Mù Cang Chải: Quan tâm phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2015 | 3:18:02 PM

YBĐT - Xác định công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở cũng là tăng cường lực lượng nòng cốt, thực hiện chính sách dân tộc, đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ và phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS được Đảng bộ huyện Mù Cang Chải hết sức quan tâm.

Làm tốt công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở.
Làm tốt công tác phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở.

Không phải không có những khó khăn bởi đặc thù của một huyện vùng cao, công tác phát triển Đảng ở Mù Cang Chải luôn đối mặt với trở ngại lớn nhất là thiếu nguồn. Phần đông đối tượng Đảng người DTTS của địa phương tham gia các lớp học cảm tình Đảng trình độ văn hóa còn thấp. Nhiều đảng viên đã tốt nghiệp tiểu học, thậm chí trung học cơ sở nhưng đọc chữ vẫn chưa thạo. Bên cạnh đó, ở một số bản, việc hướng dẫn làm thủ tục kết nạp Đảng còn chưa sâu sát, bộc lộ nhiều yếu kém. Năng lực lãnh đạo của nhiều cán bộ hạn chế, cán bộ làm công tác Đảng cấp xã, thôn, bản hầu hết chưa nắm vững quy trình.

Những tập quán lạc hậu trong cộng đồng, gia đình, dòng họ vẫn tồn tại; còn tình trạng cán bộ, đảng viên người DTTS sinh con thứ ba… Những điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phát triển đảng viên, kết nạp đảng viên và chất lượng đảng viên. Để tháo gỡ khó khăn, Huyện ủy Mù Cang Chải đã tập trung chỉ đạo bằng nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ.

Trước hết, thực hiện chủ trương về củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác phát triển Đảng, để xóa bản trắng chưa có chi bộ, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển Đảng ở các chi bộ còn ít đảng viên, nhất là các chi bộ bản trực thuộc Đảng bộ cơ sở và tăng cường tạo nguồn đảng viên mới.

Hàng năm, Đảng bộ giao cho Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện phối hợp với các xã, các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên và hội phụ nữ lựa chọn những đoàn viên, hội viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng đồng thời đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và phong trào học tập nâng cao trình độ trong toàn huyện. Đảng bộ đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các chủ trương, hướng dẫn, các đề án của tỉnh và huyện như: về trình độ văn hóa khi kết nạp đảng viên; kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên, giai đoạn 2012 - 2015; thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2012 - 2015; về xây dựng, phát triển đảng viên nữ, giai đoạn 2012 - 2015; Đề án của Huyện ủy về xây dựng, củng cố chi bộ bản từ 3 - 5 đảng viên, giai đoạn 2013 - 2015.

Đồng chí Vừ Thị Pàng - Phó bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: “Là huyện vùng cao với trên 90% dân số là đồng bào DTTS nên công tác phát triển Đảng trong đồng bào DTTS được coi là nhiệm vụ then chốt, quyết định sự vững mạnh của Đảng bộ. Khoảng 3 năm đầu kể từ ngày thành lập huyện Mù Cang Chải mới chỉ có 40 đảng viên thuộc 6 chi bộ các xã thì đến nay, sau gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện đã có 2.051 đảng viên, 31 chi, Đảng bộ trực thuộc, 180 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trong đó gần 1.500 đảng viên là người DTTS, chiếm 70,5%”.    

Đảng bộ chú trọng phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, đảng viên nữ nông thôn, đặc biệt là phát triển đảng viên ở chi bộ ít đảng viên, bảo đảm tính bền vững của tổ chức Đảng. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2014, Đảng bộ huyện đã kết nạp được gần 600 đảng viên mới, trong đó đảng viên là người DTTS chiếm 66,9%; đảng viên là đoàn viên, thanh niên chiếm 77,4%; đảng viên nữ chiếm 30,6%.

Có được những thành công đó, Mù Cang Chải đã tập trung nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên đồng thời nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc luôn được Đảng bộ huyện coi trọng. Đảng bộ cũng đã xác định rõ yếu tố quyết định là phải tập trung đào tạo, phát triển nguồn; quy hoạch nguồn đảng viên đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm chất lượng, đảng viên mới có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực thực tiễn trong các phong trào quần chúng…

Bên cạnh đó, Đảng bộ thường xuyên mở các lớp đào tạo cán bộ dân tộc để nâng cao trình độ cho đảng viên, giúp họ vững vàng về tư tưởng chính trị, hiểu biết sâu về chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình; đẩy mạnh tổ chức các lớp cảm tình Đảng ngay tại thôn bản, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng tham gia học tập đạt kết quả tốt.

Là một huyện có tới trên 90% dân số là đồng bào DTTS, những kết quả quan trọng đạt được trong công tác phát triển Đảng đã góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ở Mù Cang Chải đồng thời tích cực đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu.

 Hoàng Bách

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục