Đẩy mạnh phát triển Đảng trong thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/2/2016 | 2:28:29 PM

YBĐT -Chỉ tính riêng năm 2015, toàn tỉnh đã kết nạp 7.090 đoàn viên mới; giới thiệu được 1.826 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 1.369 đồng chí được kết nạp Đảng.

Ngày hội “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ” với sự tham gia của hàng nghìn đoàn viên, thanh niên ưu tú tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái.
Ngày hội “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ” với sự tham gia của hàng nghìn đoàn viên, thanh niên ưu tú tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và có ý nghĩa sống còn đối với Đảng. Trong công tác xây dựng Đảng thì công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có vị trí hết sức quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Thông qua các phong trào, hành động của tuổi trẻ sẽ góp phần tạo môi trường tốt cho các bạn trẻ được học tập, rèn luyện, tu dưỡng bản thân, trở thành những đoàn viên ưu tú, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Có thể khẳng định rằng: công tác phát triển đảng viên từ ĐVTN là nhiệm vụ quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng. Trong nhiều năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chủ động tham mưu về công tác phát triển đảng viên trẻ, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là cánh tay đắc lực của Đảng.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực chỉ đạo các cơ sở Đoàn lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Việc đánh giá, phân loại đoàn viên được tiến hành định kỳ, kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, công tác đã góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được duy trì và ổn định.

Các cơ sở Đoàn đã tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ đặc biệt là phong trào: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, tạo môi trường để ĐVTN được cống hiến và trưởng thành.

Có thể nói, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục do các cơ sở Đoàn tổ chức đã tác động đến nhiều đối tượng thanh niên, góp phần ổn định tư tưởng, tăng niềm tin của ĐVTN đối với sự lãnh đạo của Đảng, giúp họ có nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập...

Công tác xây dựng Đảng được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh với nhiều hoạt động phong phú như tổ chức giao lưu, tọa đàm, đối thoại với chủ đề “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”; “Đảng, Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ”, tổ chức trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng…

Chỉ tính riêng năm 2015, toàn tỉnh đã kết nạp 7.090 đoàn viên mới; giới thiệu được 1.826 đoàn viên ưu tú cho Đảng, có 1.369 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam… Trong đó, nhiều đảng viên mới được kết nạp đều là đảng viên trẻ tuổi dưới 30 chiếm tỷ lệ đa số, trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị ngày một cao hơn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ ngày càng có tiềm năng sức trẻ, có trí thức và năng lực chuyên môn, tư duy sáng tạo, được Đảng và Nhà nước chăm lo, giáo dục, đào tạo đã trưởng thành về nhận thức, phẩm chất nhân cách và được tôi rèn bản lĩnh chính trị vững vàng trong cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

Tuy vậy, để làm tốt công tác xây dựng và phát triển đảng viên trẻ trong thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị cho ĐVTN , coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt; cần chăm lo xây dựng vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, thật sự là người bạn tin cậy của thanh niên, nơi chia sẻ tâm tư nguyện vọng, dẫn dắt thanh niên vượt qua những khó khăn, bồi dưỡng niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với thanh niên.

Đồng thời, cần thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, trong đó hướng trọng tâm là “làm theo lời Bác”, nhân rộng các điển hình thanh niên tiên tiến, gắn với cuộc vận động “mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một việc tốt hơn” để cuộc vận động này thực sự trở thành phong trào hành động cách mạng sinh động, thường xuyên trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập, lao động hàng ngày.

Quan trọng hơn là cần làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng nguồn đoàn viên ưu tú; chi đoàn phải tạo môi trường cho quần chúng ưu tú phấn đấu và rèn luyện, cuối năm phải có đánh giá, phân loại, bình xét những đoàn viên thực sự tiêu biểu giới thiệu cho Đảng. Cần phải chủ động, tích cực hơn trong việc tham mưu cho cấp ủy Đảng phân công đảng viên trực tiếp tham gia và theo dõi hoạt động của Đoàn; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ đoàn viên trở thành đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng.

Cùng với đó, Đoàn phải là cầu nối giữa ĐVTN với tổ chức Đảng, giúp đỡ ĐVTN một cách kịp thời và hiệu quả đồng thời cung cấp đầy đủ, xác thực, khách quan về các đối tượng Đảng. Bên cạnh đó, mỗi ĐVTN phải có những nhận thức mới cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, phải nêu cao ý thức tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tri thức khoa học cần thiết và phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp và tác phong công tác đáp ứng đòi hỏi ngày một cao hơn của tình hình, nhiệm vụ mới; khắc phục những nhược điểm để phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Thiên Cầm

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục