Hoàn thành tốt nhiệm vụ nhờ coi trọng xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2015 | 2:41:25 PM

YênBái - YBĐT - Trong 5 năm, Đảng bộ Khối Nông lâm nghiệp huyện Mù Cang Chải  cử 32 lượt cán bộ đảng viên đi học chính trị và đào tạo chuyên môn. Hiện 45/54 đảng viên của Đảng bộ có trình độ chuyên môn đại học và thạc sỹ, tăng 20% so với nhiệm kỳ trước, 9 đồng chí trình độ trung cấp, cao đẳng. Về lý luận chính trị có 4 đồng chí có trình độ cao cấp, 18/54 đảng viên có trình độ trung cấp, tăng 16 đồng chí so với nhiệm kỳ trước.

Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ Khối nông lâm nghiệp huyện Mù Cang Chải (gọi tắt là Đảng bộ Khối) đã triển khai tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực nông lâm nghiệp, nông thôn, tài nguyên, môi trường và góp phần thực hiện thắng lợi các khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đảng bộ Khối hiện có 3 chi bộ với tổng số 55 đảng viên. Trong đó Chi bộ Nông lâm nghiệp có 18 đảng viên là cán bộ các cơ quan thuộc Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật; Chi bộ Tài nguyên và Môi trường có 11 đảng viên thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trạm Thú y, Văn phòng Đăng ký đất và Trung tâm Phát triển quỹ đất; Chi bộ Kiểm lâm 26 đảng viên. Do đặc thù thực hiện nhiệm vụ chính trị ở một huyện đặc biệt khó khăn nên các đảng viên của Đảng bộ Khối luôn phải đối mặt với những khó khăn vốn có của địa phương đó là, địa hình phức tạp, đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Huyện chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống nên tư tưởng trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước còn nặng nề và sự phối hợp chỉ đạo nhiệm vụ còn thiếu quyết liệt của chính quyền cơ sở. Do đó, để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ huyện Mù Cang Chải, Đảng bộ Khối đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đổi mới việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến 100% cán bộ, đảng viên. Công tác xây dựng, triển khai thực hiện các nghị quyết được chú trọng với việc xây dựng 16 chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết của các cấp ủy đảng. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm nên đảng viên mới được kết nạp vượt 40% so với chỉ tiêu nghị quyết. Phát triển đảng viên còn gắn với quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ đảng viên.

Đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên tinh thần xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và lâu dài. Học tập gắn với làm theo dựa trên cơ sở khắc phục những tồn tại trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên được quan tâm, có kế hoạch hàng năm, có trọng tâm trọng điểm với việc thực hiện 15 cuộc giá sát trong nhiệm kỳ góp phần ngăn ngừa vi phạm trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở địa phương.

Đặc biệt, xuất phát từ nhiệm vụ chuyên môn phải thường xuyên tiếp xúc với người dân và đặc điểm địa phương, Đảng bộ Khối đã làm tốt công tác dân vận. Mỗi cơ quan, đơn vị đều có cán bộ dân vận hoặc tham gia cùng các cấp, ngành  tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó, Đảng bộ đã cùng đồng bào Mông ăn chung một tết; tăng vụ, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên 5 năm qua đã tổ chức 237 lớp hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng 39 mô hình trình diễn…

Trong lãnh đạo nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ khối đã bám sát các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện, trong đó tập trung vào 2 khâu đột phá: phát triển kinh tế đồi rừng gắn với chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển hàng hóa; khai thác thế mạnh thủy điện, khoáng sản, hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi.

Sự nỗ lực của mỗi đảng viên và cán bộ trong quá trình triển khai nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị thuộc khối nông lâm nghiệp đã tham mưu đắc lực cho UBND huyện, chính quyền các xã, thị trấn, góp phần quan trọng nâng tổng diện tích cây trồng hàng năm. Riêng năm 2015, huyện dự kiến đạt 9.065ha gieo trồng, tăng trên 1.700 ha so với 2010, trong đó cây lương thực có hạt tăng khoảng 1.545ha và riêng diện tích lúa nước tăng 1.350ha. Việc tập trung nâng cao trình độ thâm canh cũng đã đưa tổng sản lượng lương thực có hạt lên khoảng 33.200 tấn, tăng 2 lần so với 5 năm trước. Chăn nuôi có chuyển biến trong tăng đàn gia súc chính với tổng đàn hiện có khoảng 57.600 con trâu, bò, lợn (tăng 37,6% so với nhiệm kỳ trước); tốc độ đàn gia cầm hàng năm tăng khoảng 11,8%, vượt mục tiêu nghị quyết.

Trong 5 năm, nhân dân trong huyện đã trồng mới gần 4.000 ha rừng, nâng độ che phủ của rừng từ 55,7% năm 2010 lên 61% năm 2015. Đặc biệt, việc phát triển cây thế mạnh đã tăng diện tích cây sơn tra lên 1.172 ha và năm 2014 mang lại nguồn thu cho dân khoảng 30 tỷ đồng; diện tích thảo quả có 1.400 ha cho thu nhập khoảng 40 ty đồng/năm. Huyện cũng đã xây dựng thêm 200 công trình thủy lợi lớn nhỏ và đến nay toàn bộ 695 công trình thủy lợi đã bảo đảm nước tưới cho sản xuất. Công tác tài nguyên, môi trường và phát triển quỹ đất được thực hiện tốt theo kế hoạch đề ra. Việc hỗ trợ từ các chương trình, dự án sản xuất đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 77,5% xuống 56,5% vào cuối năm 2014.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã thông qua mục tiêu: tiếp tục triển khai thực hiện thành công hơn nữa 2 khâu đột phá mà huyện đề ra, trong đó, tập trung vào phát triển kinh tế đồi rừng gắn với chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất hàng hóa; xây dựng thành công một số mô hình trang trại quy mô vừa và nhỏ và phấn đấu bình quân mỗi xã có từ 3 - 5 mô hình hộ sản xuất kinh doanh giỏi, nâng độ che phủ rừng lên 62%... Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, làm rõ nguyên nhân hạn chế, dựa trên cơ sở các bài học kinh nghiệm và các nhiệm vụ, giải pháp đề ra sẽ giúp Đảng bộ Khối hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu trong 5 năm tới, góp phần đưa Mù Cang Chải vượt qua khó khăn trở thành huyện phát triển.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục