Tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIX

Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/3/2015 | 10:00:25 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đảng bộ thành phố Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch số 143 về triển khai thực hiện Chỉ thị. Đến thời điểm hiện tại, 294/294 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã tổ chức thành công đại hội chi bộ. Đây là tiền đề để Đảng bộ thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị tổ chức đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XIX.

Bỏ phiếu bầu chức danh bí thư chi bộ cơ sở Đảng bộ phường Đồng Tâm. (Ảnh: Thanh Nghị)
Bỏ phiếu bầu chức danh bí thư chi bộ cơ sở Đảng bộ phường Đồng Tâm. (Ảnh: Thanh Nghị)

Bám sát chỉ đạo của Đảng cấp trên về tổ chức đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đảng ủy phường Nam Cường đã ban hành các đề cương, biểu mẫu, hướng dẫn quy trình đại hội để cấp ủy các chi bộ tập trung chuẩn bị nội dung theo kế hoạch. Theo đó, Đảng ủy phường đã chọn Chi bộ khu dân cư Đồng Tiến tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức đại hội các chi bộ khác. Đến nay, 100% các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường Nam Cường đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2017 theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo ông Đỗ Ngọc Lân - Bí thư Đảng ủy phường Nam Cường thì công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các chi bộ đã có bước đổi mới, theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy cao dân chủ trong Đảng, đồng thời giữ vững nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ. Việc tổ chức đại hội các chi bộ đã nâng cao được chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy được trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác xây dựng Đảng. Công tác nhân sự cấp ủy của các chi bộ đã được thực hiện đúng quy định của Đảng và chủ động làm trước một bước, trên cơ sở xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có số lượng, cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa, phát triển cho những nhiệm kỳ tiếp theo. Về thời gian, tiến độ tổ chức đại hội các chi bộ đảm bảo theo đúng sự chỉ đạo của Thành ủy Yên Bái và kế hoạch của Đảng ủy phường đề ra.

Ở Đảng bộ xã Tuy Lộc, quá trình tổ chức đại hội của 13 chi bộ trực thuộc cũng đã diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng quy trình đề ra. Đặc biệt là công tác bầu cử ban chi ủy, chức danh bí thư, phó bí thư đều bảo đảm theo đúng đề án các chi bộ đã xây dựng và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Sau khi có văn kiện của Trung ương, Ban Thường vụ Đảng bộ xã Tuy Lộc chỉ đạo các chi bộ tổ chức hội nghị tham gia ý kiến; ra quyết định công nhận kết quả bầu cử của các chi bộ; chỉ đạo các chi bộ xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên và làm tốt công tác bàn giao giữa cấp ủy khóa cũ và khóa mới.

Đối với Đảng ủy xã, tiếp tục thực hiện các quy trình về công tác nhân sự theo hướng dẫn và tiếp tục tổ chức các hội nghị tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng ủy xã khóa XVII. Trong đó, về công tác nhân sự, Đảng ủy đã hoàn thành việc xây dựng phương án quy hoạch A3, tổ chức hội nghị cấp ủy lần 1 để lấy ý kiến của cấp ủy viên tự đề xuất về mình và lấy ý kiến giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cũng như các chức danh chủ chốt. Về chuẩn bị các văn kiện, Đảng ủy chỉ đạo Tiểu ban Văn kiện đã hoàn thành việc xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng ủy xã khoá XVII lần 3. Hiện, Đảng ủy tiếp tục thực hiện các quy trình về công tác nhân sự theo hướng dẫn và tiếp tục tổ chức các hội nghị tham gia ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng ủy xã khóa tới.

Cũng như Đảng ủy phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy các xã, phường trên địa bàn thành phố đã thực hiện việc bầu cử cấp ủy theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng. Danh sách bầu cử cấp ủy nhiều hơn số lượng cần bầu ít nhất từ 10 đến 15%. Nhìn chung, các chi bộ bầu đủ, đúng số lượng cấp ủy theo đúng phương án nhân sự được Đảng ủy phê duyệt. Cấp ủy cơ sở đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 -2017; đã nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các văn bản của cấp trên, làm tốt công tác chuẩn bị và tập trung chỉ đạo thành công đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng ủy.

Một tiết mục chào mừng Đại hội Chi bộ thôn Long Thành thuộc Đảng bộ xã Tuy Lộc.

Để tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch triển khai tại cơ sở theo đúng thời gian đã đề ra, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định 734 về thành lập đoàn công tác chỉ đạo đại hội chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ làm trưởng đoàn và các đồng chí cấp ủy viên được phân công phụ trách các chi, Đảng bộ cơ sở cùng tham gia. Các đoàn công tác có trách nhiệm hướng dẫn về công tác nghiệp vụ và công tác chỉ đạo đại hội, quy định lịch báo cáo tiến độ thời gian, hướng dẫn các đơn vị soạn thảo báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành theo bố cục, đề cương quy định của Thành ủy; triển khai công tác lấy ý kiến và cách tổng hợp ý kiến tham gia vào văn kiện của cấp trên; hướng dẫn quy trình nhân sự tiến tới đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở để có sự chỉ đạo thống nhất bảo đảm theo Hướng dẫn số 01 của Tỉnh ủy và Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương.

Đối với chi, Đảng bộ cơ sở, đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị cấp ủy và hội nghị ban thường vụ để lấy ý kiến của cấp ủy viên tự đề xuất về mình và lấy ý kiến giới thiệu nhân sự cấp ủy. Đối với Đảng ủy các xã, phường đã lấy ý kiến giới thiệu nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ và các chức danh chủ chốt đến hội nghị ban thường vụ lần 2. Hiện đang chuẩn bị báo cáo hội nghị ban chấp hành, lấy ý kiến bằng phiếu kín trước khi trình Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt theo quy định. Trên cơ sở đề cương hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành ủy, các chi, Đảng bộ đã hoàn thành xây dựng dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của đơn vị, đồng thời tổ chức các hội nghị cấp ủy tham gia lấy ý kiến.

Theo kế hoạch, Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2015. Vì vậy, cùng với tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015 và mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, Đảng bộ thành phố đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở, trong đó Đảng bộ thành phố đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác xây dựng văn kiện; đã thành lập tổ biên tập xây dựng báo cáo chính trị, tổ chức các hội nghị Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị lần thứ 5; tổ chức hội nghị xin ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành của tỉnh và ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, thành phố đang nghỉ hưu trên địa bàn.

Về công tác nhân sự, Thành ủy cũng đang tiến hành các bước theo đúng Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 01 của Tỉnh ủy. Phương án nhân sự tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh cán bộ chủ chốt cấp ủy thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và chức danh lãnh đạo HĐND - UBND thành phố nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tiến hành quy trình đến hội nghị Ban Thường vụ lần 1. Hiện, đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ nhân sự để trình hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy lần 2; hoàn thành phương án nhân sự để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt trong tháng 4/2015. Tiến độ tích cực từ Thành ủy đến các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc sẽ góp phần vào thành công cho đại hội Đảng bộ các cấp ở thành phố.

Ông Phạm Ngọc Võ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Yên Bái:

Căn cứ Hướng dẫn số 26-HD/BTC, ngày 18/8/2014 của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn số 01-HD/TU ngày 30/9/2014 của Tỉnh ủy Yên Bái về hướng dẫn công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Thành ủy Yên Bái đã ban hành Hướng dẫn số 37-HD/TU ngày 08/10/2014 hướng dẫn về công tác nhân sự, trong đó đặc biệt quan tâm chỉ đạo Đảng ủy cơ sở làm tốt công tác duyệt nhân sự đối với các chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2015-2017, đảm bảo đúng quy trình.

Bắt đầu từ tháng 1/2015, Thành ủy đã chỉ đạo cấp ủy cơ sở tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2015-2017 và đến tháng 2/2015 tất cả 294/294 chi bộ hoàn thành việc tổ chức đại hội với tổng số 886 đồng chí cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ được bầu tại đại hội, đảm bảo về tiêu chuẩn, số lượng với cơ cấu hợp lý, trong đó có 583 đồng chí tái cử và 303 đồng chí tham gia lần đầu; trong tổng số 886 đồng chí, có 346 đồng chí là nữ giới, chiếm 39%.

Có thể nói, số cấp ủy viên được bầu ở các chi bộ nhiệm kỳ này có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị chiếm tỷ lệ rất cao, trong đó: 470 đồng chí có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học (chiếm trên 50%); 377 đồng chí có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên (chiếm 42,55%).

Ông Vũ Đình Bế - Trưởng ban Tuyên Giáo Thành ủy Yên Bái:

Quán triệt các quan điểm nêu trong Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nội dung  báo cáo chính trị của các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở cơ bản đã tập trung kiểm điểm, đánh giá đúng kết quả nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2013-2015, nêu lên ưu điểm, khuyết điểm và yếu kém, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những thiếu sót, khuyết điểm với phương châm nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá đúng kết quả, đúc rút bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội chi bộ và nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp trên.

Các báo cáo đã tập trung vào những vấn đề quan trọng phát triển kinh tế - xã hội; công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội; công tác quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)… Trên cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả nhiệm kỳ vừa qua, các chi bộ xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2017.

Bà Trần Thị Hoa - Bí thư Đảng ủy xã Tuy Lộc:

Trong quá trình hướng dẫn, chỉ đạo đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Tuy Lộc, chúng tôi có rất nhiều thuận lợi. Trước hết là các văn bản hướng dẫn từ Trung ương đến cơ sở trong nhiệm kỳ này rất cụ thể, rõ ràng. Tiếp nữa, các đảng viên đều đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ vai trò của mình để giới thiệu nhân sự cho Chi bộ cũng như Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt, sau khi nhận được văn kiện của Đảng bộ các cấp, các đảng viên trong các chi bộ và Đảng bộ xã đã sôi nổi tham gia đóng góp, tạo điều kiện thuận lợi cho đại hội Đảng sẽ được tổ chức thành công trong thời gian tới.

Kim Thúy - Tiến Bình

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục