Ban cán sự Đảng Sở Tài nguyên và Môi trường: Làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/7/2015 | 2:37:22 PM

YênBái - YBĐT - Năm 2014, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã được Ban cán sự Đảng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) triển khai đồng bộ, trong đó lấy phòng ngừa làm trọng tâm. Vì vậy, quá trình thực hiện đạt được những kết quả nhất định, góp phần ngăn ngừa tham nhũng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác phòng, chống tham nhũng.
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác phòng, chống tham nhũng.

Công tác quán triệt, tuyên truyền Luật PCTN; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Đảng bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều hình thức: Qua các đợt sinh hoạt chính trị, trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi tham nhũng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ chức, cá nhân hoạt động trên lĩnh vực TN&MT.

Ngoài ra, Ban cán sự Đảng đơn vị còn chủ động cập nhật và kịp thời đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở những văn bản mới về công tác PCTN; kết hợp chặt chẽ giữa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với công tác PCTN; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, tăng cường quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 3 (khoá X); Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XI), Kế hoạch số 85-KH/TU ngày 17/7/2012 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện Kết luận Trung ương 5 (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Kết luận số 55-KL/TU ngày 12/8/2013 của Tỉnh ủy Yên Bái về Kết luận Hội nghị lần thứ XVII Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVII về tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác PCTN và Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê  khai tài sản.

Qua đó, Đảng bộ Sở TN&MT đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công khai, minh bạch chính sách, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, gắn với cải cách thủ tục hành chính; công khai việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, phân bổ dự toán, phân cấp nguồn thu, công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện công khai trong việc tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, nâng lương thường xuyên... tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng biết và giám sát việc thực hiện.

Tại Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc, việc công khai tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ đã từng bước đi vào nề nếp. Hình thức công khai theo đúng quy định của Luật PCTN như: Thông báo tại các cuộc họp, niêm yết tại trụ sở; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp thông tin khi có yêu cầu, phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân và các tổ chức đoàn thể của Sở để công khai minh, bạch hóa các vấn đề liên quan đến công tác này. Năm 2014, Ban Quản lý các dự án chuyên ngành do Sở làm chủ đầu tư đã thực hiện thông báo công khai, mời thầu đối với các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai chung.

Ngoài ra, đơn vị đã công khai 4 giấy phép thăm dò khoáng sản tại trụ sở cơ quan và trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp phép đúng theo đúng trình tự, thủ tục quy định; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết tại tỉnh Yên Bái; thông báo công khai các quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất của UBND tỉnh; công khai các kết luận thanh tra trong lĩnh vực TN&MT, các quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường theo đúng quy định; công khai thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước và khí tượng thủy văn, bảo vệ môi trường; công khai trong công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm, nâng lương, khen thưởng đối với cán bộ trong đơn vị …

Năm 2014, Sở đã tổ chức rà soát lại các quy định mới quy chế chi tiêu nội bộ để xây dựng chế độ định mức, chi tiêu nội bộ của đơn vị. Theo đó, đối với các khoản chi đã cố định mức quy định, các đơn vị phải thực hiện khoán chi thấp hơn định mức Nhà nước quy định; đối với các khoản chi không có định mức Nhà nước quy định, các đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng bố trí kinh phí của đơn vị mình để khoán chi trên cơ sở nguồn kinh phí hàng năm được giao và khả năng chi trả của đơn vị.

Riêng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TN&MT đã thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, tạo ý thức thường trực trong nhận thức về văn hóa công sở và tầm quan trọng của văn hóa công sở trong môi trường làm việc, thúc đẩy văn hóa giao tiếp, ứng xử trong thi hành công vụ; thực hiện làm việc với tác phong công tác khoa học, hiện đại, đúng thời gian quy định, không đi muộn về sớm, không làm việc riêng trong giờ hành chính; trang phục gọn gàng, lịch sự và đeo thẻ công chức trong quá trình làm việc, góp phần nâng cao hình ảnh của cơ quan và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ nhằm thực hiện hoàn thiện các mục tiêu, nội dung hiện đại hóa nền hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong mục tiêu cải cách hành chính tại cơ quan.

Nhờ thực hiện nghiêm các quy định về kê khai minh bạch tài sản thu nhập tại cơ quan nên số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2014 của Sở là 84 người, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, số lượng và danh sách bản kê khai thuộc diện cấp ủy quản lý 8 người; do tổ chức cấp trên quản lý 5 người. Công khai bằng hình thức niêm yết tại từng đơn vị trực thuộc Sở với thời gian tiến hành niêm yết công khai ít nhất 30 ngày liên tục; quá trình công khai niêm yết bản kê khai tài sản thu nhập không tiếp nhận được ý kiến nào phản ánh liên quan đến nội dung bản kê khai của những người có nghĩa vụ phải kê khai, không có trường hợp nào phải giải trình, bị xử lý các vi phạm xác minh tài sản, thu nhập. Kết thúc công khai đều có biên bản đại diện cơ quan, công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân ký.

 Trần Thị Thúy Hải (Ban Nội chính Tỉnh ủy)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục