Phát triển Đảng trong ngành giáo dục Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2015 | 3:10:17 PM

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Yên đạt nhiều thành tựu ở mọi lĩnh vực, trong đó hệ thống giáo dục không ngừng phát triển, góp phần quan trọng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm học 2015 - 2016, huyện có 85 trường, huy động đầu năm học 26.944 học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS An Bình trao đổi về công tác chuyên môn và nhiệm vụ xây dựng Đảng đối với những đảng viên trẻ mới kết nạp.
Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THCS An Bình trao đổi về công tác chuyên môn và nhiệm vụ xây dựng Đảng đối với những đảng viên trẻ mới kết nạp.

Theo ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện, một trong những nguyên nhân để ngành đạt được những tiến bộ trong thời gian qua, chính là các trường đã chú trọng công tác phát triển Đảng.

Lợi ích rõ nét khi các nhà trường có chi bộ Đảng sẽ là nơi tập hợp sự đoàn kết, trí tuệ và sức lực của các đảng viên và cán bộ, nhân viên. Người cán bộ, giáo viên, đồng thời là một đảng viên sẽ luôn có ý thức trách nhiệm, có tính tiền phong gương mẫu hơn trong mọi công việc. Từ nhận thức đúng đắn này, công tác phát triển Đảng trong các nhà trường ở Văn Yên luôn được quan tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện. Ban chi ủy các trường, hàng năm đã làm tốt việc tuyên truyền, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng.

Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống cho đội ngũ nhà giáo, tạo mọi điều kiện để cho các thầy cô giáo phấn đấu vào Đảng, được đặc biệt quan tâm. Ban giám hiệu các trường, tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng về công tác xây dựng Đảng và hàng năm đều có chỉ tiêu phấn đấu về số lượng kết nạp đảng viên mới.

Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Phòng GD và ĐT huyện cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị nhà trường, quan tâm xây dựng củng cố tổ chức chính trị, xã hội nói chung, công tác xây dựng Đảng nói riêng, như: làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”; quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung 4 khóa XI…

Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố điển hình làm hạt nhân, nòng cốt trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ cũng như mọi phong trào của các nhà trường và địa phương. Trong quá trình tiếp xúc cơ sở, nhất là đến những  trường chưa có chi bộ riêng, công tác xây dựng và phát triển Đảng còn hạn chế, thì lãnh đạo Phòng GD và ĐT huyện vừa cùng với ban giám hiệu phân tích nguyên nhân, tìm ra giải pháp thích hợp cho phát triển Đảng vừa làm việc với đảng ủy địa phương để thống nhất sự phối hợp trong công tác chỉ đạo.

Đồng chí Vũ Quang Hải - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Huyện đánh giá rất cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng của các trường học. Khi xây dựng Đảng là then chốt, tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh thì tư tưởng, đạo đức của các bộ, giáo viên mới tốt và là cơ sở vững chắc nhất để duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục”.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS An Bình cho biết: “Tư tưởng “ngại” vào Đảng trong đội ngũ giáo viên nhà trường đã không còn. Các đồng chí, đồng nghiệp đã tích cực phấn đấu để trở thành người giáo viên giỏi chuyên môn, người công dân tốt, có lối sống đẹp… để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Được biết, chi bộ nhà trường vừa mới kết nạp thêm 3 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 14 đồng chí. Nhờ có tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh mà nhiều năm qua, Trường THCS An Bình đã đạt được nhiều thành tích trong việc dạy và học; nhiều năm liền được công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua.

Theo thống kê, trong tổng số 85 đơn vị trường học của huyện Văn Yên, đã có 63 chi bộ độc lập, 23 chi bộ ghép, với 912 đảng viên/2.068 cán bộ, giáo viên, nhân viên (chiếm tỷ lệ 42,78%). Căn cứ vào tình hình nhiệm vụ và số lượng cán bộ, giáo viên, ban giám hiệu các trường tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng về công tác xây dựng Đảng, phấn đấu tỷ lệ đảng viên trong các trường trực thuộc, mỗi năm tăng 3%; thực hiện tách chi bộ ghép thành chi bộ độc lập trong mỗi năm là 5 chi bộ… góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XV.

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục