Yên Bình nâng cao chất lượng cán bộ, công chức

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2015 | 9:51:26 AM

YênBái -

YBĐT - Từ khi thực hiện Chỉ thị 11 của Huyện ủy, tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm, làm việc riêng, chơi điện tử trong giờ làm việc, uống rượu, bia trong ngày làm việc đã giảm.

Xác định yếu tố cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng và là nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của mọi công việc, những năm qua, Đảng bộ huyện Yên Bình đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, chặt chẽ từ đánh giá cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại những năm 2010 trở về trước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện còn nhiều hạn chế, bất cập, nhất là số cán bộ, công chức xã, thị trấn được đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị còn thấp. Cụ thể, 175/268 cán bộ chuyên trách cấp xã chưa qua đào tạo chuyên môn, chiếm 65,29% và chỉ có 19 người có trình độ cao đẳng, đại học, chiếm 9,5%. Hầu hết cán bộ, công chức cấp xã và cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện quy hoạch chức danh lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của các cơ quan, đơn vị trực thuộc chưa qua đào tạo về lý luận chính trị. Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước, các xã, thị trấn chưa thực sự có ý thức trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao và làm việc rất thụ động. Những hạn chế đó dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao, chậm tiến độ so với yêu cầu và làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để khắc phục tình trạng trên và không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, ngày 30/9/2011, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU (Chỉ thị số 11) về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong, lề lối làm việc để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Để Chỉ thị số 11 được thực hiện nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra, Huyện ủy đã giao Ban Tổ chức Huyện ủy xây dựng Hướng dẫn số 03-HD/BTC ngày 20/10/2011 về thực hiện Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy; Ban Tuyên giáo Huyện ủy hướng dẫn cấp ủy, cơ quan, đơn vị xây dựng nội dung tự học, tự bồi dưỡng hàng năm và tổ chức kiểm tra kết quả tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ.

Các đơn vị đã đưa Chỉ thị số 11 vào nội dung sinh hoạt cấp ủy, chi bộ hàng tháng; tổ chức cho cán bộ định kỳ đăng ký nội dung tự học, tự bồi dưỡng hàng năm. Theo đó, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên đạt trên 95%. Hàng năm, công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 11 được duy trì thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn các đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc.

Qua các đợt kiểm tra cho thấy, việc quản lý, sử dụng thời gian làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức được cấp ủy, cơ quan đơn vị chỉ đạo thực hiện tốt và đã có những chuyển biến rõ nét. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã bổ sung vào quy chế làm việc, quy định cụ thể về thời gian làm việc; duy trì và thực hiện tốt việc chấm công làm việc hàng ngày, quản lý chặt chẽ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức gắn với hiệu quả công tác chuyên môn được giao của từng người.

Tình trạng cán bộ đi muộn, về sớm, làm việc riêng, chơi điện tử trong giờ làm việc, uống rượu, bia trong ngày làm việc đã giảm. Việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ đã rõ ràng, cụ thể hơn theo đúng vị trí công việc và phù hợp với chuyên ngành đào tạo của cán bộ, giúp cán bộ phát huy năng lực, sở trường, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Một trong những điểm đổi mới rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ là tại trụ sở, cơ quan làm việc, các nội dung làm việc hàng ngày đều được ghi lên bảng thông báo của cơ quan và quy định rõ người thực hiện, thời gian thực hiện và hoàn thành. Qua đó, trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ đã có chuyển biến, từng bước khắc phục tình trạng trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ từng bước được nâng lên.

Trong công tác tổ chức, cán bộ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ; có nhiều giải pháp tạo chuyển biến rõ nét về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về chuyên môn và lý luận chính trị. Đến nay, hầu hết cán bộ trong quy hoạch được đào tạo cao cấp, cử nhân và trung cấp lý luận chính trị. Cán bộ đương chức và quy hoạch chủ chốt cấp xã, được đào tạo đại học, do đó trên 50% cán bộ cấp xã, thị trấn có trình độ đại học. Việc kiện toàn, sắp xếp, luân chuyển cán bộ tạo đồng thuận cao và phát huy được năng lực, sở trường của từng vị trí công tác.

Với những chuyển biến về chất lượng công tác cán bộ, có thể khẳng định rằng, Chỉ thị số 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới tác phong lề lối làm việc đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra. Đồng thời, Đảng bộ huyện đã cụ thể hóa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để từng bước làm chuyển biến nhận thức, nâng cao chất lượng cán bộ, hiệu quả công tác góp phần vào thành nhiệm vụ chung của Đảng bộ.

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục