Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/10/2015 | 2:56:24 PM

YênBái - YBĐT - Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là bộ phận đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng và luôn song hành với việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng và đảng viên. Không những thế, công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn phải đi trước, mở đường, tạo sự thống nhất, đồng thuận về tư tưởng và hành động cho việc thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là đối với những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp hoặc ở những thời điểm có tính bước ngoặt của cách mạng.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh biểu quyết các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020.
(Ảnh: Ngọc Đồng)
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh biểu quyết các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. (Ảnh: Ngọc Đồng)

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong công tác xây dựng Đảng nói chung, trong những năm qua, công tác này thường xuyên được Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, đạt nhiều kết quả quan trọng và thiết thực.

Nhiệm kỳ 2011 - 2015, việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đổi mới, gắn với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cũng được các cấp ủy đảng chỉ đạo chặt chẽ, ngày càng có hiệu quả trong từng cơ quan, đơn vị, nhất là trong dịp đại hội đảng, đại hội đoàn thể các cấp, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của Đảng, của dân tộc, của địa phương, của ngành, đã giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức tự lực, tự cường, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện tốt công tác tư tưởng, Đảng bộ Khối thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên - tuyên truyền miệng; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời thông tin, thông báo tình hình thời sự trong nước và quốc tế, định hướng theo đúng quan điểm, đường lối của Đảng; kịp thời xử lý các vấn đề nảy sinh, ổn định tình hình tư tưởng nội bộ.

Tham luận tại Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nông Thụy Sĩ đã đưa ra 5 giải pháp nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Một là, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. Hai là, đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương pháp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng. Ba là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ chính trị của tổ chức, cơ quan, đơn vị theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định. Bốn là, chủ động nắm bắt diễn biến tâm trạng tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Năm là, thực hiện tốt các quy định của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận trong đảng.
Cùng với đó, trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, Đảng bộ Khối đã tập trung chỉ đạo học tập, nghiên cứu và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng tới 100% tổ chức cơ sở đảng và trên 98% đảng viên, trọng tâm là các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VII… Đảng bộ Khối cũng đã xây dựng các chương trình hành động thực hiện nghị quyết đảm bảo thiết thực, hiệu quả, từng bước đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thường xuyên, nghiêm túc triển khai sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, qua đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện…

Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cấp ủy và cán bộ, đảng viên cũng được Đảng bộ Khối rất coi trọng và thực hiện tốt. Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối đã tổ chức 12 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 876 quần chúng ưu tú, 13 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 975 đảng viên mới; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho 298 học viên là cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối, 586 đồng chí được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức chuyên ngành và công tác đảng.

Có thể khẳng định, công tác chính trị, tư tưởng trong Đảng bộ Khối thời gian quan đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiếp tục xác định công tác chính trị, tư tưởng là yếu tố quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Theo đó, Đảng bộ Khối sẽ tiếp tục nâng cao tính chiến đấu, sự chủ động, nhạy bén, thuyết phục trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đổi mới về phương pháp, cách thức tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên. Đảng bộ Khối cũng tập trung nâng chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên - tuyên truyền miệng của Đảng ủy; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước để nhân rộng; kịp thời định hướng chính trị và nắm bắt dư luận xã hội; nắm chắc diễn biến tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, nhằm đấu tranh có hiệu quả những biểu hiện tiêu cực, các quan điểm sai trái, lệch lạc trong nhận thức, tư tưởng, chính trị…

Cùng đó, Đảng bộ xác định, tiếp tục thực hiện tốt Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị, giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng bằng các phương pháp, hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục