Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ tập trung 3 khâu đột phá trong xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2015 | 10:06:43 AM

YBĐT - Thời gian qua, Thị ủy Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII (gọi tắt là Nghị quyết số 16-NQ/TU) "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015".

Nhờ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới.
Nhờ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, chất lượng đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Nguồn nhân lực, nhất là nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Đồng chí Lê Thị Hồng Nga - Phó ban Tổ chức Thị ủy cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII  (gọi tắt là Nghị quyết số 16-NQ/TU) "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020", những năm qua, Thị ủy Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết này.

Trong đó, Đảng bộ tập trung  vào 3 khâu đột phá: nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đặc biệt là các khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và luân chuyển cán bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy và chi bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý; đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối, phong cách làm việc của các cấp ủy Đảng, của cán bộ chủ chốt.

Nhờ đó, cấp ủy cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã từng bước nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò của công tác xây dựng Đảng. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của cấp ủy các cấp, được đẩy mạnh theo hướng tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức Đảng gắn với đẩy mạnh xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Lê Thị Hồng Nga cho biết thêm: Qua thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU, năng lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền ở thị xã đã được nâng lên; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể được đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác; tư tưởng cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng, hành động của nhân dân có sự đồng thuận cao và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước.

Các mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ lần thứ XII bảo đảm quán triệt, triển khai sâu rộng và thực hiện đồng bộ, đúng tiến độ, nên phần lớn các mục tiêu đã hoàn thành và vượt kế hoạch. Các tổ chức cơ sở đảng được quan tâm củng cố, kiện toàn; phương thức lãnh đạo, phong cách lề lối làm việc của các cấp uỷ tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tập thể cấp ủy; thường xuyên rà soát, điều chỉnh quy chế làm việc; tăng cường tính kế hoạch hóa trong chỉ đạo, điều hành hoạt động; duy trì chế độ giao ban giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, đồng thời bảo đảm tôn trọng, phát huy vai trò trách nhiệm, tính chủ động sáng tạo của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Ngoài ra, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ cũng đã tập trung đẩy mạnh đổi mới công tác cán bộ, chú trọng quy hoạch cán bộ; chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số và những nơi thiếu nguồn cán bộ; xây dựng kế hoạch bố trí, luân chuyển điều động cán bộ tăng cường cơ sở đến năm 2020.

Việc bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số cơ quan, đơn vị, phòng, ban cấp thị xã và cán bộ chủ chốt một số xã, phường phù hợp với năng lực, sở trường, phát huy hiệu quả công tác, dần dần trẻ hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thị đến cơ sở. Cán bộ trẻ có triển vọng phát triển, được quan tâm đào tạo bồi dưỡng và bố trí giữ chức vụ chủ chốt ở cơ sở để được rèn luyện từ thực tiễn.

Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt xã, phường, cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, cơ quan, trường học ở thị xã Nghĩa Lộ có bằng từ trung cấp lý luận chính trị trở lên; 96,3% cán bộ, công chức xã, phường có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên, trong đó đã học xong đại học chiếm tỷ lệ 33%; 100% cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, các đơn vị, phòng, ban chuyên môn của thị xã có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, trong đó 76% có trình độ đại học trở lên. Nguồn nhân lực, nhất là nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Tuy nhiên, những năm qua, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức Đảng tuy đã có nhiều đổi mới, nhưng còn có những hạn chế như: năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa kịp thời đổi mới để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; công tác phát triển Đảng ở một số tổ chức cơ sở đảng và chi bộ còn yếu; công tác cán bộ vẫn còn bất cập về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ; chất lượng đội ngũ cán bộ từ cấp thị xã đến cơ sở được lên, nhưng vẫn còn một số cán bộ năng lực thực tiễn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác; phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của một số cấp ủy còn hạn chế; thực hiện quy chế làm việc, duy trì chế độ giao ban giữa thường trực cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể ở một số cơ sở còn thiếu thường xuyên, nội dung giao ban đơn điệu, chưa sát với thực tế ở cơ sở và chưa bám sát tính thời sự...

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thời gian tới, Thị ủy Nghĩa Lộ tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị quyết số 16-NQ/TU; tập trung đẩy mạnh triển khai các khâu đột phá đã được xác định. Trước mắt, tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương; tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc đổi mới phương thức hoạt động của các cấp ủy Đảng, bảo đảm xây dựng, thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động, chương trình, kế hoạch công tác, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị theo tinh thần Kết luận số 64-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI). Tăng cường củng cố các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thực sự là cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

Về công tác cán bộ, chú trọng tăng cường quán triệt sâu, rộng nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng và lãnh đạo từ thị xã đến cơ sở về xây dựng đội ngũ cán bộ. Đồng thời, làm tốt công tác luân chuyển, tạo điều kiện cho cán bộ trưởng thành trong thực tiễn. Những môi trường, điều kiện làm việc khác nhau ở cơ sở sẽ giúp cho cán bộ phát huy được năng lực, sức sáng tạo và tránh được tình trạng xa rời thực tiễn, nhất là với những cán bộ được quy hoạch công tác ở các cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thị xã. Ngoài ra, công tác bầu cử, bổ nhiệm cán bộ phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật, Điều lệ Đảng. Thực hiện chế độ bổ nhiệm có thời hạn, bổ nhiệm đúng cán bộ, đúng người, đúng việc, trọng dụng những người có đức, có tài để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Thùy Hương

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục