Nâng cao trách nhiệm phụ trách cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/6/2015 | 9:40:20 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ có 12 chi bộ trực thuộc, 95 đảng viên, trong đó 90% đảng viên dân tộc Thái. Từ năm 2013, Đảng bộ xã tập trung triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nâng cao trách nhiệm của đảng viên ở cơ sơ, từ đó, từng bước nâng cao sức mạnh cơ sở Đảng và hiệu quả lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Từ vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, gặt lúa chiêm tới đâu, người dân xã Nghĩa An làm đất gieo cấy vụ mùa tới đó để bảo đảm thời vụ sản xuất vụ đông.
Từ vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, gặt lúa chiêm tới đâu, người dân xã Nghĩa An làm đất gieo cấy vụ mùa tới đó để bảo đảm thời vụ sản xuất vụ đông.

Đồng chí Hoàng Thị Phượng - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa An cho biết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên ở cơ sở - người trực tiếp làm việc với dân, đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tế đời sống ở cơ sở, phát huy tốt trách nhiệm của mình. Để làm được việc đó, những năm qua, việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng bộ xã gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; giao nhiệm vụ cho đảng viên phụ trách cơ sở.

Qua đó, Đảng bộ luôn phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ để bàn bạc, phát huy tính tập thể, dân chủ của Đảng trong nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; nêu cao trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu cấp uỷ. Hiện tại, Đảng bộ có 15 đồng chí cấp uỷ viên được phân công phụ trách tại 8 thôn bản để cùng với bí thư chi bộ, trưởng thôn, đảng viên trong thôn chịu trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Đảng uỷ về kết quả thực hiện nhiệm vụ ở thôn mình phụ trách và căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phân công làm cơ sở đánh giá chất lượng, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên hàng năm.

Với nhiệm vụ được phân công, các đồng chí cấp ủy viên đã cùng bí thư chi bộ, đảng viên trong các thôn tập trung vào làm tốt những lĩnh vực trọng tâm như: thường xuyên tổ chức triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết tới người dân. Căn cứ vào tình hình thực tế ở cơ sở để xây dựng các nghị quyết phù hợp như: nghị quyết giữ gìn vệ sinh môi trường; nghị quyết thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; nghị quyết về sản xuất nông nghiệp... Đi đôi với xây dựng nghị quyết, các đồng chí cấp ủy viên phụ trách cơ sở còn phối hợp tốt với đảng viên các thôn, lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể xây dựng và bổ sung quy chế làm việc; xây dựng kế hoạch hoạt động từng nghị quyết, từng thời điểm...

 Trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, nhất là nghị quyết về phát triển kinh tế, đã tập trung vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Mỗi đảng viên phải là người gương mẫu vận động gia đình, người trong dòng họ thực hiện trước để nhân dân noi theo. Chẳng hạn, mỗi gia đình đảng viên khu vực nông nghiệp, phải thường xuyên nuôi 4 con lợn trở lên, 80% diện tích ruộng nước phải đưa vào sản xuất vụ 3; tiên phong trong việc thực hiện đề án sản xuất lúa chất lượng cao, sản xuất giống lúa lai F1, chuyển từ bón phân cho lúa theo cách truyền thống sang sử dụng phân viên nén dúi sâu; gia đình cán bộ, đảng viên phải hoàn thành các sắc thuế, các khoản đóng góp nhanh, sớm hơn các hộ khác...

Việc tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các nghị quyết chuyên đề được tiến hành chặt chẽ. Bằng cách làm đó, địa phương đã đưa 90/125 ha ruộng nước vào sản xuất vụ 3; 70% diện tích ruộng đã sản xuất lúa chất lượng cao; 50% diện tích canh tác lúa sử dụng phân viên dúi sâu để tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất. Tuy chủ yếu là đồng bào Thái, nhưng nhiều năm qua, xã đã sản xuất thành công giống lúa lai và giá đưa giá trị 1 ha đất canh tác đạt 80 triệu đồng/năm; 100% hộ cán bộ, đảng viên nộp ngân sách xong trước thời hạn quy định. Việc xây dựng hạ tầng cơ sở, các khoản đóng góp của nhân dân, đều bảo đảm Quy chế dân chủ ở cơ sở, thông qua dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Các thôn đều có thư ký, có sổ ghi nội dung cuộc họp, các vấn đề cần bàn và được biểu quyết thông qua, sau mỗi cuộc họp có đại diện nhân dân ký tên.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến và 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 85% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; không có đảng viên vi phạm kỷ luật; có 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ Nghĩa An liên tục được Thị uỷ Nghĩa Lộ công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được trung ương và tỉnh tặng nhiều bằng khen.  

Trần Ngọc 

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục