Thành công từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2015 | 9:00:37 PM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Thành ủy Yên Bái đã tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên giai đoạn 2011 - 2015. Các cấp ủy cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Chi bộ khu dân cư Yên Thắng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thảo luận các nội dung cho kỳ họp cuối năm 2015.
Chi bộ khu dân cư Yên Thắng, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái thảo luận các nội dung cho kỳ họp cuối năm 2015.

Đảng bộ thành phố Yên Bái có 42 chi, đảng bộ cơ sở với 7.821 đảng viên. Thực tế cho thấy, một số cấp ủy, chi bộ chưa thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt đảng; việc sinh hoạt định kỳ ở một số chi bộ có chất lượng chưa cao, nội dung nghèo nàn; sinh hoạt chuyên đề còn ít; lựa chọn nội dung sinh hoạt chưa sát thực tiễn...

Vai trò của một số bí thư chi bộ chưa được phát huy, dẫn đến hiệu quả sinh hoạt chi bộ thấp.Từ thực tế trên, xác định đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ là một trong những phương thức lãnh đạo, nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ và là tiền đề thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, Thành uỷ đã chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy; quan tâm lãnh đạo thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao hiệu quả công tác; duy trì nề nếp chế độ giao ban; mở rộng dân chủ trong Đảng...

Theo đó, các chi bộ duy trì sinh hoạt thường kỳ vào tuần đầu hàng tháng và quy trình sinh hoạt được thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng: tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt từ 90% trở lên; phát huy tinh thần dân chủ, nêu cao tự phê bình và phê bình; đề ra nghị quyết hoặc kết luận sát với tình hình thực tế; nội dung, chất lượng sinh hoạt phải bảo đảm ngày càng nâng lên, sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, cần coi trọng sinh hoạt chuyên đề, gắn đổi mới nội dung, chất lượng sinh hoạt với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Đặc biệt, từ khi Thành ủy ban hành quyết định phân công các cấp uỷ viên, trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể của thành phố tăng cường chỉ đạo và tham gia sinh hoạt tại cơ sở để kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác xây dựng Đảng nói chung và chất lượng sinh hoạt đảng nói riêng, thì quy trình sinh hoạt chi bộ được xây dựng rất chặt chẽ. Trong sinh hoạt chi bộ, đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ; chú trọng thông tin tình hình thời sự của thành phố, của tỉnh, trong nước và quốc tế; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc ở thôn, khu dân cư; quán triệt các chủ trương, nghị quyết của cấp trên; tổ chức cho đảng viên nghiên cứu, học tập nhiều chuyên đề: Nghị quyết TW4 (khoá XI); việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về xây dựng nhà văn hoá; về phát triển sản xuất; đầu tư xây dựng giao thông nông thôn; xây dựng nếp sống văn hoá văn minh đô thị…

Trong sinh hoạt, nhiều chi bộ đã thể hiện tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, trong đó tập trung làm rõ những mặt yếu kém của chi bộ, những hạn chế của đảng viên, làm rõ kết quả thực hiện các nghị quyết... Phát huy tinh thần dân chủ, nhiều đảng viên trẻ đã mạnh dạn tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Nhờ vậy, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên.

Qua thực tiễn cho thấy, các cấp ủy cơ sở trực thuộc Đảng bộ thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo, tâm huyết và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ngay từ mỗi chi bộ. Qua đó, từ năm 2011 - 2015, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 1.000 đảng viên; số chi, đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và hoàn thành nhiệm vụ chiếm trên 87%/năm. Các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở, từng bước phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo đối với hệ thống chính trị cơ sở.

Đặc biệt, sau khi thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban bí thư Trung ương về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” gắn với thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ thành phố được nâng cao rõ rệt. Các chi, đảng bộ đã quan tâm nhiều hơn tới việc đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt, chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện tốt nội dung của các chỉ thị, nghị quyết. Chú trọng nâng cao chất sinh hoạt, làm cho nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, bảo đảm cho mọi đảng viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời, tự giác chấp hành nghiêm túc và thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ cấp mình và của cấp ủy cấp trên.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo nên tiền đề nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, Thành ủy Yên Bái chủ trương tiếp tục tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng theo hướng tập trung về cơ sở, gần dân, đối thoại trực tiếp với dân, kịp thời kiểm tra, tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở. Qua đó, không ngừng nâng cao vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong đời sống xã hội; là cầu nối giữa Đảng với dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Bích Liên - Thanh Nghị

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục