Để Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2016 | 9:01:44 AM

YBĐT - Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị (Khóa XII) đã ban hành Chỉ thị 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với mục đích đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác trở thành công việc hàng ngày của mỗi cá nhân, đơn vị, địa phương bằng sự chuyển biến cụ thể, rõ ràng thông qua những hành động, lời nói và việc làm thiết thực.

Khác với Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 đã chỉ rõ công tác xây dựng Đảng phải nằm trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nghĩa là, việc học tập và làm theo gương Bác phải bổ sung trực tiếp vào nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cả đội ngũ cán bộ, đảng viên để góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Chỉ thị 05 còn khác với tất cả các Chỉ thị trước đó về cách thức tiến hành gương mẫu và khoa học. Đó là, thay vì triển khai từ cơ sở xã, phường, huyện thị, tỉnh, thành rồi mới đến trung ương thì việc thực hiện Chỉ thị 05 lần này sẽ được tiến hành theo phương châm: "trên trước, dưới sau", "trong trước, ngoài sau" và "nói đi đôi với làm".

Điều này cũng đồng nghĩa với việc trung ương sẽ thực hiện trước rồi mới tới địa phương, cơ sở. Phải triển khai thực hiện trong Đảng trước, sau đó mới nhân rộng ra toàn xã hội cùng học tập và làm theo.

Đặc biệt, phong cách Hồ Chí Minh còn được thể hiện bằng tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo nên có sức cảm hóa, thu hút tất cả mọi người dân trong mọi hoạt động, ứng xử hàng ngày. Trên tinh thần trọng dân, thương dân, vì dân nên phong cách "nói đi đôi với làm" của Bác có nghĩa là phải tự mình nêu gương trước rồi mới truyền đạt làm sao cho quần chúng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu và dễ làm theo.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đảng ta đã đặt ra yêu cầu coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Đây chính là yếu tố quan trọng giúp tất cả các Đảng bộ địa phương cả nước nói chung và Đảng bộ tỉnh Yên Bái nói riêng có những bước đi, cách làm sáng tạo, phù hợp để Chỉ thị 05 sớm đi vào cuộc sống. Đồng thời, cũng tạo thêm động lực trong việc đổi mới phong cách, lề lối, tác phong của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Muốn làm được điều đó, đòi hỏi tất cả các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh phải đúc rút được những kinh nghiệm thực tiễn sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị để vận dụng sáng tạo trong việc triển khai đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Theo đó, lấy tư tưởng, đạo đức của Bác làm cốt lõi cho việc xây dựng một nền tảng văn hóa, đạo đức thật vững bền trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Hiện tại, tất cả 180 thôn, bản từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh đều đã có chi bộ Đảng hoạt động. Đó chính là điều kiện vô cùng thuận lợi để Yên Bái triển khai đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống.

Khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; khi tất cả những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị cùng phát huy vai trò để  xử lý thấu đáo những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dân và biết khéo léo kết hợp giữa "chống" để "xây" trong từng tổ chức Đảng thì chẳng những Đảng sẽ được dân tin, dân nghe, dân theo mà còn sẵn sàng giúp Đảng củng cố vững chắc cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Khi dân đã thông ý Đảng, Đảng đã tỏ lòng dân - Đảng với dân trở thành một khối liên kết vững chắc thì sẽ không có một thế lực nào, một diễn biến hay bất kỳ một sự chuyển hóa nào có thể chia rẽ được. Khi đó, cái sâu sắc, cái rộng lớn, cái hồn cốt của Chỉ thị 05 mới thực sự đi vào và tồn tại sâu đậm trong cuộc sống của mỗi người dân Yên Bái nói riêng và toàn dân tộc Việt Nam nói chung.

Thanh Hương

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục