Nhịp cầu trí tuệ của nhân dân với Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2015 | 10:36:46 AM

YênBái - YBĐT - "Phải đem hết sức dân, tài dân, của dân để làm lợi cho dân...”, phải “Dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân để gây hạnh phúc cho dân"- đó là lời căn dặn quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh với toàn Đảng, toàn dân ta. Đó cũng là tư tưởng chỉ đạo của Đảng trong tiến trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng suốt 85 năm qua.

Theo tinh thần đó, việc Trung ương công bố Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng để lấy ý kiến rộng rãi quần chúng nhân dân đã xuất phát từ quan điểm coi trọng quần chúng nhân dân, đánh giá cao vị trí, vai trò của nhân dân trong tham gia vào sự nghiệp đổi mới của Đảng và đất nước.

Trong điều kiện hội nhập quốc tế, tình hình đất nước, khu vực và thế giới diễn biến mau lẹ; yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng cao, đòi hỏi chủ trương, đường lối của Đảng phải đúng, trúng; vừa trung thành với hệ tư tưởng của thời đại, vừa cập nhật được những vấn đề thời sự, bảo đảm được yếu tố hợp lòng dân, mới có thể phát huy cao nhất sức mạnh thời đại kết hợp với sức mạnh toàn dân tộc.

Quá trình xây dựng, hoàn thiện dự thảo văn kiện, Trung ương đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp phát huy trí tuệ của các ban, bộ, ngành, của trung ương, địa phương, nhất là ý kiến của các đồng chí lão thành cách mạng, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, trí thức... Các kênh truyền thông, cơ quan thông tấn, báo chí, với chức năng là “cầu nối” giữa Đảng và nhân dân đã tổng hợp, phản ánh nhiều ý kiến tâm huyết, có chất lượng của quần chúng dành cho Đảng, hướng về Đảng.

Cùng với “ý Đảng” là “lòng dân”, người dân Việt Nam luôn thấm nhuần: “Việc của Đảng cũng là việc của dân”. Trước những quyết định trọng đại của Đảng, những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, người dân hướng về Đảng không chỉ bằng trí tuệ, tình cảm mà còn xem đây là trách nhiệm, bổn phận của công dân với Đảng và Tổ quốc. Thời gian qua, đã có hàng triệu ý kiến tâm huyết được tổng hợp thông qua hệ thống ngành dọc và các kênh tiếp nhận khác nhau. Chỉ tính riêng trong quân đội, từ tháng 3 đến tháng 8 - 2015, Thường vụ Quân ủy Trung ương và Tổng cục Chính trị đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc hội nghị cán bộ, đảng viên, quần chúng và đại hội Đảng từ cấp cơ sở đến cấp trực thuộc Quân ủy Trung ương, thảo luận tham gia đóng góp gần 24.000 ý kiến vào dự thảo văn kiện của Trung ương trình Đại hội XII của Đảng. Đại đa số các ý kiến được chuẩn bị chu đáo, thể hiện rõ chính kiến, tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ toàn quân với Đảng.

Dự thảo văn kiện Đại hội XII được Trung ương công bố thực chất đã là sản phẩm trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Tuy vậy, để tiếp tục hoàn thiện văn kiện đạt chất lượng cao hơn, để đường lối, chủ trương lãnh đạo sát trúng hơn, Đảng ta đã, đang và sẽ rất cần sự đóng góp tâm huyết của toàn dân và hệ thống chính trị. Từng cấp ủy, chỉ huy cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch, công bố rộng rãi các thông tin cần thiết đến nhân dân, đồng thời sớm nghiên cứu, triển khai đồng bộ các phương pháp, hình thức tiếp nhận, lĩnh hội ý kiến của đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Đội ngũ cán bộ các cấp phải phát huy tốt vai trò là lực lượng “kết nối nhịp cầu trí tuệ” từ dân về với Đảng.

Để thể hiện trách nhiệm công dân với Tổ quốc, mỗi cá nhân cần tích cực nghiên cứu, lựa chọn vấn đề tâm huyết nhất, chủ động đóng góp vào văn kiện, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lôi kéo, kích động trước những ý kiến, thông tin trái chiều; chủ động đấu tranh loại bỏ các thông tin xấu độc, kiên quyết đấu tranh với các hành vi lợi dụng việc tổ chức đại hội Đảng các cấp và đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng để thực hiện các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước và cách mạng Việt Nam. Đó chính là phương cách để mỗi người dân góp sức thực hiện thắng lợi mục tiêu cao nhất của Đảng theo di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân để gây hạnh phúc cho dân" trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

B.T

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục