Động lực xây dựng Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2015 | 12:56:41 PM

YBĐT - Những năm qua, nhờ triển khai tốt Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, đảng viên Ngân hàng Nhà nước tỉnh, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác chuyên môn.
Cán bộ, đảng viên Ngân hàng Nhà nước tỉnh, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác chuyên môn.

Là Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ NHNN tỉnh có 36 đảng viên sinh hoạt ở 5 chi bộ, chiếm gần 70% biên chế cơ quan. Trong đó, trên 91,6% cán bộ, đảng viên có trình độ chuyên môn đại học; 22,2% cán bộ, đảng viên có trình độ cao cấp, cử nhân chính trị. Vì vậy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng và xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động để triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng luôn được Đảng bộ NHNN quan tâm đẩy mạnh.

Nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua, Đảng bộ NHNN đã nghiêm túc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với NQTƯ4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Nhận thức sâu sắc về những hạn chế, khuyết điểm rút ra qua quá trình kiểm điểm thực hiện NQTƯ4, Ban chấp hành Đảng bộ NHNN tỉnh đã quán triệt và tích cực triển khai biện pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ, thanh tra và quản lý.

Đến nay, cả 4/4 nội dung nhiệm vụ, giải pháp về sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của Đảng bộ đã đạt được những kết quả tốt và đảm bảo tiến độ đề ra. Công tác tổ chức cán bộ đã khắc phục được những bất cập, hẫng hụt về cán bộ lãnh đạo, quản lý do trong nhiệm kỳ có tới 13 cán bộ, đảng viên nghỉ chế độ, chủ yếu là đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Giải quyết vấn đề này, Đảng ủy đã có nghị quyết chuyên đề về  công tác tổ chức cán bộ, đồng thời lãnh đạo thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2011 - 2016 và giai đoạn 2016 -2020. Do thực hiện đúng quy trình quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức đảm bảo đúng tiêu chuẩn trình độ và bố trí phù hợp với vị trí công việc nên đội ngũ lãnh đạo, quản lý của NHNN ngày càng được kiện toàn, phát huy vai trò trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đây cũng là lần đầu tiên Ban giám đốc NHNN có đồng chí nữ tham gia công tác quản lý và cũng là lần đầu tiên Đảng bộ NHNN có cơ cấu cấp ủy trẻ dưới 35 tuổi, với 4/7 đại biểu nữ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Bùi Trung Thu - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NHNN tỉnh cho biết: "Phương thức lãnh đạo của Đảng ủy đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường đoàn kết nội bộ. Chế độ sinh hoạt của Đảng ủy, sinh hoạt toàn Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc được duy trì tốt. Do đó việc thực hiện kiểm điểm theo tinh thần NQTƯ4 ở Đảng bộ NHNN luôn đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định nên đã phát huy hiệu quả cao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên".

Kết quả đó cũng đã tạo động lực quan trọng trong việc phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ủy về thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng trên địa bàn.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của NHNN đối với hoạt động của các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng từng bước được đổi mới, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày thêm phát triển. Việc thực hiện NQTƯ4 gắn với Chỉ thị 03 ở Đảng bộ NHNN đã và đang tạo động lực mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức của Đảng bộ.

Việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm chẳng những tạo ra chuyển biến tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, của các chi bộ mà còn tạo động lực, khí thế thi đua "làm theo lời Bác" trong tâm thế mỗi cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ NHNN.

Việc tổ chức đăng ký nội dung "Học tập và làm theo Bác" của mỗi đảng viên đều phù hợp với vị trí công việc, chức trách nhiệm vụ được giao gắn với việc cam kết về thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của cán bộ công chức NHNN.

Học tập và làm theo Bác đã trở thành một nội dung quan trọng trong các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ ở cả 5 chi bộ của NHNN. Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã gắn với tinh thần gương mẫu trong thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật chính sách của Nhà nước, thể chế nghiệp vụ của ngành.

Đặc biệt, ý thức chấp hành thời gian làm việc, trách nhiệm với công việc được giao; tinh thần cần, kiệm, kiêm chính, tận tụy, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức NHNN từng bước được nâng cao.

Qua đó, đã có hàng chục lượt tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ NHNN được cấp trên khen thưởng, trong đó 2 cá nhân là chị Nguyễn Thị Dậu - thủ quỹ và Nông Thị Chúc - cán bộ kiểm ngân của đơn vị đã trả lại hàng trăm triệu đồng tiền thừa cho khách hàng và trở thành những điển hình tiêu biểu về tính liêm khiết trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Dân chủ trong việc lấy ý kiến cán bộ, đảng viên công chức để xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động; công khai, minh bạch trong chi tiêu, mua sắm tài sản công và thi đua khen thưởng; thực hiện đúng quy định, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trong công tác cán bộ từ khâu tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo cho tới luân chuyển, điều động và đề bạt; nghiêm túc, kiên quyết trong thực hiện kiểm điểm từ Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban giám đốc Ngân hàng cho tới cán bộ đảng viên, công chức cơ quan... là những kết quả nổi bật nhất mà Đảng bộ NHNN đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện NQTƯ4 gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thời gian qua.

Kết quả đó, thành công đó sẽ tạo động lực quan trọng giúp Đảng bộ NHNN tỉnh phấn đấu đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh liên tục trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 này.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục