Phát huy vai trò chi bộ thôn, khu dân cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2015 | 10:10:54 AM

YBĐT - Chúng tôi đến thôn Lương Thịnh 3, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) đúng vào dịp thôn vừa vận động nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thiện cây cầu từ thôn 3 đi thôn 2 Lương Thịnh nối với đường Nguyễn Tất Thành.

Các chi bộ khu dân cư phường Hồng Hà có thành tích xuất sắc năm 2014 được khen thưởng.
Các chi bộ khu dân cư phường Hồng Hà có thành tích xuất sắc năm 2014 được khen thưởng.

Ông Nguyễn Thành Đô - Bí thư Chi bộ thôn cho hay: “Mặc dù nguyên vật liệu chủ yếu tận dụng lại từ cây cầu cũ nhưng bà con trong thôn đã đóng góp gần 30 triệu đồng để thuê đào đắp, xây mố cầu cùng công lao động, nguyên vật liệu với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Cây cầu không những phục vụ việc đi lại của các hộ dân trong thôn mà còn giúp học sinh trong xã đang theo học tại Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình ngày hai buổi đến trường. Có được sự đồng thuận đó là nhờ Chi bộ thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của cá nhân, gia đình mình. Từ đó, nhân dân địa phương đã tích cực ủng hộ, đóng góp vào các hoạt động của tập thể”.

Thôn Lương Thịnh 3 dù đời sống của nhân dân còn chưa thực sự khấm khá nhưng người dân đã chung sức chung lòng đóng góp xây dựng các công trình công cộng, đời sống văn hóa ở khu dân cư, cùng nhau phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi lợn, gà, trồng rau màu chuyên canh. Bí thư Chi bộ Nguyễn Thành Đô đã gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi với mỗi năm hai lứa gà thịt, mỗi lứa trên 1.000 con cùng gần chục con lợn nái, hàng năm trừ chi phí cho thu trên 60 triệu đồng.

Khu dân cư Hồng Tiến, phường Hồng Hà có 5 tổ dân phố với 162 hộ, trên 700 nhân khẩu. Khu có nhà thờ lớn và là nơi hội tụ của 15 họ giáo với 66 hộ, 180 nhân khẩu là đồng bào Công giáo, chưa kể nhiều giáo dân ở nơi khác thường xuyên về sinh hoạt tôn giáo. Theo ông Nguyễn Việt Cường - Phó bí thư Chi bộ khu thì thời gian qua, Ban chi ủy luôn xác định, việc giữ mối đoàn kết lương giáo và bảo đảm an ninh tôn giáo là nhiệm vụ hàng đầu. Các đồng chí trong Ban chi ủy đã thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, động viên bà con cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và vận động đồng bào Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo. Năm 2014, khu có 4/5 tổ nhân dân đạt tổ dân phố văn hóa và 3 năm liền không phát sinh tệ nạn xã hội.

Chi bộ khu dân cư Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Tâm có 55 đảng viên và trên 90 đảng viên đương chức. Trên 99% đảng viên đang sinh hoạt trong Chi bộ là cán bộ hưu trí, có mức lương ổn định và có nhận thức cao về chính trị, tư tưởng vững vàng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương. Là địa bàn ở trung tâm của tỉnh và thành phố, việc vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh theo tinh thần Nghị quyết số 05 của Thành ủy Yên Bái được Chi bộ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt.

Ông Phạm Thanh Kỳ - Bí thư Chi bộ khu dân cư Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Chi bộ đã phát huy vai trò của cấp ủy, đặc biệt người đứng đầu là Bí thư để vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong các đợt ra quân cao điểm giữ gìn trật tự đô thị, tháo dỡ mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị, 100% cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước để bà con trong khu tích cực làm theo”.

Phường Đồng Tâm hiện có 18 chi bộ trực thuộc với trên 900 đảng viên, trong đó có trên 800 đảng viên sinh hoạt ở 12 chi bộ khu dân cư. Ông Nguyễn Việt Huy - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm khẳng định: “Đội ngũ đảng viên và bí thư chi bộ phần lớn là cán bộ nghỉ hưu nên đều có trình độ và kinh nghiệm thực tiễn. Trong công tác khu dân cư, các đảng viên gương mẫu nêu cao trách nhiệm đi đầu thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, góp phần không nhỏ để năm 2014, phường hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, xứng đáng là phường trung tâm của tỉnh và thành phố”.

Năm 2014 là năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 -2015, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã đổi mới tư duy, phương pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời và hiệu quả; công tác xây dựng Đảng tiếp tục được tăng cường chỉ đạo trên cả 3 mặt; quan tâm chỉ đạo công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó đã tạo động lực để Đảng bộ thành phố hoàn thành toàn diện 29 chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2014; tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XVIII. Có được những kết quả trên là do Đảng bộ đã nêu cao vai trò và phát huy tính tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, trước tiên là các bí thư chi bộ thật sự lắng nghe dân, sâu sát cơ sở, “miệng nói, tay làm”và thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Ông Phạm Ngọc Võ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Yên Bái cho biết: “Trong năm 2015, Thành ủy Yên Bái sẽ tiếp tục quan tâm củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ cán bộ thôn, khu dân cư đồng thời tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích đội ngũ bí thư chi bộ phát huy vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện trên mọi mặt công tác. Bên cạnh đó xây dựng mối quan hệ thường xuyên, chặt chẽ với người đứng đầu chính quyền, đoàn thể, tổ chức quần chúng trong cơ quan, đơn vị; nêu cao vai trò, trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…”.

Chủ động trong công việc, giải quyết tốt mối quan hệ giữa bí thư chi bộ với trưởng thôn, tổ trưởng dân phố; gương mẫu đi đầu, miệng nói, tay làm của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu dân cư có ảnh hưởng tích cực đến việc xây dựng mối đoàn kết, dân chủ, tích cực, năng động, sáng tạo của chi bộ trong xây dựng nghị quyết và giải quyết công việc ngay từ cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền thành phố Yên Bái ngày càng vững mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện, diện mạo đô thị ngày một đổi mới. 

Minh Chín - Thanh Nghị (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục