Quy chế dân chủ ở cơ sở: Động lực phát triển ở Quang Minh

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/6/2016 | 2:41:31 PM

YBĐT - Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã đi vào đời sống xã hội. Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tác động đến tất cả các lĩnh vực, khơi dậy tinh thần và phát huy các nguồn lực vật chất, là động lực quan trọng thúc đẩy Quang Minh phát triển.

Một buổi họp, đóng góp ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của người dân thôn Khe Tăng.
Một buổi họp, đóng góp ý kiến về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của người dân thôn Khe Tăng.

Thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã góp phần để xã Quang Minh, huyện Văn Yên phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khơi dậy nội lực, tạo ra động lực trong xóa đói, giảm nghèo, phát triển bền vững. QCDC ở cơ sở cũng góp phần tích cực trong tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với người dân, củng cố đoàn kết các dân tộc, xây dựng Quang Minh ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Văn Thức - Bí thư Đảng ủy xã Quang Minh cho biết: “Sau nhiều năm thực hiện QCDC ở cơ sở, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương đã nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của thực hiện QCDC ở cơ sở.

Đến nay, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã đi vào đời sống xã hội. QCDC ở cơ sở đã tác động đến tất cả các lĩnh vực, khơi dậy tinh thần và phát huy các nguồn lực vật chất, là động lực quan trọng thúc đẩy Quang Minh phát triển…”.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền và sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ban, ngành của xã đã quán triệt, triển khai QCDC ở cơ sở đến 6/6 thôn. Nội dung của QCDC đã được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân. Qua đó, các chủ trương, nhiệm vụ của cấp ủy, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, các khoản huy động đóng góp từ nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng… đều được công khai trước người dân thông qua nhiều hình thức như: niêm yết, gửi văn bản, thông báo trong các cuộc họp của các ngành, đoàn thể, các kỳ họp của HĐND và các hội nghị ở thôn, do vậy, niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền được củng cố.

Từ nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của QCDC ở cơ sở trong đời sống xã hội nên những vấn đề cần huy động sức dân được người dân Quang Minh tích cực tham gia. Vận dụng tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” kết hợp với công khai, dân chủ trong bàn bạc, nêu ý kiến nên những năm qua, Quang Minh đã huy động được nguồn lực rất lớn trong nhân dân để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích chung.

Cụ thể, 5 năm gần đây, người dân Quang Minh đã đóng góp công sức, vật liệu trị giá 1 tỷ đồng cùng Nhà nước bê tông hóa 4,5 km đường nông thôn, mở mới 9 tuyến đường liên thôn dài 11 km, kiên cố hóa 854 m kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, xây tường rào Trạm Y tế xã…

Với những việc người dân được bàn bạc, tham gia ý kiến trước khi HĐND, UBND quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định như: kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; phương án chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm; kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng… đều được xã thực hiện nghiêm túc.

Hiệu quả của việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại Quang Minh còn được thể hiện rõ trong công tác xây dựng cộng đồng dân cư. Từ khi thực hiện QCDC ở cơ sở, quy trình giải quyết công việc ở các thôn được chỉ đạo chặt chẽ hơn. Việc tổ chức các hội nghị ở thôn để học tập chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước quy củ hơn; thảo luận, giải quyết công việc nội bộ trong cộng đồng dân cư có chất lượng hơn.

Một trong những nội dung quan trọng trong các cuộc họp của nhân dân là nội dung xây dựng gia đình, cộng đồng văn hóa, xóa bỏ các hủ tục, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng quy ước, hương ước.

Hàng năm, xã có trên 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 100% các thôn xây dựng nhà văn hóa và xây dựng quy ước, hương ước phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế, truyền thống của địa phương. Toàn xã đã có 80% số hộ dùng nước hợp vệ sinh, 95% số hộ có công trình vệ sinh. Bình quân mỗi năm xã giảm 18 hộ nghèo và hiện toàn xã còn trên 10% hộ nghèo.

QCDC ở cơ sở cũng trở thành yếu tố tích cực góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Cấp ủy địa phương luôn coi trọng quyền giám sát của nhân dân, tiếp thu ý kiến nhân dân.

Quang Minh ban hành quy định cụ thể việc thực hiện quyền giám sát của nhân dân với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Hàng tháng, cấp ủy, chính quyền thực hiện đối thoại trực tiếp với nhân dân, công khai lấy ý kiến nhân dân về cán bộ trước khi đề bạt, giao nhiệm vụ quan trọng… Những việc đã làm được hay chưa làm được trong thực hiện nhiệm vụ của chính quyền đều được chỉ rõ. Do đó, chất lượng xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ ở Quang Minh được nâng lên. Những khiếu nại của nhân dân được giải quyết đúng theo thẩm quyền, dứt điểm, không để tồn đọng.

Thực hiện QCDC ở cơ sở thời gian qua, đã cho Quang Minh nhiều kinh nghiệm trong phát huy nội lực, sự đồng thuận của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đó là, thường xuyên quán triệt về ý nghĩa của thực hiện QCDC ở cơ sở trong thời điểm hiện nay; quy định cụ thể những nội dung người dân được bàn, được tham gia ý kiến, được quyết định, được giám sát, những hình thức tham gia ý kiến; gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể; lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời những bức xúc của nhân dân…

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thức cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Quang Minh sẽ tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện QCDC ở cơ sở một cách thường xuyên, rộng khắp. Xác định việc thực hiện QCDC ở cơ sở là một nội dung thi đua, gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với chỉ đạo các chương trình phát triển kinh tế, xã hội. Thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng và công khai các khoản đóng góp của nhân dân, đặc biệt là trong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới… tất cả với mong muốn QCDC ở cơ sở tiếp tục là động lực để Quang Minh phát triển bền vững”.

Thành Trung

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục