Pá Lau chuyển biến nhờ “03”

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2015 | 2:48:51 PM

YênBái - YBĐT - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Lãnh đạo xã Pá Lau bám sát cơ sở động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.
Lãnh đạo xã Pá Lau bám sát cơ sở động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo.

58 đảng viên trong toàn Đảng bộ, đều là những người nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Từ đó, đã có tác động tích cực trong việc lãnh đạo nhân dân đoàn kết, thi đua hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đã đề ra.

Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xã đã lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô đồi, đem lại hiệu quả kinh tế cao và diện tích chuyển đổi năm sau cao hơn năm trước, đưa diện tích ngô toàn xã lên gần 150 ha. Trong thực hiện Nghị quyết 06 về “Quy hoạch và tăng cường quản lý đất đai vùng cao” của Tỉnh ủy, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ nhiều đất, san sẻ cho các hộ nghèo thiếu đất sản xuất. Qua đó, đã có 20 hộ nhiều đất, san sẻ cho 25 hộ thiếu đất với diện tích trên 12 ha. Bên cạnh đó, các chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo cũng được Pá Lau triển khai thực hiện có hiệu quả, nên người dân tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới: làm đường giao thông nông thôn, xóa bỏ các hủ tục không còn phù hợp nếp sống mới; tập trung giữ vững an  ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... 

Sau 4 năm thực hiện, ở Pá lau đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tỉnh và huyện khen thưởng như hộ ông Thào A Lử  - Phó bí thư Đảng ủy xã, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt hương ước, quy ước thôn bản; xây dựng công trình nhà ở, chuồng trại chăn nuôi, công trình nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp; nhường đất để xây dựng Trạm Y tế xã.

Hộ gia đình ông Thào A Chay ở thôn Háng Tây, vừa gương mẫu trong thực hiện hương ước, quy ước thôn bản vừa tích cực, năng động trong sản xuất nên mỗi năm thu về 3,5 đến 4 tấn thóc và hiện có 2 con trâu, 6 con bò, 10 con lợn, hàng trăm con gia cầm. Ngoài ra, hai hộ này còn tiên phong gương mẫu trong việc thay đổi một tập quán từ ngàn xưa của người Mông tưởng như không thể thay đổi nổi, đó là đưa người chết vào trong quan tài rồi mới làm đám tang; vận động anh em, con cháu trong dòng họ cùng thực hiện việc này cũng như thực hiện tốt hương ước, quy ước thôn bản.

Đồng chí Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã - Bùi Hồng Anh khẳng định: Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, kinh tế, xã hội trên địa bàn xã phát triển ổn định; diện tích cây trồng, vật nuôi có sự chuyển dịch đúng hướng; tinh thần đoàn kết trong mỗi cán bộ, đảng viên được nêu cao. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện một cách có hiệu quả, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên được nêu cao, tạo niềm tin đối với nhân dân. Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 03 trên địa bàn xã vẫn còn những hạn chế như: việc “nỗ lực làm theo” còn chưa lan tỏa sâu rộng trong tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân; việc thực hiện ở một số chi bộ còn mang tính hình thức, chưa xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế nổi bật; chưa thực sự gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương; công tác xây dựng Đảng, tự phê bình và phê bình trong Đảng còn nhiều hạn chế...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 03, Đảng ủy xã Pá Lau xác định, cần đẩy mạnh việc nêu cao tính tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nêu cao ý thức gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ chủ chốt; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện tốt về tiếp tục đẩy mạnh việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hà Anh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục