Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác xét xử lưu động

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2015 | 10:21:46 AM

YênBái - YBĐT - Trước tình hình an ninh trật tự ngày càng diễn biến phức tạp, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái đã tăng cường mở các phiên tòa xét xử lưu động (XXLĐ) tại cơ sở để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trực tiếp, thiết thực và hiệu quả tới nhân dân.

Đồng chí Phan Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh (thứ 2, trái sang) kiểm tra hồ sơ các vụ án hình sự trước khi đưa ra XXLĐ.
Đồng chí Phan Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh (thứ 2, trái sang) kiểm tra hồ sơ các vụ án hình sự trước khi đưa ra XXLĐ.

Đồng chí Phan Văn Tiến - Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết: "Với quan điểm tăng cường các phiên tòa XXLĐ, chú trọng lựa chọn những vụ án điểm xét xử tại địa bàn xảy ra vụ án để nâng cao hiệu quả TTPBGDPL. Đối với các vụ án lớn, vụ án điểm, Ban cán sự Đảng, Ban chấp hành Đảng bộ Tòa án tỉnh đều có nghị quyết phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng vì vậy các vụ án này đã được giải quyết kịp thời, đúng hạn định, chất lượng xét xử được nâng cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp”. Có thể nói, công tác XXLĐ đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động xét xử của TAND hai cấp tỉnh Yên Bái. Ban cán sự Đảng đã chỉ đạo các đơn vị tòa án cấp huyện quan tâm, lựa chọn đưa các vụ án hình sự ở nhiều lĩnh vực đi XXLĐ để tăng cường TTPBPL cho người dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của TAND Tối cao, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của UBND các cấp, các sở ban ngành của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; đặc biệt có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối nội chính trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cùng với sự chủ động xây dựng kế hoạch công tác ngay từ đầu năm nên chất lượng công tác xét xử được nâng lên rõ rệt, các chỉ tiêu công tác của TAND hai cấp năm 2015 đều hoàn thành kế hoạch giao. Các phiên tòa được thực hiện đúng quy định, hoạt động tranh tụng tại phiên tòa được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Từ tháng 10/2014 đến hết tháng 10/2015, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã đưa ra XXLĐ 189 vụ, tăng 64 vụ so với năm 2014. Trong đó, TAND tỉnh XXLĐ 25 vụ án, tăng 10 vụ so với năm 2014; TAND cấp huyện XXLĐ 164 vụ, tăng 54 vụ; tiêu biểu như TAND các huyện Văn Chấn 24 vụ, Mù Cang Chải 39 vụ, TAND thành phố Yên Bái 29 vụ…

Những vụ án được đưa ra XXLĐ tại các địa phương đều điển hình, tập trung vào các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân như: giết người; mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản; mua, bán người... Điển hình như vụ án xét xử bị cáo Đặng Văn Hùng phạm tội “Giết người” tại huyện Văn Yên, khi TAND tỉnh đưa bị cáo về XXLĐ tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Văn Yên, hàng ngàn người dân trên địa bàn đã đến tận nơi xem xử án. Một người dân trú tại xóm Mới, xã An Bình, huyện Văn Yên cho biết: "Tôi đã tham dự nhiều buổi tuyên truyền pháp luật, nhưng đây là buổi tuyên truyền thực chất nhất, dễ nhập tâm mà lại có tính răn đe, giáo dục cao...".

Hầu hết các buổi XXLĐ của TAND hai cấp đều thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân tới tham dự, chứng kiến phiên tòa. Bởi qua quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại các phiên tòa lưu động người dân tham dự phiên toà được hiểu và rút ra bài học trong việc giáo dục con em mình về các tình huống ứng xử trong cuộc sống, phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật, không để sự nóng vội, thiếu kiềm chế, gây ra hậu quả nghiêm trọng từ những mâu thuẫn trong đời thường. Nhiều khi đã hiểu rõ hơn về các mánh khóe, thủ đoạn của bọn tội phạm, thêm hiểu biết các quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác XXLĐ hiện còn gặp rất nhiều khó khăn về phương tiện phục vụ. Hầu hết các đơn vị cấp huyện phải tự thuê xe, thuê phương tiện để phục vụ công tác xét xử tại các địa bàn trong toàn tỉnh. Những hạn chế này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác XXLĐ của TAND hai cấp, đặc biệt là tòa án cấp huyện. Vì thế rất cần sự quan tâm vào cuộc của các ngành, chính quyền các cấp để công tác XXLĐ cũng như hoạt động tuyên truyền, PBGDPL phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao hơn.

Quỳnh Nga 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục