Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/7/2015 | 10:15:29 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối (ĐUK) Doanh nghiệp tỉnh đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, thường xuyên đổi mới về phương pháp, hình thức phù hợp với thực tiễn và đối tượng, vận dụng cách thức mới để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong Khối. Qua đó, đã thu được nhiều kết quả quan trọng góp phần tạo đồng thuận, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ.

Thường xuyên tổ chức các buổi tham quan di tích lịch sử, góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Khối.
Thường xuyên tổ chức các buổi tham quan di tích lịch sử, góp phần nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Khối.

Nhiệm kỳ qua, Ban Tuyên giáo đã làm tốt công tác tham mưu với Ban Thường vụ ĐUK chỉ đạo cấp ủy cơ sở nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng nghiêm túc, kịp thời đặc biệt là Nghị quyết lần thứ 11 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) một cách đổi mới, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng; thực hiện đồng bộ việc nghiên cứu, quán triệt, xây dựng các kế hoạch và triển khai chương trình hành động sát với thực tế ở từng đơn vị. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng đạt từ 98% trở lên. Đặc biệt, việc triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đã góp phần không nhỏ vào công tác xây dựng Đảng tại cơ sở.

Đặc biệt là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ và bước đầu có sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, người lao động. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều việc làm tốt, nhiều mô hình được nhân rộng góp phần nâng cao ý thức tự giác trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng các tổ chức đảng và Đảng bộ khối trong sạch vững mạnh.

Trao đổi với bà Hoàng Thị Lan Hương - Trưởng ban Tuyên giáo ĐUK doanh nghiệp tỉnh được biết: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn một số cấp ủy chưa thật quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động. Cụ thể, việc học tập, quán triệt và kế hoạch triển khai, chương trình hành động thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng ở một số tổ chức đảng chưa thực sự nghiêm túc, còn mang tính hình thức, hiệu quả thấp.

Công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác tư tưởng chưa được quan tâm đúng mức; tính định hướng, tính chiến đấu, tính giáo dục, thuyết phục chưa cao; nội dung, phương thức thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng chậm đổi mới, chưa theo kịp những biến đổi và yêu cầu của thực tiễn. Việc tổ chức thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có nơi, có lúc còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng đều, vững chắc từ “học tập” đến “làm theo”. Chưa phát huy hết những ưu thế của hoạt động báo cáo viên, công tác tuyên truyền miệng trong thực tiễn.

Nhận thức chính trị, tư tưởng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người lao động còn hạn chế, chưa chủ động quan tâm, nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Việc đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, chế độ chính sách đối với đội ngũ báo cáo viên cơ sở chưa tương xứng, chưa đáp ứng với yêu cầu đòi hỏi nhiệm vụ xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Trong nhiệm kỳ tới, Ban Tuyên giáo sẽ tích cực đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị của toàn ĐUK.  

Hồng Duyên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục