Đảng bộ xã Tích Cốc với quyết tâm xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/1/2016 | 2:49:32 PM

YBĐT - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Tích Cốc, huyện Yên Bình đã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã đề ra.

Nhân dân thôn 3 xã Tích Cốc tham gia lớp tập huấn trồng nấm rơm.
Nhân dân thôn 3 xã Tích Cốc tham gia lớp tập huấn trồng nấm rơm.

Đồng chí Vương Trọng Tĩnh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Với đặc thù của xã thuần nông, nhưng ruộng lại ít, nhiều hộ dân chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên việc làm đầu tiên của Đảng bộ chỉ đạo trong phát triển kinh tế là xóa ruộng một vụ, tăng diện tích cây ngô đông, rau màu trên đất 2 vụ lúa, trồng rừng kinh tế xen canh cây sắn; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ dân tham gia học tập và xây dựng các mô hình để bà con học tập làm theo”...

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể mở được 12 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho trên 360 lượt người dân tham gia. Đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nên đến nay toàn xã có 78 máy cày bừa, 12 máy tuốt lúa và nhiều thiết bị khác hỗ trợ cho sản xuất, từ đó nâng cao năng suất, giảm chi phí, sức lao động...

Từng bước xóa bỏ tình trạng sản xuất theo kiểu truyền thống, Đảng bộ đã chỉ đạo nhân dân đưa 4,5 ha ruộng 1 vụ lên 2 vụ gieo cấy ổn định; đẩy mạnh thâm canh cây lúa, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa các giống mới có năng suất cao vào sản xuất nâng giá trị thu nhập từ 41 triệu đồng/ha năm 2010 lên 52 triệu đồng/ha năm 2014). Trong đó, thâm canh 17 ha lúa cao sản tại các thôn và đã cho thu nhập bình quân 65 triệu đồng/ha/năm.

Đến nay, 100% diện tích ruộng 1 vụ đã được đầu tư thâm canh, cải tạo để sản xuất 2 vụ, 35% diện tích 2 vụ thành 3 vụ, 36 ha ngô đều được gieo trồng bằng giống có năng suất, chất lượng cao, trong đó ngô đông gieo trồng 30,7 ha, ngô xuân 5,8 ha, đạt 41,1% tổng diện tích canh tác. Ngoài cây ngô, lúa, nhân dân còn tích cực trồng các loại cây lương thực, thực phẩm cho thu  nhập cao như đậu, đỗ, lạc, rau màu các loại.

Năm 2015, toàn xã trồng được  trên 45ha, tăng 25 ha so với năm 2010. Cây sắn, mỗi năm trồng được 75 đến 80 ha, giá trị thu nhập hàng năm đạt trên 1,2 tỷ đồng. 100% diện tích rừng trồng mới đều được trồng bằng giống keo, bồ đề và rút ngắn được 1/3 chu kỳ sản xuất. Trong 5 năm qua, nhân dân trong xã đã trồng 230/224ha, đạt 102,6% kế hoạch đề ra.

Cùng với phát triển các loại cây trồng, Đảng bộ xã chỉ đạo phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng hàng hóa để nhân dân học tập làm theo như: mô hình chăn nuôi của đảng viên Dương Tiến Lương ở thôn 2, xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh và nuôi 30 con lợn thịt/lứa, mỗi năm trừ chi phí còn lãi được trên 50 triệu đồng; mô hình chăn nuôi lợn của ông Long Văn Khánh ở thôn 2, nuôi 35 đến 40 con lợn/lứa, mỗi năm lãi được gần 70 triệu đồng; mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng quy mô trên 100 con của gia đình chị Lê Thị Cư ở thôn 1 và nuôi gà thịt trên 100 con/lứa của gia đình chị Hoàng Thị Sự ở thôn 4, mỗi năm thu lãi được từ 30 đến 35 triệu đồng.

Qua học tập từ những mô hình này, nhiều hộ cán bộ, đảng viên và nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình chăn nuôi kém hiệu quả sang chăn nuôi có hiệu quả, nâng tổng đàn lợn của xã hiện có lên 2.666 con, đàn gia cầm 21.989 con, tăng 11.039 con so với năm 2010... Đối với những hộ diện tích đất ít, đã đầu tư đào ao nuôi cá tăng thu nhập. Sản lượng cá thu hoạch trong 5 năm qua đạt trên 21 tấn, đạt mục tiêu... Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã Tích Cốc đạt 15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ  hộ nghèo giảm từ 42% năm 2010, xuống còn  27,5% năm 2015.

Minh Hằng

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục