Chú trọng công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 2:50:54 PM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên nói riêng luôn được Huyện ủy Lục Yên (Yên Bái) quan tâm, chú trọng. Nhờ vậy, hàng năm, huyện đã có hàng trăm đoàn viên, thanh niên ưu tú được giới thiệu và kết nạp vào Đảng.

Đồng chí Nông Việt Yên (ngoài cùng bên trái) - Bí thư Tỉnh đoàn thăm mô hình nuôi ếch, cá của Bí thư Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần.
Đồng chí Nông Việt Yên (ngoài cùng bên trái) - Bí thư Tỉnh đoàn thăm mô hình nuôi ếch, cá của Bí thư Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần.

Đến nay, trên địa bàn huyện Lục Yên có gần 19.000 đoàn viên, hội viên và thanh niên, chiếm khoảng 18% dân số toàn huyện, trong đó đoàn viên, thanh niên nông thôn chiếm khoảng 92%. Xác định đây không chỉ là lực lượng chính trong phát triển kinh tế của địa phương mà còn là nguồn quan trọng để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, rèn luyện để kết nạp vào Đảng, hàng năm, Huyện đoàn luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ, trong đó chú trọng tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Đoàn cấp trên đến đoàn viên, thanh niên.

Đồng chí Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: “Trong nhiều năm qua, Huyện đoàn Lục Yên đã xây dựng chương trình, kế hoạch về hành động của thanh niên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: “Tuổi trẻ Lục Yên học tập và làm theo lời Bác”, “Xây dựng giá trị, hình mẫu thanh niên Lục Yên thời kỳ mới”, “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối, tác phong cán bộ Đoàn” và thực hiện các phong trào cách mạng trong thanh niên, nhất là phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới”, tổ chức các hoạt động hành trình về nguồn, nói chuyện truyền thống cách mạng địa phương, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, truyền thống dân tộc, bồi dưỡng niềm tin, tình cảm và đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên”.

Công trình làm đường về nguồn từ thôn Tặng An - xã Mường Lai sang thôn Sài Khao - xã Yên Lâm của huyện Hàm Yên, Tuyên Quang năm 2011 với tổng chiều dài 3km là công trình được bình chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc; công trình làm đường thanh niên kiểu mẫu tại xã Lâm Thượng dài 0,5km; công trình đường tránh lũ xã Yên Thắng dài 1,05km; công trình đường nông thôn mới tại xã An Phú năm 2012 dài 2km; chùm công trình 15 sân chơi cho thanh thiếu nhi tại các thôn bản năm 2013 với tổng diện tích 2.110m2 và công trình đường “Cùng em tôi đến trường” tại xã Phúc Lợi đầu năm 2014 dài 3km… thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Từ đó, các cơ sở Đoàn đã phát hiện kịp thời những đoàn viên, thanh niên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp.

Nhờ làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên, tăng cường công tác bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu đoàn viên viên ưu tú cho Đảng, trong năm 2014, Huyện đoàn Lục Yên kết nạp được 1.293 đoàn viên mới, giới thiệu cho Đảng 310 đoàn viên ưu tú, trong đó kết nạp 282 đoàn viên vào Đảng. Điều đáng ghi nhận là hầu hết đoàn viên, thanh niên sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng đều phát huy tính gương mẫu, tiên phong trong các phong trào phát triển kinh tế.

Tiêu biểu như đảng viên trẻ Hoàng Trung Hiếu sinh năm 1985 ở thị trấn Yên Thế hiện sở hữu mô hình kinh tế tổng hợp gồm: nuôi hươu, lợn rừng, gà, vịt, cá kết hợp trồng rừng, hàng năm trừ chi phí thu về trên 130 triệu đồng; Bí thư Đoàn xã Yên Thắng Nguyễn Quang Thuần với mô hình phát triển kinh tế nuôi cá, ếch và trồng rừng, mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng.

Anh Thuần cho hay: “Là cán bộ, đảng viên, ngoài hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao thì mình phải biết làm kinh tế giỏi. Có như vậy thì nói và lãnh đạo đoàn viên, thanh niên mới nghe và làm theo”. Chính bằng cách làm này mà ở xã Yên Thắng đã xây dựng được nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế có thu nhập cao.  Đến nay, toàn huyện Lục Yên có trên 170 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao.

Với những kết quả đạt được trong công tác giới thiệu, tạo nguồn cho Đảng cũng như công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ, góp phần không nhỏ hoàn thành tốt các mục tiêu, nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục