Đảng bộ xã Y Can: Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2016 | 9:03:32 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã Y Can, huyện Trấn Yên trong nhiều năm qua. Đây là yếu tố quyết định làm thay đổi bộ mặt của xã cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Cán bộ xã Y Can thăm mô hình trồng bưởi xanh cho thu nhập 200 triệu đồng/ha/năm.
Cán bộ xã Y Can thăm mô hình trồng bưởi xanh cho thu nhập 200 triệu đồng/ha/năm.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã đã luôn bám sát sự định hướng chỉ đạo của đảng bộ cấp trên; chủ động xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết với nội dung cụ thể, sát thực, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.

Hàng năm, căn cứ vào nghị quyết của cả nhiệm kỳ, Đảng bộ đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới nội dung, duy trì chế độ sinh hoạt của các chi bộ, gắn với đẩy mạnh tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 ( Khóa XI).

Qua học tập, cán bộ, đảng viên xây dựng bản đăng ký phấn đấu, rèn luyện gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao và các hành động tự giác hàng ngày. Công tác quản lý đảng viên được Đảng bộ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Đảng viên đi xa phải báo cáo, thường xuyên phải gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nơi đảng viên cư trú; tuyên truyền, giải thích chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, tập hợp những ý kiến gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân...

Do làm tốt công tác này, nên nhiều năm qua, xã không có đơn thư vượt cấp. Các vụ việc mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân, được các chi bộ phối hợp với các tổ chức đoàn thể hòa giải, phân tích đúng, sai, để các bên rút kinh nghiệm, tạo mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Đồng chí Dương Kim Vượng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã có 150 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ, gồm 12 chi bộ thôn và 2 chi bộ nhà trường. Để giữ vững vai trò nòng cốt trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tham nhũng; minh bạch tiền đầu tư các công trình. Các khoản thu đóng góp của nhân dân đều được thông báo chi tiết mọi khoản chi tiêu, đặc biệt là vấn đề thu chi liên quan đến thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Do làm tốt công tác này, nên mọi người đều hiểu rõ được quyền và lợi ích, trách nhiệm của bản thân, từ đó tạo sự đồng thuận cao của nhân dân".

Cùng với đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ còn chú trọng việc chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế bằng việc đưa các giống lúa lai, lúa thuần, năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 230 ha lúa nước, năng suất bình quân đạt 49,2 tạ/ha/năm. Hàng năm, nhân dân còn đưa vào trồng 109 ha ngô, 26 ha sắn và 65 ha rau màu các loại. Chăn nuôi những năm gần đây có bước tăng trưởng khá: đàn trâu hiện có 552 con, lợn 4.310 con và gia cầm các loại 34.000 con. Giá trị kinh tế từ chăn nuôi mang về nguồn thu trên 5 tỷ đồng/năm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau hơn 5 năm triển khai, tổng vốn đầu tư trên địa bàn xã đạt trên 18 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường được mở mang, nâng cấp, bê tông hóa gần 6 km gồm các tuyến đường: thôn An Thành, Minh An, Thắng Lợi, Hòa Bình, Quyết Thắng … Công trình thủy lợi được bê tông hóa với chiều dài 12 km ở các thôn: Tự Do, Hạnh Phúc. Nhà văn hóa thôn được xây dựng và nâng cấp ở các thôn: Quyết Tiến, Quyết Thắng, Hòa Bình, Bình Minh, Hạnh Phúc. Cùng với đó, hệ thống trường học, trạm y tế xã, điện nông thôn… đáp ứng nhu cầu đời sống mọi mặt của nhân dân. Đến nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Y Can tiếp tục tăng cường các giải pháp xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức. Về phát triển kinh tế, tiếp tục thực hiện việc quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao; đẩy mạnh chăn nuôi bán công nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; tập trung giải quyết tốt các vấn đề về an sinh xã hội.

Phong Sơn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục