Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái(10/11/1955 - 10/11/2015)

Chi bộ Chi cục Kiểm lâm với mục tiêu "3 giảm"

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2015 | 10:16:08 AM

YênBái - YBĐT - Chi bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh có 42 đảng viên, sinh hoạt tại 2 tổ Đảng: Tổ Đảng Văn phòng Chi cục; Tổ Đảng Đội Kiểm lâm Cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Những năm qua, Chi bộ đã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động của toàn đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Cán bộ kiểm lâm Lục Yên bám sát cơ sở, tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ & Phát triển rừng.
Cán bộ kiểm lâm Lục Yên bám sát cơ sở, tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ & Phát triển rừng.

Bám sát vào sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh, Chi bộ đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Khối tới các đồng chí trong cấp ủy, đảng viên; xây dựng chương trình hành động, đổi mới trong sinh hoạt Chi bộ; phát huy được trí tuệ tập thể, tập trung dân chủ.

Đồng thời, chủ động tham mưu với UBND các cấp, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn về các cơ chế, chính sách bảo vệ rừng (BVR) phù hợp. Để làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR), Chi cục Kiểm lâm xác định, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cần được quan tâm hàng đầu, chỉ đạo thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia.

Qua đó, trách nhiệm về công tác BV&PTR của chính quyền, người dân các địa phương trong những năm gần đây đã được nâng lên rõ rệt. Lực lượng kiểm lâm địa bàn đã tạo được mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương cấp xã và tham mưu đắc lực cho UBND xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo Quyết định 245 của Thủ tướng Chính phủ, nay là Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 8/2/2012 ban hành một số chính sách tăng cường công tác BVR; tham mưu với các xã có rừng và các công ty lâm nghiệp tổ chức thực hiện tốt phương án quản lý BVR và PCCCR. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, trưởng thôn, bản làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về rừng. Thông qua tuyên truyền, đã giúp cho người dân, nhiều chủ rừng hiểu được tầm quan trọng của rừng, nắm được chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong BV&PTR, từ đó tích cực tham gia có hiệu quả vào công tác BV&PTR.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho các tổ chức, gia đình và cá nhân quản lý, sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, cơ bản diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có chủ quản lý, sử dụng. Thành công của giao đất, giao rừng đã góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân miền núi; tạo ra một bước phát triển vững chắc trong xã hội hóa công tác BVR; huy động tối đa mọi thành phần kinh tế và nhân dân tham gia BV&PTR.

Trong nhiệm vụ BVR tại gốc, kiểm tra, kiểm soát, quản lý lâm sản, bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động, phối kết hợp với các lực lượng: công an, các ngành trong khối nội chính, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của nhân dân nên các hành vi vi phạm Luật BV&PTR luôn được xử lý hoặc tham mưu xử lý kịp thời, đúng quy định; chủ động kiểm tra công tác BVR tại gốc của các chủ rừng; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản theo quy hoạch phát triển chế biến lâm sản tỉnh Yên Bái. Do đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, kiểm lâm Yên Bái đã phát hiện và xử lý 1.671 vụ vi phạm Luật BV&PTR; đề nghị khởi tố hình sự hàng trăm bị can; tịch thu hơn 1.172 m3 gỗ các loại, hàng trăm công cụ, phương tiện vi phạm; tổng số tiền xử phạt hành chính và phát mại lâm sản nộp vào ngân sách nhà nước 7 tỷ 583 triệu đồng. Nhờ vậy, tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp của tỉnh được giữ vững và phát triển tốt.

Trong những năm tới, ngành kiểm lâm Yên Bái tiếp tục kiện toàn lực lượng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; tổ chức các hoạt động chuyên môn để đạt mục tiêu "3 giảm": giảm diện tích rừng bị phá, cháy; giảm tụ điểm kinh doanh buôn bán lâm sản, động vật hoang dã trái phép; giảm số vụ vi phạm Luật BV&PTR và đưa độ che phủ của rừng lên trên 65%.

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục