Lục Yên nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/10/2015 | 10:16:14 AM

YênBái - YBĐT - Các chi bộ thôn, bản ở Lục Yên đều thuộc khu vực nông thôn, giao thông khó khăn; kinh tế chậm phát triển; tỷ lệ người dân tộc thiểu số cao; trình độ dân trí không đồng đều; nguồn phát triển Đảng chủ yếu trong độ tuổi đoàn viên, thanh niên có trình độ văn hóa, năng lực thì phần lớn đi làm ăn xa - đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm hạn chế công tác phát triển Đảng ở các chi bộ thôn, bản.

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên”; Nghị quyết số 16-NQ/TU, ngày 15/8/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII về “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”, Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng, ban hành Chương trình hành động số 09-CTr/HU, ngày 26/9/2011 thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, Huyện ủy đã ban hành Đề án số 02-ĐA/HU về “Phát triển đảng viên ở chi bộ thôn, bản bảo đảm tính bền vững giai đoạn 2012 - 2015”.

Trước khi triển khai thực hiện Đề án 02, huyện Lục Yên còn 23 chi bộ thôn, bản chưa bảo đảm tính bề vững phải tăng cường, điều động đảng viên từ nơi khác đến sinh hoạt. Sau 3 năm thực hiện Đề án, toàn huyện đã xóa được 21 chi bộ chưa bảo đảm tính bền vững. Các đảng bộ xã, thị trấn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng tạo nguồn, phát triển đảng viên. Tại 21 chi bộ trong Đề án đã kết nạp được 44 đảng viên mới, đạt 95,7% mục tiêu đề án.

Cùng với thành công trong việc xóa chi bộ thôn, bản phát triển Đảng chưa bền vững thì việc nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản cũng được Đảng bộ huyện quan tâm. Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo được những chuyển biến tích cực về công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ như: duy trì tốt nền nếp sinh hoạt; cấp ủy các cấp thực hiện tốt việc chuẩn bị các nội dung sinh hoạt; nội dung sinh hoạt đã có sự đổi mới về phương pháp, lề lối làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả; nhiều cấp ủy đã kết hợp phổ biến các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, thông tin nội bộ để tuyên truyền cho đảng viên. Tuy nhiên, trình độ năng lực của một số ít lãnh đạo chi bộ còn hạn chế, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy hiệu quả chưa cao do có sự thay đổi thường xuyên đã làm hạn chế nhất định đến chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, bản.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản, Lục Yên tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, nhất là phát triển Đảng ở những chi bộ thôn bản chưa bảo đảm tính bền vững, có kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tổ chức thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị. Chú trọng việc phân công cán bộ có kinh nghiệm thường xuyên sâu sát giúp đỡ cơ sở; tiếp tục rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của đội ngũ cấp ủy cơ sở và cấp ủy chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, cấp ủy chi bộ.

Đồng thời, kiện toàn công tác cán bộ, thay thế kịp thời những ủy viên yếu kém về năng lực, uy tín, không hoàn thành nhiệm vụ được giao; tạo điều kiện để thu hút nguồn phát triển Đảng qua các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân; lựa chọn những quần chúng ưu tú, có thành tích xuất sắc; mở các lớp nhận thức về Đảng ở các cụm xã, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú thuộc thôn, bản khó khăn tham gia học tập; đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa, đào tạo nghề phù hợp theo nhu cầu ở mỗi địa phương nhằm ổn định lực lượng lao động trẻ ở cơ sở và tạo nguồn phát triển Đảng.

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục