Khi chi bộ phát huy sức mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2015 | 9:32:54 AM

YênBái - YBĐT - Ông Nguyễn Thanh Tài - Bí thư chi bộ thôn Đồng Ghềnh, xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên) cho biết, từ một chi bộ yếu kém nhiều năm liền, đến năm 2010 Đảng bộ xã Báo Đáp đã chỉ đạo Chi bộ thôn Đồng Ghềnh tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và đổi mới phương pháp hoạt động. Từ đó đến nay, Chi bộ đã có chuyển biến mạnh mẽ và nhiều năm liên tục được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh.

Sự chuyển biến của Chi bộ Đảng thôn Đồng Ghềnh cũng đã tác động rất hiệu quả trong lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội. Vì thế, nhân dân và các tổ chức đoàn thể trong thôn cũng liên tục được huyện khen thưởng về thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước.
Có được những kết quả đó là do ngay sau khi được kiện toàn, chi bộ luôn chú ý triển khai tốt sự chỉ đạo của Đảng bộ xã và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tập trung tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng với các đảng viên trong chi bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Thông qua việc học tập gắn với thực hiện làm theo, ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên đã được nâng lên nên khi được giao nhiệm vụ lãnh đạo, tổ chức hoạt động trong các đoàn thể của thôn, các đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, sức mạnh đoàn kết trong chi bộ được cải thiện, từng bước củng cố niềm tin trong nhân dân; nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong Đảng gắn với biểu dương điển hình tiên tiến nhằm tạo nên động lực thi đua trong mỗi đảng viên. Đi đôi với kiện toàn, nâng cao chất lượng cơ sở Đảng, chi bộ thôn Đồng Ghềnh còn chú trọng công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên.

Trong 5 năm qua, 11 quần chúng ưu tú được cử đi học các lớp bồi dưỡng, Chi bộ đã xem xét kết nạp được 4 đồng chí. Đây là con số rất ấn tượng trước thực trạng khó khăn về công tác phát triển đảng viên trong khu vực thôn, bản, tổ dân phố như hiện nay.

Trong nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, Chi bộ xác định phải bám sát nhiệm vụ của một xã được chọn làm đơn vị điểm của tỉnh trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì thế, Chi bộ đã tập trung vào vận động nhân dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với lợi thế kinh tế địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa. Do đó, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi đất vườn tạp thu nhập thấp và những diện tích ruộng khó khăn về thủy lợi chuyển sang trồng dâu nuôi tằm. Hiện tại cả thôn đã có 45 hộ tham gia vào mô hình này và có khoảng 35 hộ có nguồn thu từ 30 đến 50 triệu đồng mỗi năm từ nghề dâu tằm. Nhiều hộ triển khai trồng lúa chất lượng cao được thị trường ưa chuộng; tích cực trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa và tận dụng lợi thế đất soi bãi để trồng ngô phát triển chăn nuôi. Qua các nguồn thu từ sản xuất nông nghiệp, năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của thôn Đồng Ghềnh đạt 30 triệu đồng và số nghèo chỉ còn 4 hộ.

Đời sống của người dân được cải thiện, Chi bộ cũng thuận lợi trong vận động nhân dân tham gia vào Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đã vận động nhân dân cùng đóng góp công sức, tiền, hiến đất để cùng với nguồn vốn đầu tư của nhà nước xây dựng được 3,5 km đường bê tông liên thôn, trên 500 mét đường nội thôn và 3,5 km đường điện chiếu sáng. Đặc biệt, có những hộ đã sẵn sàng hiến tới vài trăm  mét vuông đất, nhiều hộ chặt hạ hàng trăm cây tre, cây lấy gỗ, cây ăn quả và góp hàng nghìn ngày công, hàng trăm triệu đồng vào xây dựng mới. Những kết quả đó là minh chứng sống động cho thực tế khi Chi bộ thôn Đồng Ghềnh đã phát huy được sức mạnh tập thể.

Sơn Nam

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục