“Đuốc sáng” Bản Lềnh

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/2/2015 | 8:51:55 AM

YBĐT - “Nằm ở cái nơi thật cao, đường đi lại còn gập ghềnh khó khăn, dăm năm trước khi nhắc đến Bản Lềnh, người ta chỉ liên tưởng đến đói nghèo và lạc hậu, còn nay thì khác lắm rồi! Ở đó đã có “đuốc sáng” soi đường - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn Đỗ Gia Quỵnh tự hào khi nhắc đến những đảng viên tâm huyết, nhiệt tình của Chi bộ thôn Bản Lềnh.

Vùng đất rộng 5.000 m2 do Bí thư chi bộ Sùng A Tỉnh và Trưởng thôn Tráng A Tu thôn Bản Lềnh hiến làm nghĩa trang thôn nay đang cho bà con có điều kiện khó khăn mượn trồng ngô, tăng thêm thu nhập.
Vùng đất rộng 5.000 m2 do Bí thư chi bộ Sùng A Tỉnh và Trưởng thôn Tráng A Tu thôn Bản Lềnh hiến làm nghĩa trang thôn nay đang cho bà con có điều kiện khó khăn mượn trồng ngô, tăng thêm thu nhập.

Nằm cheo leo trên sườn núi cao, Bản Lềnh là nơi cư trú của hơn 50 hộ người Mông. Như bao bản người Mông ở núi rừng Tây Bắc, bao đời nay, người dân thôn Bản Lềnh cũng chăm chỉ, cần cù lao động nhưng đói nghèo cứ đeo bám. Làm gì để thoát nghèo, để thay đổi cuộc sống với đầy rẫy những khó khăn phía trước là điều đã khiến cho 8 đảng viên tâm huyết thôn Bản Lềnh thực sự trăn trở, day dứt. Sau những lần nắm bắt tình hình dân cư, đồng thời triển khai các cuộc họp Chi bộ, những buổi làm việc với cấp ủy cấp trên, Chi bộ đã thống nhất mục tiêu “phải xóa đói, giảm nghèo, xua dần hủ tục lạc hậu nơi đây”.

Xác định việc thay đổi tư duy, nhận thức của đồng bào không thể một sớm, một chiều mà là cả một chặng đường chông gai, nhiều gian khó, do đó, khi triển khai các chương trình hành động, các đảng viên luôn quán triệt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Miền núi đất rộng người thưa, tình hình vùng này không giống tình hình vùng khác. Vì vậy, áp dụng chủ trương và chính sách phải thật sát với tình hình thực tế của mỗi nơi. Tuyệt đối chớ rập khuôn, chớ máy móc, chớ nóng vội...".

Vì vậy cùng phân công các đảng viên phụ trách các hộ gia đình, tích cực phối hợp với cán bộ dân số, khuyến nông, thầy cô giáo cắm bản thường xuyên tới hướng dẫn, tuyên truyền, vận động bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, trong đời sống sinh hoạt. Thực tế, cái khó khi triển khai “việc mới” nơi vùng cao là nếu chỉ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì chưa đủ, với bà con phải trực tiếp nhìn thấy tận mắt thì họ mới tin và làm theo.

Để hiện thực hóa ước mơ: thóc đầy bồ, ngô đầy sàn, trâu bò nhiều trên nương, ngoài bãi, trường học vang tiếng trẻ thơ..., các đảng viên của thôn đã tiên phong, gương mẫu đi đầu thực hiện. Thăm bản khi xuân đang về, chúng tôi được chứng kiến cảnh bà con đang tích cực cấy cày, sản xuất chuẩn bị cho vụ xuân năm mới mà không ăn tết Mông như 3 năm về trước.

Vừa tranh thủ che chắn tránh rét cho trâu bò, Bí thư chi bộ Sùng A Tỉnh hoan hỷ: “Theo hướng dẫn của cán bộ thú y, khuyến nông, tôi và các đảng viên trong Chi bộ tích cực phổ biến cho bà con cách chăm sóc trâu bò mùa rét. Vì vậy đã lâu rồi trong bản không còn con trâu nào bị chết vì rét và thiếu ăn. Hướng dẫn bà con cách trồng lúa, trồng ngô hai vụ, trồng chè giống mới, nuôi gà thả vườn, trồng sắn cao sản nên giờ cả bản không còn hộ đói, nhiều gia đình đã có của ăn của để, lũ trẻ không đứa nào thất học”.

Dù khiêm tốn không nói nhiều về gia đình mình, song nhìn cơ ngơi  là những nương chè, sắn, ngô bạt ngàn, hệ thống chuồng trại chăn nuôi có quy mô với hàng chục con  cũng biết hàng năm gia đình Bí thư chi bộ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” này thu về cả trăm triệu đồng.

Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế gia đình, ý thức được vai trò là người đứng đầu, Bí thư chi bộ Sùng A Tỉnh còn là người quyết tâm phá bỏ tư tưởng “đông con, nhiều cháu cho vui cửa vui nhà” chỉ sinh đủ 2 con theo quy định của Nhà nước. Vì thế  mà bà con dân bản học tập và làm theo, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở Bản Lềnh đã giảm hẳn.

Về đổi thay của thôn Bản Lềnh, Bí thư Đảng ủy xã Đỗ Gia Quỵnh cho biết thêm: “Đến nay, thôn Bản Lềnh còn được biết đến là điểm sáng trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới của huyện mà công đầu chính là nhờ có Bí thư chi bộ Sùng A Tỉnh và các đảng viên trong Chi bộ. Dù đất sản xuất vùng cao rất thiếu vì địa hình đồi dốc, chia cắt, song vì cái lợi chung, Bí thư chi bộ và Trưởng thôn đã sẵn sàng hiến 5.000 m2 đất để quy hoạch xây dựng nghĩa trang thôn”.

Từ tấm gương của các đảng viên, hiện, Bản Lềnh đã không còn gia đình nào để người chết nằm ngoài quan tài 6 - 12 giờ, thời gian chức đám tang không kéo dài 4 - 5 ngày. Người chết được đưa vào quan tài và chôn cất tại nghĩa trang, không chôn gần nhà, gần nguồn nước.Phong tục kéo vợ, bắt vợ và hôn nhân cận huyết thống đã được xóa bỏ, các thủ tục, nghi lễ rườm rà, thách cưới cao đã giảm hẳn.

Nỗ lực vươn lên trong xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tháng 5 năm 2014, Chi bộ và nhân dân thôn Bản Lềnh đã vinh dự nhận được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen ngợi ngoài ra Chi bộ và thôn còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của huyện và tỉnh.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục