Chuyển biến từ Đề án sinh hoạt chi bộ ở Nghĩa Phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2016 | 2:58:42 PM

YBĐT - Sau 4 năm thực hiện Đề án số 07 (gọi tắt là Đề án 07) của Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2012 - 2015" ở Đảng bộ xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng.

Vai trò lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả. 

Cùng lãnh đạo xã về thôn Pá Làng dự buổi họp chi bộ thôn triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tại các buổi sinh hoạt, ngoài việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Chi bộ còn tập trung quán triệt tới đảng viên những nội dung về nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh.

Đặc biệt, không khí dân chủ trong phê bình, tự phê bình đối với mỗi đảng viên, các hoạt động của Chi bộ và ý kiến khắc phục những mặt còn tồn tại, yếu kém được bàn luận khá sôi nổi.

Đồng chí Lò Văn Phan – Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: “Mấy năm trước, để có được những buổi sinh hoạt chi bộ như thế này, lãnh đạo Đảng ủy và lãnh đạo các chi bộ phải mất rất nhiều thời gian để tập hợp đảng viên và gặp nhiều lúng túng trong triển khai nội dung cuộc họp… Nhưng từ khi Đề án 07 được triển khai, nhận thức của đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án đã có chuyển biến rõ nét".

Có sự chuyển biến này là do ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của Thị ủy, Đảng ủy xã Nghĩa Phúc đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức triển khai, nghiên cứu quán triệt nội dung Đề án đến cấp ủy, các chi bộ và đảng viên.

Cùng với đó, Đảng bộ cũng đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 07, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đồng thời, phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, nhân dân.

Thường xuyên đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án, các chỉ thị, nghị quyết và tổ chức sơ kết, tổng  kết theo chỉ  đạo của Thị ủy để  rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện hiệu quả, sát thực với điều kiện thực tế của địa  phương.

Ngoài ra, để nâng cao chất  lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy cũng phân công các đồng chí đảng viên là cán bộ công chức xã tham gia sinh hoạt đảng tại các chi bộ thôn, tăng cường công tác phát triển đảng.

Qua 4 năm, Đảng bộ đã kết nạp được 14 đảng viên mới; chỉ đạo các chi bộ thực hiện chế độ sinh hoạt theo quy định Điều lệ Đảng vào ngày mùng 5 hàng tháng; giao nhiệm vụ cho đảng viên, phụ trách, giúp đỡ các tổ chức đoàn thể, bồi dưỡng giúp đỡ đoàn viên, hội viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên...

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát hàng năm đều được Ban Chấp hành Đảng bộ bám sát chương trình kiểm tra toàn khóa, chương trình nhiệm vụ công tác trong năm để chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng năm. Đồng thời, căn cứ vào tình hình cụ thể trong năm, để tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất.

Nhờ đó, 4 năm qua, đã tổ chức 16 cuộc kiểm tra, trong đó có 7 cuộc kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng, 9 cuộc kiểm tra theo Điều 32 Điều lệ Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng ủy và các chi bộ trong sinh hoạt Đảng, trong phê bình và tự phê bình, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; củng cố, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tạo dựng niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Do đó, từ năm 2011 - 2015, có 11 tập thể và 21 cá nhân được Đảng bộ khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 07.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ xã Nghĩa Phúc tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực; duy trì thực hiện tốt các quy định của Đảng đảm bảo đúng nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ủy, chi ủy, chi bộ; nâng cao sự  đoàn kết thống nhất trong Đảng; phát huy dân chủ, đẩy mạnh tinh thần tự phê bình và phê bình... Phấn đấu xây dựng Đảng bộ xã Nghĩa Phúc trong sạch, vững mạnh toàn diện. 

Thùy Hương - Khánh Linh (Đài TT-TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục