Quan tâm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/8/2015 | 3:19:05 PM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên luôn chú trọng đổi mới, nâng cao sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ trên các lĩnh vực. Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của đảng viên, tổ chức đảng trong đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trấn Yên trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao tuổi thuộc Đảng bộ xã Bảo Hưng.
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trấn Yên trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao tuổi thuộc Đảng bộ xã Bảo Hưng.

Qua đó, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, cụ thể, sâu sát cơ sở; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được phát huy, các nguyên tắc của Đảng được thực hiện nghiêm túc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Công tác tổ chức cán bộ luôn được Đảng bộ huyện quan tâm thực hiện nghiêm túc. Theo đó, Đảng bộ tập trung lãnh đạo có nhiều giải pháp quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy các cấp và chi bộ, đảm bảo giữ gìn sự đoàn kết thống nhất. Công tác cán bộ được chú trọng; công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và giải quyết chính sách cán bộ được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, công khai, dân chủ”.

Trong 5 năm (2010 - 2015), toàn huyện Trấn Yên có 1.995 lượt cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, 322 lượt cán bộ được điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ của huyện. Toàn Đảng bộ hiện có 4.756 đảng viên, 100% thôn, bản, nhà trường, trạm y tế có tổ chức đảng. Hàng năm, có trên 83% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ huyện thường xuyên quan tâm, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đồng thời thường xuyên đổi mới sinh hoạt chi bộ, phát huy tốt vai trò của đảng viên đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, trong các phong trào phát triển kinh tế, xã hội.

Cụ thể như, đối với Đảng bộ xã Y Can, bên cạnh triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức đảng, việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã mang lại kết quả thiết thực. Cấp ủy cũng như các chi bộ trực thuộc đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ hàng tháng tại các chi bộ với nhiều hình thức và nội dung phong phú và xây dựng Chương trình hành động theo từng chuyên đề để thực hiện.

Đồng thời, coi việc thực hiện Chỉ thị 03 là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét phân xếp loại cán bộ, đảng viên và chi bộ hàng năm. Do đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nâng lên, tinh thần tự phê bình và phê bình được phát huy, nguyên tắc tập trung dân chủ được đảm bảo, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Tính tiền phong gương mẫu của đảng viên được thể hiện rõ nhất là trong áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào phát triển kinh tế hộ, trong làm đường giao thông nông thôn, giải phóng mặt bằng cho tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai...

Là nội dung trong công tác xây dựng Đảng lại được Đảng bộ đặc biệt quan tâm nên việc nâng cao chất lượng cơ sở đảng ở Trấn Yên đã đi vào vấn đề cụ thể như: Từng buổi sinh hoạt của các chi bộ phải có một chuyên đề chính, tuỳ theo yêu cầu nhiệm vụ của từng thời điểm; luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đổi mới công tác dân vận cả nội dung và phương pháp hoạt động, huy động tổ chức hội, đoàn thể tham gia, nhất là xây dựng, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Trồng, chăm sóc, cải tạo chè, xây dựng đường giao thông nông thôn... được nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng từ việc hiến đất, đóng góp tiền, ngày công.

Đồng chí Nguyễn Văn Bẩy - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Hưng cho biết: “Hiện nay, Đảng bộ xã Bảo Hưng có 98 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 11 chi bộ. Hàng năm, có trên 82% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trên 86% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ và cá nhân đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Có được kết quả đó là do, bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp như: Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ... Đảng bộ xã đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”. Từ đó, kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai phạm, khuyết điểm của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”.

Xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: Chính trị - tư tưởng và tổ chức, trong đó tập trung nâng cao chất lượng các chi, đảng bộ cơ sở đã giúp các tổ chức đảng của Trấn Yên không ngừng lớn mạnh, đảng viên tự giác trong phấn đấu tu dưỡng và rèn luyện, kiểm điểm tự phê bình và phê bình bảo đảm dân chủ, tính chiến đấu cao và thể hiện rõ ý thức tinh thần trách nhiệm, góp phần tạo cơ sở vững chắc để triển khai, tổ chức thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra.

Thành Trung

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục