Cầu nối Đảng với đồng bào dân tộc

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/7/2015 | 3:03:24 PM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Chương trình phát thanh - truyền hình (PT - TH) Tiếng dân tộc của Đài Phát thanh - Truyền hình (PT - TH) Yên Bái đã làm tốt công tác đưa thông tin tuyên truyền đến với cơ sở, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nâng cao dân trí, thúc đẩy kinh tế, xã hội ở vùng đồng bào dân tộc ít người.

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Phòng Phát thanh - Truyền hình Tiếng dân tộc luôn coi trọng trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng nội dung phát sóng.
Cán bộ, phóng viên, biên tập viên Phòng Phát thanh - Truyền hình Tiếng dân tộc luôn coi trọng trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng nội dung phát sóng.

Yên Bái là tỉnh có 8/9 huyện, thị, thành phố có nhiều dân tộc cùng chung sống, nhiều xã thuộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, đường sá đi lại khó khăn, người biết nghe tiếng phổ thông chưa nhiều, nên việc tiếp nhận thông tin, hưởng thụ văn hóa, văn nghệ bị hạn chế. Để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiến thức khoa học, kỹ thuật, ánh sáng văn hoá đến với đồng bào, Đài PT - TH Yên Bái đã xây dựng, phát sóng chương trình phát thanh của 3 thứ tiếng Mông, Dao, Thái. Năm 1997, chương trình truyền hình tiếng Mông đầu tiên được thực hiện. Năm 2012, truyền hình tiếng Dao đã được đưa lên sóng. Và đến ngày 21.6.2013, chương trình truyền hình tiếng Thái của Đài PT - TH Yên Bái chính thức đi vào hoạt động.

Cùng với sự phát triển, đổi mới theo yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền, hiện nay các chương trình PT - TH tiếng Mông, Dao, Thái cũng đã được nâng cao về chất lượng, thời lượng phát sóng cũng tăng từ 90 phút/ngày lên 180 phút/ngày đối với phát thanh. Chương trình truyền hình cũng tăng từ 6 chương trình lên 12 chương trình/tháng. Trong đó, tiếng Mông 6 chương trình, tiếng Dao, tiếng Thái, mỗi thứ tiếng 3 chương trình. Ngoài phát sóng tại đài địa phương, mỗi tháng Phòng PT - TH Tiếng dân tộc, Đài PT - TH Yên Bái còn gửi cộng tác từ 5 đến 7 chương trình truyền hình, thời lượng mỗi chương trình 30 phút về Ban Truyền hình Tiếng dân tộc VTV5 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Đối với các chương trình phát thanh, được kết cấu gọn nhẹ, song vẫn đầy đủ phần tin trong tỉnh, trong nước, thế giới, các phóng sự, bài viết, phản ánh rất sinh động về cuộc sống sinh hoạt, lao động, sản xuất của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Nhằm thu hút thính giả, ban biên tập Chương trình PT - TH Tiếng dân tộc còn xây dựng các chuyên đề, chuyên mục như: gương người tốt làm việc tốt, nhà nước và pháp luật, an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, nhịp cầu thính giả, văn hóa ẩm thực, dân số - kế hoạch hoá gia đình, học tập và làm theo lời Bác, khoa học với cuộc sống, qua các miền quê của đất nước, danh nhân đất Việt, dân ca các dân tộc, chuyện lạ bốn phương…

Bà Dương Thị Tình - Trưởng phòng PT - TH Tiếng dân tộc cho biết: “Để duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng các chương trình, thu hút đông đảo khán thính giả nghe và xem truyền hình, thời gian qua, Phòng đã đổi mới các chuyên mục, chuyên đề, xây dựng kết cấu chương trình phong phú, gọn nhẹ phù hợp vói nhận thức của đồng bào vùng cao. Ngoài ra, còn thường xuyên phân công phóng viên đi cơ sở  thu thập, khai thác thông tin để có những tin tức, bài viết sát với thực tế. Tổ chức thu thanh, ghi hình và sưu tầm những bài hát, điệu múa của các dân tộc trong tỉnh đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ của đồng bào vùng cao. Từ những yếu tố đó đã góp phần làm cho chương trình PT - TH Tiếng dân tộc có chỗ đứng trong lòng khán, thính giả.

Bà Triệu Thị Mến - biên dịch, phát thanh viên tiếng Dao chia sẻ: “Làm chương trình PT - TH Tiếng dân tộc không hề đơn giản. Hàng ngày, hàng tuần, hàng năm, chúng tôi phải thực hiện tốt công tác biên dịch, đó là phải dịch đúng, ngắn gọn những tin, bài mà Ban Giám đốc Đài PT - TH đã duyệt để phát lên sóng PT - TH giúp đồng bào hiểu và dễ thực hiện”. Bằng cách dịch ngắn gọn, đọc súc tích, dễ hiểu của các biên dịch viên, phát thanh viên đã truyền tải được nội dung thông tin của các chương trình PT - TH đến với thính giả và khán giả một cách hiệu quả.

Thông qua đó, các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đã đến với bà con đồng bào một cách dễ dàng và đi vào cuộc sống của người dân, kịp thời cổ vũ, động viên, thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống, xã hội ngày càng giàu đẹp hơn. Không những thế, còn giúp người dân vùng cao thay đổi về nhận thức, xóa bỏ đi những hủ tục, mê tín dị đoan, không du canh du cư, chặt phá rừng làm nương rẫy...

Đặc biệt, đã góp phần quan trọng tạo nên thành công trong sự đổi mới về tập quán sản xuất lâu đời, giúp đồng bào vùng cao chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ,  tăng năng suất. Cụ thể, những thắng lợi trong việc xoá bỏ cây thuốc phiện, sản xuất vụ đông xuân ở các xã vùng cao của huyện Văn Chấn và hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải là kết quả minh chứng cho Đài PT - TH  Yên Bái thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong suốt quá trình chỉ đạo sát sao của tỉnh đến cơ sở, trong đó có sự đóng góp tích cực của chương trình PT - TH tiếng dân tộc.

Phát thanh viên tiếng Thái đang đọc chương trình phát thanh tiếng Thái.

Ông Hảng Tồng Chư ở bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải) phấn khới cho biết: “Qua được nghe đài, xem truyền hình tiếng Mông của Đài PT - TH Yên Bái, tôi đã học được cách gieo trồng vụ đông, nên đời sống của gia đình tôi ngày càng được cải thiện. Tôi thấy, đây là một kênh thông tin rất bổ ích, phù hợp với đồng bào vùng cao chúng tôi".

Với chức năng, nhiệm vụ “công cụ” tuyên truyền, thời gian qua, Chương trình PT - TH Tiếng dân tộc của Đài PT - TH Yên Bái đã kịp thời đưa tin, phản ánh, cổ vũ các sự kiện, sự việc đã và đang diễn ra trong tỉnh, trong nước. Đặc biệt, đã làm tốt công tác tuyên truyền các lễ hội truyền thống, các ngày lễ lớn hàng năm như: Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2, Ngày Quốc khánh 2/9, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái 30/6... Nội dung tuyên truyền luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và phản ánh kịp thời việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, ban, ngành, các địa phương.

Để đáp ứng tốt hơn về nhu cầu của khán, thính giả, Đài PT - TH Yên Bái đã xây dựng trang Website trên mạng Internet với địa chỉ miền: http://www.yenbaitv.org.com.vn. Tháng 1/2014, kênh truyền hình của Đài PT - TH Yên Bái đã được phát trên vệ tinh Vinasat 1 nên Chương trình PT - TH Tiếng dân tộc cũng đã được truy cập hàng ngày trên mạng một cách dễ dàng và truyền hình đã được phủ sóng trên diện rộng, đáp ứng được nhu cầu thông tin với công chúng vùng cao.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các Chương trình PT - TH Tiếng dân tộc, đáp ứng được nhu cầu thông tin của đồng bào vùng cao, ông Hà Minh Ất - Giám đốc Đài PT - TH Yên Bái cho biết một số giải pháp sẽ thực hiện: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục đầu tư trang thiết bị sản xuất chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên làm chương trình, nhằm từng bước nâng cao chất lượng, tăng thời lượng chương trình PT - TH của Đài PT - TH Yên Bái nói chung, Chương trình PT - TH Tiếng dân tộc nói riêng...".

Hiện nay, toàn thể đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên chương trình tiếng dân tộc của Đài PT - TH Yên Bái đang ra sức học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đưa chương trình PT - TH Tiếng dân tộc ngày càng phát triển, hiệu quả và trở thành kênh thông tin quan trọng trong đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục