Chuyển biến từ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2015 | 7:51:13 PM

YBĐT - Đảng bộ xã Đại Phác, huyện Văn Yên (Yên Bái) có 187 đảng viên, sinh hoạt ở 13 chi bộ. Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ xã đã có những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Phác nâng cao trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Phác nâng cao trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Ngay sau khi có kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng bộ xã Đại Phác đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ theo dõi, kiểm tra việc thực hiện NQTW 4 tại các chi bộ theo đúng các bước và bám sát 3 nội dung kiểm điểm theo tinh thần của Nghị quyết. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên đều đã viết kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Việc lấy ý kiến đóng góp cũng được tổ chức nghiêm túc. Qua kiểm điểm, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên đều tự nhận thấy những mặt tiến bộ, những vấn đề còn tồn tại, yếu kém để có những giải pháp cụ thể khắc phục khuyết điểm, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở các chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên.

Cụ thể, sau kiểm điểm, Đảng ủy đã chỉ ra 7 việc cần tập trung giải quyết như: việc phân công Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách chi bộ chưa khoa học; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ở một số chi bộ, đảng viên còn hạn chế; nợ đọng Hợp tác xã Sản xuất nông lâm nghiệp - Dịch vụ tổng hợp kéo dài, dẫn đến thiếu vốn hoạt động; tỷ lệ đói nghèo so với tiêu chí xây dựng nông thôn mới còn cao… Trên cơ sở thẳng thắn nhận rõ những khuyết điểm, yếu kém, Đảng ủy, các chi bộ, các đoàn thể chính trị và từng đảng viên đã đề ra phương hướng phấn đấu và các giải pháp để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Đặc biệt, Đảng ủy Đại Phác chỉ đạo và làm tốt việc phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, góp phần thay đổi lề lối làm việc, phát huy dân chủ trong Đảng và ngoài xã hội.

Đồng chí Phạm Tùng Nguyên - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW4, hầu hết các đảng viên đều có thái độ rõ ràng, nêu cao tinh thần thần phê bình và tự phê bình. Các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt đúng quy định, giữ đúng nguyên tắc. Bên cạnh việc thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, Đảng bộ xã còn chỉ đạo làm tốt công tác sơ kết hàng năm để nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, góp phần động viên cán bộ và các nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đảng bộ xã luôn phát huy dân chủ trong thảo luận, thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị”.

Do vậy, tăng trưởng kinh tế của Đại Phác luôn đạt mức khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng cơ bản, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt, trong sản xuất nông lâm nghiệp, đã hình thành các vùng sản xuất tập trung như vùng quế 580 ha, vùng sản xuất lúa giống 10 ha, vùng sản xuất lúa Chiêm hương chất lượng cao 80 ha. Tổng thu nhập từ sản xuất nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ ước đạt trên 78 tỷ đồng/năm.

 Đến nay, Đại Phác đã hoàn thành xong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Văn Yên. Cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang và phục vụ có hiệu quả công tác dân sinh. Với sự nỗ lực, hăng say lao động của nhân dân đã nâng cao thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2005 ước đạt trên 24,2 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8,47%; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng nhanh; diện mạo nông thôn Đại Phác đang đổi thay từng ngày.

Có thể khẳng định chắc chắn rằng, với những việc làm cụ thể, thiết thực sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) đã tác động tích cực, mạnh mẽ đem lại sự thay đổi đời sống kinh tế, xã hội và tăng cường niềm tin với Đảng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã. 5 năm liên tục, Đảng bộ xã được Huyện ủy Văn Yên công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục