Đảng bộ thành phố Yên Bái nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/1/2016 | 9:42:18 AM

YBĐT - Những năm qua đã được các chi, đảng bộ thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái chú trọng thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU ngày 30/11/2012 về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2012-2015" của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Ông Nguyễn Viết Huy - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm - một trong 11 đảng bộ đã được Thành ủy khen thưởng trong thực hiện Đề án 07 cho biết: "Đảng bộ phường luôn chỉ đạo các chi bộ duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt thường kỳ vào ngày đầu tháng. Trước phiên sinh hoạt, ban chi ủy đều họp để chuẩn bị kỹ nội dung chương trình, đảm bảo đúng nguyên tắc, nội dung sinh hoạt theo quy định, hướng dẫn".

Trong sinh hoạt, các chi bộ phát huy tốt vai trò của ban chi ủy, nhất là vai trò của bí thư chi bộ, phát huy dân chủ, thực hiện nghiêm việc ghi chép sổ họp, theo dõi chặt chẽ đảng viên sinh hoạt hằng tháng, nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong sinh hoạt chi bộ và tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, nhằm đi vào trọng tâm, trọng điểm vấn đề.

"Các chuyên đề được lựa chọn sát thực, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và trình độ nhận thức của đảng viên. Nội dung sinh hoạt ngắn ngọn, rõ ràng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu. Qua đó, năng lực lãnh đạo của cấp ủy chi bộ và chi bộ được nâng cao. Các chi bộ thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo, khắc phục được tình trạng sinh hoạt chiếu lệ" - ông Huy cho biết.

Đảng bộ thành phố Yên Bái có 42 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc với gần 7.900 đảng viên. Theo đánh giá của Thành ủy Yên Bái, trước khi thực hiện Đề án số 07, chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ cũng còn có mặt hạn chế, yếu kém và yếu kém từng mặt; nội dung sinh hoạt chậm đổi mới; tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu chưa cao…

Triển khai Đề án 07, Thành ủy đã ban hành hướng dẫn, chỉ đạo cấp ủy cơ sở tổ chức quán triệt thực hiện nội dung Đề án đến các chi bộ và cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương "Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ" và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về "Nội dung sinh hoạt chi bộ".

Qua đó, cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc hơn vị trí nền tảng, vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ; thấy rõ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy cơ sở và đội ngũ bí thư chi bộ đã nhận thức sâu sắc hơn về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ trực thuộc đảng ủy; nắm vững hơn nội dung, quy trình và phương pháp tổ chức sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ, nhất là các buổi sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề.

Qua 3 năm triển khai Đề án cho thấy, công tác chuẩn bị cho các kỳ họp của cấp ủy, chi bộ được chú trọng; từng bước nâng cao chất lượng công tác phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nội dung sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ tập trung vào thảo luận và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực; đánh giá nghiêm túc việc thực hiện nghị quyết của cấp ủy cơ sở, nghị quyết chi bộ và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, đề ra nhiệm vụ hàng tháng, quý, 6 tháng, một năm.

Trong 3 năm qua, 100% cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái đã xây dựng, bổ sung kịp thời quy chế làm việc; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ bình quân đạt 90% trở lên; hàng năm 85% tổ chức cơ sở đảng đạt “Trong sạch vững mạnh”; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 85%...

Nhiều chi bộ đã tổ chức tốt sinh hoạt chuyên đề, bàn và lựa chọn được những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực mà cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân quan tâm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả thiết thực.

Trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ đã phát huy được dân chủ, trí tuệ tập thể; cán bộ, đảng viên thể hiện rõ hơn chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình; tinh thần tự phê bình và phê bình từng bước được nâng lên; tăng cường đoàn kết thống nhất trong đảng bộ và chi bộ.

Sinh hoạt cấp ủy cơ sở và chi bộ còn gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và gắn với chủ đề năm của thành phố. Do đó, đã làm cho nội dung sinh hoạt đảng ở các chi bộ phong phú, thiết thực, đổi mới và nâng cao chất lượng.

Thông qua sinh hoạt Đảng ở cơ sở, cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã nắm được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên; có biện pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, khắc phục những mặt còn yếu kém; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vai trò lãnh đạo của đảng bộ cơ sở, chi bộ được nâng lên, từng bước đáp ứng với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và cơ sở.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục