Đảng bộ xã Minh Quán: Khó khăn trong tạo nguồn đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/3/2016 | 10:28:54 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác xây dựng Đảng ở xã Minh Quán, huyện Trấn Yên luôn được cấp ủy Đảng đặc biệt chú trọng, góp phần làm cho hệ thống chính trị vững mạnh. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên mới hiện nay lại khiến Đảng bộ xã gặp nhiều khó khăn.

Ông Đỗ Văn Ngọ - Bí thư Chi bộ thôn 1 cho biết: “Thôn có 160 hộ, trên 300 khẩu, trong đó đảng viên có 31 người, tính cả 10 đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt. Chủ yếu đảng viên là cán bộ, công chức nghỉ hưu nên khá cao tuổi. Công tác tạo nguồn đảng viên mới trong một đến hai năm tới không có gì khó khăn, nhưng sau đó chắc chắn rất hiếm. Nguyên nhân chính là do các cháu đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đi học, làm ăn xa. Cả chi đoàn giờ chỉ còn có 6 ĐVTN, trong đó đã kết nạp Đảng 4 người”.

Thiếu nguồn phát triển đảng viên mới không chỉ với thanh niên mà ở các hội, đoàn thể khác dù lực lượng đông hơn thanh niên nhưng nhiều hội viên thiếu động cơ phấn đấu vào Đảng. Nếu cho rằng, việc tuyên truyền, giáo dục, định hướng phát triển Đảng của cấp ủy, chính quyền còn chưa giúp cho quần chúng có động cơ phấn đấu vào Đảng thì chưa hoàn toàn đúng.

Bởi lẽ, thôn 1 gần ngay trung tâm huyện, tập trung chủ yếu cán bộ, công chức, đời sống kinh tế, xã hội khá hơn so với các thôn trong xã mà vẫn khó khăn trong tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhiều người hiện nay có suy nghĩ, chỉ cần tập trung phát triển kinh tế, còn vào Đảng cũng được, không vào cũng chẳng sao. Phải chăng, đây là nguyên nhân chính làm cho công tác tạo nguồn đảng viên mới ở đây gặp nhiều khó khăn?

Ở thôn 11 cũng chung tình trạng như vậy. Bà Đinh Thị Kim Quý – Bí thư Chi bộ cho biết: “Thôn có 70 hộ, 288 khẩu nhưng chỉ có 14 đảng viên sinh hoạt. Người cao tuổi nhất là 86 và người ít tuổi nhất cũng 4 - 5 chục tuổi. Đặc biệt, thôn còn không có lao động trẻ tại địa phương thì làm sao công tác Đoàn hoạt động được?”.

Với diện tích lúa nước ít, nên thôn 11 chủ yếu tập trung trồng rừng, chăn nuôi. Cuộc sống khó khăn nên đa số thanh niên học xong đều xin việc ở nơi khác, làm việc tại Nhà máy Z183 hoặc đi làm ăn xa. Hội viên ở các đoàn thể chiếm khá đông, độ tuổi trung bình 30 đến 50 nhưng cũng chung tình trạng không thiết tha vào Đảng.

Ngược lại với thôn 1, thôn 11 thiếu ĐVTN để tạo nguồn đảng viên mới thì thanh niên ở thôn Hang Dơi lại “thừa”, nhưng công tác phát triển đảng viên lại vẫn khó khăn. Mặc dù, là thôn đặc biệt khó khăn, song thanh niên cơ bản đều tập trung làm ăn tại địa phương. Tuy nhiên, cái khó không thể kết nạp Đảng được cho ĐVTN bởi trình độ vẫn hóa không cập với những yêu cầu quy định.

Đồng chí Cao Văn Quân - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: hiện tại, toàn Đảng bộ có 269 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ nông thôn, 2 chi bộ nhà trường, 4 chi bộ hưu trí, 2/3 đảng viên trong Đảng bộ là cán bộ, công nhân viên đã nghỉ chế độ. Cái khó nhất trong công tác phát triển đảng viên mới là không có nguồn để giới thiệu cho Đảng xem xét, nên mỗi năm Đảng bộ chỉ kết nạp được từ 3 - 5 đảng viên.

Theo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2011 - 2015 của Đảng bộ xã Minh Quán, 5 năm qua, đã kết nạp được 20 đảng viên mới đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra, phải kết nạp được từ 25 đảng viên mới trở lên. Trong khi đó, việc tạo nguồn đảng viên mới ở khối đoàn thể khó khăn, đoàn thanh niên lại mỏng về lực lượng, khiến những thôn như thôn 7, thôn 8 có nhiều năm không kết nạp được một đảng viên mới nào.

Để tháo gỡ những khó khăn về phát triển đảng viên mới ở Minh Quán không phải ngày một ngày hai, nên cùng với việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, Đảng bộ xã Minh Quán chủ trương tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho nhân dân; tập trung tháo gỡ cho các chi bộ khó khăn trong phát triển đảng viên mới.

Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu kết nạp ít nhất 25 đảng viên mới trở lên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, Minh Quán sẽ chủ động xây dựng đề án phát triển đảng viên mới, trong đó tập trung vào việc giao chỉ tiêu cho các tổ chức đoàn thể giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho Đảng. Đối với những chi bộ khó khăn về phát triển đảng viên mới, Đảng bộ sẽ phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã giúp đỡ trực tiếp.

Cùng với đó, hàng năm, Đảng bộ cần giao chỉ tiêu phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú cho Đảng đến các chi bộ, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và coi đó là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại cuối năm; chú trọng tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân hiểu rõ về vai trò, vị thế của Đảng để tự nguyện tích cực rèn luyện, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ngọc Sơn – Thu Trang

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục