổ chức Đảng, 58 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý. Cũng trong năm 2014, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 155 đảng viên với các hình thức kỷ luật như: 73 đồng chí bị khiển trách, 51 đồng chí bị cảnh cáo, 6 đồng chí bị cách chức và 25 đồng chí bị khai trừ. Qua kiểm tra không những kịp thời phát hiện các vụ việc và giải quyết tốt các sự việc phát sinh mà còn đề ra được giải pháp, biện pháp để khắc phục, sửa chữa đối với từng tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn hạn chế: một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chưa toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; chương trình kiểm tra, giám sát còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm; trong kiểm tra và tự kiểm tra còn có biểu hiện xuê xoa, né tránh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Luật - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: “Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là đại hội Đảng các cấp nên ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 10 ngày 04/9/2014 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội Đảng các cấp để kịp thời tham mưu, giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân để chuẩn bị, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Ngoài ra, cấp ủy các cấp sẽ tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm đúng nguyên tắc, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và các quy định, hướng dẫn của Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên…”.

Có thể nói, trong thời gian qua, ủy ban kiểm tra các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Nhờ vậy đã giúp cấp ủy tiến hành các cuộc kiểm tra đối với tổ chức Đảng cấp dưới trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện các vụ việc và giải quyết tốt các việc phát sinh. Trong năm 2014, toàn Đảng bộ đã tiến hành kiểm tra định kỳ 559 tổ chức Đảng cấp dưới và 1.491 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 214 tổ chức Đảng và 539 đảng viên.

Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục